Tiếp nối thành công nhiều năm liên tiếp kể từ khi Corolla Cross ra mắt, Toyota Việt Nam đã tung ra bản nâng cấp facelift với những điểm thay đổi rất thực tế, nhắm thẳng vào nhu cầu của người tiêu dùng.
Tháng 8/2020, Toyota Việt Nam gây bất ngờ lớn đối với người tiêu dùng trong nước khi ra mắt dòng sản phẩm mang tên Corolla Cross. Chưa bao giờ có tiền lệ tại Việt Nam, một mẫu xe của Toyota được đưa về nước nhanh đến như vậy - chỉ vỏn vẹn đúng 1 tháng sau khi ra mắt toàn cầu tại Thái Lan.
Bên cạnh đó Corolla Cross cũng là mẫu xe phổ thông đầu tiên sở hữu rất nhiều trang bị hấp dẫn, bao gồm: động cơ hybrid và gói công nghệ hỗ trợ lái Toyota Safety Sense. Và quan trọng nhất là thiết kế của Toyota Corolla Cross rất trẻ trung hiện đại, đi kèm với ba phiên bản có mức giá hết sức hấp dẫn.
Đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng Việt, cần một mẫu xe đẹp, nhiều trang bị hiện đại và giá bán hợp lý, Corolla Cross ngay lập tức được số đông khách hàng tin tưởng lựa chọn. Bằng chứng là trong 3 năm liên tiếp từ 2021 đến 2023, mẫu xe này liên tục lọt top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam, trong đó có tới 2 lần xếp thứ tư.
Mở đầu như vậy để thấy Toyota Corolla Cross tuy là một sản phẩm mới, nhưng lại nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công tại Việt Nam. Và sau 3 năm, đã đến lúc Toyota Corolla Cross cần làm mới chính mình.
Bản cập nhật facelift 2024 chính là câu trả lời: Corolla Cross giờ đây chỉ còn 2 phiên bản: V và HEV, lược bỏ phiên bản G tiêu chuẩn để tập trung hoàn thiện sản phẩm và nâng cao trải nghiệm người dùng bằng những trang bị cao cấp hơn.
Thay đổi đáng chú ý đầu tiên trên Toyota Corolla Cross 2024 chính là diện mạo ở khu vực đầu xe: mặt ca-lăng trên cả hai phiên bản đã được tái thiết kế với hoa văn lục giác tổ ong và phối trùng màu thân xe theo kiểu không viền.
Hệ thống đèn chiếu sáng chính cũng đã được tinh chỉnh với 4 hộp demi LED vuông vắn và một Projector pha / cốt, sắp xếp một cách rất ngăn nắp và bắt mắt. Phần viền tiếp giáp giữa nắp capo và mặt ca-lăng cũng được ốp nhựa xám, phong cách rất hiện đại, giống với những mẫu xe điện.
Xung quanh thân xe không có nhiều thay đổi về thiết kế, nhưng lại rất nổi bật với các trang bị hiện đại, gồm: cảm biến đỗ xe và các mắt camera 360 độ ở phía trước, sau và hai bên thân xe; gương chiếu hậu có cảnh báo điểm mù và tự động cụp xuống khi lùi, cũng như thanh nẹp giá nóc sẵn theo xe…
Khu vực đuôi xe cũng được thiết kế lại cụm đèn báo phanh, chia thành 3 khoang mỗi bên. Cùng với đó là trang bị cốp điện có tích hợp tính năng mở rảnh tay, đem lại cho người dùng sự tiện lợi.
Bên trong khoang nội thất, Toyota Corolla Cross vẫn tiếp tục theo đuổi phong cách thiết kế gọn gàng và tiện nghi như thế hệ trước, với volant và bộ ghế ngồi bọc da, điều chỉnh điện 8 hướng đối ở vị trí người lái, gương chiếu hậu chống chói tự động và đặc biệt nhất là phanh thủ công đặt ở dưới đầu gối đã được nâng cấp thành phanh tay điện tử đi kèm Auto Hold.
Một chi tiết thay đổi khá nhỏ nhưng lại đem đến trải nghiệm cực kỳ lớn, đó là đồng hồ thông số phía sau vô-lăng đã được nâng cấp thành màn hình lớn, có kích thước lên tới 12,3 inch và đặc biệt là giao diện hiển thị mới - cực kỳ hiện đại, đẹp mắt. Đi kèm với đó, màn hình trung tâm giải trí đặt ở vị trí chính giữa bảng táp-lô cũng được nâng cấp lên kích thước 9 và 10 inch tùy theo phiên bản.
Trang bị này được tích hợp hệ thống kết nối thông minh Apple CarPlay và Android Auto không dây, cùng với sạc không dây, 6 loa giải trí và đầy đủ các cổng sạc type-A hay type-C hiện đại, giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên vị trí cổng kết nối vẫn nằm ngay bên rìa màn hình thay vì đưa xuống bên dưới để thuận tiện cho việc cắm cáp sạc các thiết bị và tăng tính thẩm mỹ.
Hành khách ở phía sau cũng được cung cấp đầy đủ bệ tỳ tay tích hợp ở tựa lưng ghế giữa, cửa gió và 2 cổng sạc. Đặc biệt hơn cả, nhà sản xuất Nhật Bản đã trang bị tiêu chuẩn cho Toyota Corolla Cross kính trời toàn cảnh, giúp trải nghiệm ngồi ở hàng ghế thứ hai trở nên thoáng đãng và thoải mái hơn rất nhiều. Vận hành thực tế ở khu vực miền Trung nắng nóng nhất cả nước cũng cho thấy, thiết kế này không hề bị nóng trần đến mức có thể gây khó chịu như nhiều người tiêu dùng vẫn lo ngại.
Trực tiếp trải nghiệm cả hai phiên bản 2024 bao gồm Toyota Corolla Cross V sử dụng máy xăng và HEV trang bị động cơ hybrid trên quãng đường 2.000 km với đa dạng địa hình cho thấy lý do vì sao đây lại là một mẫu xe được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng đến vậy.
Trên phiên bản facelift 2024, Corolla Cross vẫn sử dụng khối động cơ 1.8L đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT - vốn đã quá quen thuộc với người dùng Việt sau hơn 3 năm có mặt trên thị trường. Ưu điểm mạnh nhất của cấu hình này là sự êm ái và mượt mà. Sức mạnh 138 HP và 172 Nm trên phiên bản V có thể coi là đủ dùng trong hầu hết mọi điều kiện vận hành cũng như địa hình tại Việt Nam.
Hệ thống treo phía sau của xe vẫn là loại thanh dầm xoắn và thiết kế khá cứng, nên không thể đem lại sự êm ái cho hành khách nếu đi qua những đoạn đường mấp mô hay gờ giảm tốc. Khả năng cách âm của xe dừng lại ở mức chấp nhận được ở dải tốc độ thấp, còn ở vận tốc trên 100 km/h, tiếng ồn vọng lên từ mặt đường và gió xung quanh là khá rõ ràng.
Trong khi đó Corolla Cross bản HEV sử dụng khối động cơ hybrid, vẫn với phần cứng như trên nhưng được tinh chỉnh theo phong cách tiết kiệm nhiên liệu, cho ra công suất chỉ 97 HP và 142 Nm. Tuy nhiên khả năng bứt phá tăng tốc lại rất đáng nể, bởi được bổ trợ thêm 53 kW và 163 Nm mô-men xoắn từ mô-tơ điện.
Kết quả là những người dùng trẻ trung, thích phong cách vận hành hứng khởi có trong tay một mẫu SUV gầm cao tiện lợi, đồng thời vận hành lại cực kỳ lanh lẹ. Và hơn hết xe lại cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, chỉ khoảng 4,5 - 5 L / 100 km trên đường hỗn hợp. Phiên bản máy xăng cũng chỉ tiêu hao khoảng 5,7 - 6,3 L / 100 km địa hình tương đương, tức chênh lệch nhiên liệu giữa hai bản vào khoảng 1 - 1,5 L / 100 km.
Tuy nhiên hai điểm đáng lưu ý tồn tại từ thế hệ sản phẩm tiền nhiệm và đến nay vẫn chưa được khắc phục, đó là chế độ EV mode chỉ vận hành được khi bộ pin trên xe đạt trên 80% dung lượng - điều này rất hiếm khi xảy ra, trừ lúc đổ đèo - và khi xe tăng tốc đột ngột, động cơ xăng trên phiên bản hybrid sẽ dội tiếng ồn khá lớn vào khoang lái, gây khó chịu.
Còn về tổng thể, Corolla Cross với cả hai phiên bản xăng và hybrid đều đem lại sự êm ái, mượt mà - những yếu tố rất hài hòa và vừa vặn khi sử dụng dành cho gia đình.
Tổng kết chung, Toyota Corolla Cross 2024 là một bản nâng cấp facelift mang tính thực tiễn: không có những thay đổi lớn, mà đã lắng nghe khách hàng để bổ sung thêm các tiện ích hiện đại và cải thiện những vấn đề nhỏ từ phiên bản trước, qua đó nâng tầm trải nghiệm người dùng.
Mức giá giảm so với thế hệ tiền nhiệm, nhưng đi kèm với lại là danh sách trang bị tăng thêm, hứa hẹn đây vẫn sẽ là một sự lựa chọn khó có thể bỏ qua trong phân khúc SUV tầm giá dưới 1 tỷ đồng dành cho các gia đình Việt.
Anh Phan (Tuoitrethudo)