Ra mắt thị trường Đông Nam Á - cụ thể là Thái Lan - từ cuối tháng 10 năm ngoái, Toyota Camry 2019 sẽ được đưa về Việt Nam trong năm nay. Mẫu sedan hạng D chắc chắn vẫn sẽ được người tiêu dùng Việt ưa chuộng, nhất là khi phiên bản mới còn rộng hơn trước, tiết kiệm nhiên liệu và lái dễ hơn.
Giới thiệu chung
Theo lời khuyên từ các chuyên gia ở Edmunds thì khách hàng nên mua phiên bản Toyota Camry SE cỡ trung, bởi vì bản này có hệ thống treo thể thao, giúp xe xử lý tốt hơn, thoải mái hơn. Bên cạnh đó, SE là một món hời khi sở hữu khá đầy đủ công nghệ hỗ trợ lái và an toàn. Xe cũng có nhiều tùy chọn bổ sung phù hợp với ngân sách của người mua.
Trên thị trường, Toyota cung cấp hai phiên bản thể thao giúp chiếc sedan hạng D trở nên cá tính hơn, phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ hơn. Ở bên trong, Camry đời mới có một khoang cabin đơn giản nhưng đầy đủ tính năng, đặc biệt khi bạn mua một phiên bản cao cấp.
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc sedan vừa có chút đẳng cấp, lại vừa có không gian thoải mái bên trong, nhiều công nghệ, dễ lái và giữ giá tốt, vậy thì không còn gì để bàn cãi nữa, Toyota Camry 2019 chính là chiếc xe dành cho bạn.
Các cấu hình của Toyota Camry 2019
Camry mới có tổng cộng 5 bản khác nhau: L, LE, SE, XSE và XLE, điểm khác nhau giữa các phiên bản là mức độ trang bị, ngoài ra, chỉ có SE và XSE là có hệ thống treo thể thao hơn. Tất cả các phiên bản đều sử dụng động cơ 2,5 lít 4 xi-lanh theo tiêu chuẩn, cỗ máy này sản sinh công suất 203 mã lực và 250Nm mô-men xoắn cực đại trên L, LE, SE và XLE - riêng XSE sẽ mạnh 206 mã lực và 252Nm. Ngoài ra, hai bản thể thao hơn (SE và XSE) còn có thêm tùy chọn là động cơ V6 3,5 lít cho ra 301 mã lực và 362Nm mô-men xoắn cực đại. Hộp số tự động 8 cấp là tiêu chuẩn trên tất cả xe Camry 2019.
Bắt đầu với Toyota Camry L mới, biến thể này có bộ vành thép 16 inch, đèn pha LED tự động, bọc vải nội thất, ghế lái có thể điều chỉnh độ cao, camera chiếu hậu, mở cửa không cần chìa, màn hình cảm ứng 7 inch ở trung tâm, chỉ đường với định vị GPS Scout Link, kết nối Apple CarPlay và Amazon Alexa, một cổng USB, Bluetooth, điểm truy cập Wi-Fi và hệ thống âm thanh sáu loa.
Những tính năng tiêu chuẩn khác mà mỗi chiếc Camry 2019 đều có là bộ an toàn hỗ trợ lái Toyota Safety Sense, bao gồm kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm phía trước với phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường với hỗ trợ đánh lái và đèn pha tự động.
Tiếp theo, phiên bản LE vẫn sở hữu đầy đủ các trang bị như L cơ sở, nhưng có thêm ghế lái chỉnh điện, bánh xe hợp kim 17 inch, ghế sau chia 60/40 dễ gập và báo động xe. Trong khi đó, nếu muốn một chiếc Camry thể thao hơn nhưng vẫn hợp túi tiền, SE là lựa chọn dành cho bạn, xe có hệ thống treo thể thao như đã nói, hiệu chỉnh tay lái tinh chỉnh, la-zăng 18 inch, ghế bọc vật liệu mô phỏng da (SofTex) và lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng.
Cuối cùng, cặp đôi đắt nhất chính là XLE và XSE - đây chính là hai bản cao hơn của LE và SE tương ứng, như vậy XLE sẽ chú trọng vào việc trở nên sang trọng hơn còn XSE sẽ năng động hơn, thể thao hơn nữa. Điểm nổi bật của hai bản này là các mâm xe lớn hơn, điều hòa tự động hai vùng, bọc da, màn hình hiển thị trên kính chắn gió, tính năng giám sát điểm mù, khởi động không cần chìa, ghế hành khách phía trước có thể chỉnh điện, thêm cổng USB, màn hình trung tâm 8 inch và bộ sạc không dây cho điện thoại thông minh.
Bên cạnh các tiêu chuẩn, Toyota Camry 2019 còn có nhiều tùy chọn đáng chú ý khác bao gồm cửa sổ trời, hệ thống âm thanh JBL kết hợp điều hướng, màn hình HUD và hệ thống camera hỗ trợ đỗ xe.
Đánh giá vận hành xe
Phiên bản được Edmunds sử dụng để trải nghiệm đánh giá là bản đầy đủ Toyota Camry XLE 2019 (2.5L 4 xi-lanh, dẫn động cầu trước, số tự động 8 cấp). Khả năng lái và xử lý tinh tế của Camry 2019 được đánh giá cao hơn tiền nhiệm đáng kể. Khối động cơ 2,5 lít 4 xi-lanh cung cấp đủ năng lượng cho hầu hết các tình huống chạy trên đường, trong khi đó hộp số tự động 8 cấp được vận hành tốt.
Camry mới tăng tốc cũng rất ổn định, sau cuộc thử nghiệm thực tế, Camry XLE 2019 có thể chạy nước rút từ 0 - 96 km/h trong vòng 7,9 giây. Tuy nhiên, đôi khi chiếc sedan hạng D của Nhật mang đến cảm giác mờ nhạt ở vòng tua máy thấp hoặc khi xe di chuyển chậm rãi trên các con đường đô thị đông đúc. Tất nhiên tùy chọn động cơ V6 đắt tiền là một món đồ chơi xa xỉ và không cần thiết.
Đồng hành với động cơ tương đối năng động là sự hỗ trợ từ hệ thống phanh, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh các phanh xe và lực đạp phanh phù hợp, nó không quá cứng hay lỏng lẻo. Thử nghiệm phanh thực tế của Camry XLE 2019 là dừng từ tốc độ 96 km/h về 0 km/h trong khoảng 7 giây.
Camry mới sở hữu vô lăng có trọng lượng vừa phải, mang lại cảm giác trung tâm tốt, tuy nhiên nó không thực sự có độ bám tốt ở các lốp trước, nhưng chắc chắn vô lăng trên chiếc xe đời mới sẽ nhạy hơn những chiếc Camry cũ. Khi xe được thiết lập ở chế độ Sport, tay lái sẽ nặng hơn đáng kể.
Dù được cải tiến để trở nên thể thao hơn trước, nhắm tới cả các khách hàng trẻ tuổi thay vì vốn chỉ được lòng các bậc trung niên như trước kia, nhưng khả năng xử lý của Toyota Camry 2019 vẫn khá khiêm tốn - nhất là khi chiếc sedan hạng D phải đi trên những con đường gập ghềnh hay ngoằn ngoèo nhiều góc cua. Nếu chọn bản SE, bạn sẽ có khả năng xử lý thể thao hơn nhưng lại mất đi cảm giác thoải mái.
Hỗ trợ tốt cho tài xế là hộp số tự động 8 cấp mượt mà và sang số nhanh nhẹn, điều này mang đến trải nghiệm lái xe dễ chịu cho tài xế. Bên cạnh đó, những chiếc ghế lớn, đệm dày là hành trang cần thiết, chúng đem đến cho người ngồi sự thoải ái, êm ái ngay cả trên những con đường dài. Tuy nhiên, mức độ chống ồn trong cabin của xe không được tốt lắm, tiếng động cơ có thể khiến hành khách trong xe cảm thấy khó chịu khi tăng tốc, tiếng ồn của gió và ngoài đường cũng dễ lọt vào bên trong khi xe chạy ở tốc độ cao.
Khám phá nội thất và công nghệ
Bạn sẽ phải ngạc nhiên trước sự sang trọng ở bên trong cabin của Camry 2019, khoang lái là một tập hợp các nút bấm điều khiển chức năng, bố cục nội thất của xe rất đơn giản và dễ sử dụng với các đồng hồ đo cỡ lớn được thiết kế rõ ràng, các điều chỉnh nhiệt độ cũng được làm dễ hiểu. Khách hàng có thể mua thêm tùy chọn thông hơi cho hàng ghế sau để tối ưu sự thoải mái cho người ngồi.
Giống như các mẫu xe khác của Toyota, việc ra/vào xe Camry rất dễ dàng vì xe có các cửa nhẹ, bệ cửa hẹp và diện tích cửa mở khá lớn. Bên cạnh đó, tài xế Camry 2019 có được vị trí ngồi lái rất thoải mái, tầm với phù hợp với vô lăng, ngay cả khi bạn là một người có chiều cao vượt trội. Tầm nhìn của lái xe cũng được cải thiện nhiều hơn, ngoài ra, khách hàng có thể mua tùy chọn Camera Top-View để quan sát được toàn cảnh quanh xe.
Như đã nói từ đầu, không gian nội thất của Camry mới rất rộng rãi và thoáng mát, chỗ để chân thoải mái vừa cho cả 6 người. Xe còn có các hộc đựng đồ tiện lợi, các túi cửa ở cả trước và sau cùng cốp xe khá lớn, có thể mở rộng dễ dàng khi gập gọn hàng ghế sau chia 60/40.
Là biểu tượng "xe sang" đối với nhiều người ở Việt Nam, cabin của Camry 2019 sử dụng rất nhiều vật liệu mềm để bọc nội thất, đem đến cái nhìn cao cấp hơn. Tất cả các phiên bản của Camry 2019 đều được trang bị bộ công nghệ hỗ trợ lái xe theo tiêu chuẩn như điều khiển hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ làn đường..., tuy nhiên, một vài tính năng trong số đó bị đánh giá là quá nhạy cảm hoặc không thể tắt hoàn toàn như cảnh báo chệch làn hay cảnh báo va chạm trước...
Ngoài ra, việc tích hợp hệ thống định vị trên Camry cũng không hề dễ dàng. Trên hầu hết các mẫu xe của Toyota, để có thể tích hợp định vị cho xe, người dùng buộc phải ghép smartphone với xe qua ứng dụng Entune và sau đó sử dụng ứng dụng Scout GPS Link thì mới có định vị.
Công nghệ điều khiển bằng giọng nói trên Camry mới cũng khá ổn, tất nhiên là sau khi bạn đã thực hiện quá trình thiết lập các mẫu giọng nói trên xe, hoặc bạn có thể sử dụng ứng dụng Siri Eyes Free từ smartphone của mình bằng cách nhấn và giữ nút thoại, với cách này bạn sẽ không cần phải kích hoạt tính năng lệnh thoại qua ứng dụng Entune nữa.
Giá thành và đối thủ
Ở nước ngoài, Toyota Camry 2019 có giá bán dao động từ 23.845 - 34.600 USD (~ 554,5 - 804,6 triệu VNĐ). Phiên bản nâng cấp mới hiện chưa có mặt ở Việt Nam nhưng bản hiện tại của Camry đang được các đại lý chính hãng niêm yết giá từ 997 triệu VNĐ.
Toyota Camry vẫn đang là mẫu sedan hạng D ăn khách nhất Việt Nam, theo sau là những cái tên như Mazda 6, Kia Optima và Honda Accord. Với việc Camry mớisắp về, dòng xe này hứa hẹn sẽ tiếp tục "làm mưa làm gió" ở thị trường Việt.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn: Edmunds