Đóng
 

Thứ ba, 19/03/2024 | 09:20
10:58  |  30/05/2020

[ĐÁNH GIÁ XE] Toyota Highlander 2020 - Thay đổi nhưng chưa hấp dẫn

Trước khi phân khúc SUV ba hàng ghế trở nên bùng nổ như ngày nay, Toyota Highlander đích thực là một dòng xe nổi trội với sự phong cách trong thiết kế, sự tiện nghi thoải mái trong trải nghiệm và khả năng vận hành đầy ấn tượng.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc SUV đã thay đổi với thiết kế bắt mắt, công nghệ hiện đại hơn. Để không trở nên lạc hậu trước các đối thủ đầy tiềm năng này, Toyota đã phải nâng cấp Highlander để nó cao cấp và hiện đại hơn.

Trước đó tại Triển lãm ô tô New York 2019, Toyota đã chính thức tung ra Highlander 2020 phiên bản mới với phong cách thiết kế được cải tiến, bổ sung thêm hàng loạt công nghệ cùng tính năng an toàn. Tuy nhiên, Toyota Highlander 2020 vẫn còn tồn tại một số nhược điểm lớn, tiêu biểu như: không gian hàng ghế thứ 3 chật hẹp, kiểu dáng không mới mẻ, hấp dẫn và trên hết là mức giá bán đắt đỏ (phiên bản Platinum có giá 51.000 USD, tương đương khoảng 1,2 tỷ đồng). Chính những nhược điểm này khiến Toyota Highlander 2020 không thể trở thành một lựa chọn hàng đầu trong phân khúc SUV ba hàng ghế đang diễn ra những cuộc cạnh tranh rất khốc liệt.

Thiết kế: 5/10

Dựa trên nền tảng thiết kế mới TNGA-K (Toyota New Global Architecture), Toyota Highlander 2020 sở hữu diện mạo bắt mắt và thể thao hơn. Đặc biệt là phần đầu xe với cụm đèn pha hình thang ngược có xu hướng chạy dốc xuống, bộ lưới tản nhiệt hoàn toàn mới với kiểu dáng hình thang nhỏ gọn đầy tinh tế, thay vì kiểu lưới dao cạo như trên thế hệ tiền nhiệm. Nằm ngay phía trên mặt lưới tản nhiệt là thanh crom sáng bóng với logo Toyota quen thuộc. Nhìn chung, đây được coi là một sự cải tiến trong phong cách thiết kế của Highlander.

Mặc dù được lấy cảm hứng từ đàn em RAV4, nhưng phần thân xe Toyota Highlander 2020 lại mang tới cảm giác mềm mại và thanh thoát hơn, ngoại trừ các đường gân dập nổi chạy dài từ cửa trước tới vòm bánh sau. Bộ la-zăng đa chấu sắc nét cỡ 20 inch trên Highlander 2020 dường như được lấy cảm hứng từ một dòng xe sang trọng nào đó. Thiết kế đuôi xe khá ấn tượng với kiểu dáng sắc nét gợi nhớ đến các dòng xe NX của Lexus, với cụm đèn hậu chạy ngang.

Trong khoang cabin, Highlander 2020 được trang bị một màn hình cảm ứng 8 inch khá bắt mắt nằm ở trung tâm. Trên biến thể Platinum cao cấp là màn hình cảm ứng 12.3 inch - được coi là một trong những hệ thống đa phương tiện lớn nhất phân khúc. Toyota còn khéo léo đặt các điểm nhấn như thanh kim loại màu bạc sắc nét và bọc da màu nâu cao cấp xung quanh khu vực màn hình thông tin giải trí.

Tính năng công nghệ: 6/10

Tương tự như màn hình cảm ứng 12.3 inch trên biến thể Platinum, màn hình 8.0 inch tiêu chuẩn cung cấp hình ảnh sắc nét và chi tiết cùng khả năng hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống thông tin giải trí trên Toyota Highlander 2020 khá giống với Starlink của Subaru, có khả năng chia đôi màn hình trung tâm, cho phép vừa hiển thị thông tin giải trí vừa thực hiện chức năng điều hướng.

Ngay cả trên phiên bản thấp nhất là Highlander L, khách hàng cũng được trải nghiệm hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập, bảng đồng hồ với màn hình 4.2 inch sắc nét, kính tối màu cho hàng ghế sau, khóa Smart key cùng ghế lái chỉnh điện 8 hướng. 

Tiến lên phiên bản cao cấp Platinum, Toyota Highlander 2020 sẽ được bổ sung thêm loạt trang bị cùng tính năng cao cấp và hiện đại như: hệ thống định vị tích hợp, sạc không dây Qi, gương chiếu hậu dạng kỹ thuật số, hệ thống âm thanh JBL 11 loa, 4 cổng sạc USB, hàng ghế trước tích hợp tính năng sưởi ấm/thông khí và đèn nội thất cảm ứng.

Hệ truyền động và cảm giác lái: 4/10

Dưới nắp capo của Toyota Highlander 2020 là khối động cơ V6 3.5L tiêu chuẩn kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp, sản sinh công suất tối đa 295 mã lực và momen xoắn cực đại 356 Nm. Với sức mạnh từ khối động cơ V6, tải trọng của Highlander 2020 lên đến con số 2268 kg - khá ấn tượng trong phân khúc SUV ba hàng ghế. 

Ngoài ra, Toyota Highlander 2020 còn được bổ sung thêm phiên bản Hybrid hoàn toàn mới với khối động cơ DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.5L kết hợp cùng 2 động cơ điện, sản sinh công suất tối đa 240 mã lực. Toàn bộ biến thể của Toyota Highlander 2020 sử dụng động cơ V6 3.5L hay động cơ hybrid đều cung cấp 2 lựa chọn hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian.

Nhìn chung, Toyota Highlander 2020 mang lại cảm giác lái khá ổn định và bền bỉ thường thấy trên các dòng xe của Toyota. Tất nhiên, Highlander không phải là một chiếc xe thể thao nên khách hàng không nên mong đợi quá nhiều về khả năng vận hành mạnh mẽ. Vô-lăng khá nhẹ và phân bố trọng lượng đều không gây ra độ trễ, người lái có thể dễ dàng làm quen sau vài ngày. Bàn đạp ga cùng phanh của Highlander 2020 khá mềm, cung cấp tốc độ phản hồi nhanh nhạy và linh hoạt. Khả năng cách âm trong khoang cabin Highlander cũng được đánh giá cao, đặc biệt là phiên bản Limited và Platinum còn được trang bị thêm cửa kính nhiều lớp phía trước.

Tính năng an toàn: 9/10

Trang thiết bị cùng tính năng an toàn là một trong những điểm mạnh của Toyota Highlander 2020. Nổi bật là hệ thống an toàn Toyota Safety Sense 2.0 được lắp đặt sẵn trên mọi biến thể Highlander 2020, bao gồm phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng với hỗ trợ đánh lái và giữ làn, cảnh báo va chạm phía trước và nhận diện biển báo giao thông. Ngoài ra có thể kể đến các tính năng an toàn khác như giám sát điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hệ thống camera 360 độ,...

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu: 4/10

Toyota Highlander 2020 với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian có mức tiêu thụ nhiên liệu 11.7L/100km tại nội đô, 8.7L/100km trên cao tốc, 10.2L/100km kết hợp đô thị và cao tốc. Đây được coi là một con số khá ấn tượng đối với các đối thủ cũng được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Điển hình như Kia Telluride hay Hyundai Palisade có mức tiêu thụ nhiên liệu 11.2L/100km kết hợp. 

Đặc biệt hơn, phiên bản Toyota Highlander Hybrid 2020 lại có con số ấn tượng hơn, chỉ từ 6.92 - 8.4L/ 100km, cải thiện 17% so với bản cũ.

Giá bán: 5/10

Toyota Highlander L 2020 là phiên bản tiêu chuẩn có mức giá bản rẻ nhất, khởi điểm từ 34.600 USD (~ 811 triệu đồng) tại Mỹ. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất là Platinum có mức giá khởi điểm 46.850 USD (~ 1,1 tỷ đồng) với gói option 1950 USD (~ 46 triệu đồng) cho hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Về đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc SUV ba hàng ghế, Kia Telluride SX và Hyundai Palisade Limited lại sở hữu khoang nội thất rộng rãi hơn, tính năng công nghệ tốt hơn và phong cách thiết kế hấp dẫn hơn hẳn so với Highlander Platinum 2020; đặc biệt là có mức giá hấp dẫn hơn: Telluride có giá 48.100 USD (~ 1,12 tỷ đồng) và Palisade có giá 47.605 USD (~ 1,11 tỷ đồng).

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Nguồn: Motor1