Đóng
 

Thứ năm, 16/10/2025 | 01:00
17:05  |  15/10/2025

Bùng nổ tranh luận về “khóa cửa truyền thống hay hiện đại” sau vụ tai nạn Xiaomi SU7

Vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến một chiếc Xiaomi SU7 Ultra tại Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) khiến một người thiệt mạng đang làm dấy lên cuộc tranh luận về mức độ an toàn và khả năng thoát hiểm khẩn cấp của xe điện hiện đại.

Theo thông tin từ cảnh sát địa phương, tài xế được cho là lái xe Xiaomi SU7 trong tình trạng say rượu trước khi chiếc xe lao vào dải phân cách trên đại lộ Thiên Phủ. Sau va chạm, chiếc SU7 bốc cháy, người dân tại hiện trường đã nỗ lực phá kính và dùng bình chữa cháy dập lửa ở khoang lái, song không thể tiếp cận kịp thời trước khi lực lượng cứu hỏa đến.

Sự việc lập tức trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội Trung Quốc, khi nhiều người đặt câu hỏi: các cơ chế khóa điện tử và hệ thống cửa thông minh trên xe điện hiện đại có thực sự an toàn trong tình huống khẩn cấp?

Giữa lúc tranh luận còn chưa lắng xuống, ông Yu Chengdong, Giám đốc điều hành Huawei kiêm CEO khối Kinh doanh tiêu dùng, đã đăng tải một bài viết trên Weibo, khẳng định triết lý an toàn là ưu tiên hàng đầu trong phát triển xe thông minh của hãng.

Ông cũng nhắc lại video giới thiệu từng chia sẻ hồi tháng 7, mô tả cấu trúc an toàn nhiều lớp trên mẫu Aito M8 sử dụng nền tảng HarmonyOS. Xe được trang bị mô-đun mở khóa khi va chạm (CPM) và hệ thống khóa cửa bốn lớp, đảm bảo cửa vẫn có thể được mở trong trường hợp nguồn điện hoặc bộ điều khiển bị hư hại.

Theo ông Yu, trong các vụ va chạm nghiêm trọng, khóa cửa truyền thống dễ mất tác dụng khi một bộ phận trong hệ thống điện tử gặp sự cố. Vì vậy, Huawei bố trí mô-đun CPM dự phòng ở vị trí được bảo vệ, sử dụng đường truyền độc lập để tiếp nhận tín hiệu va chạm và kích hoạt mở khóa tự động.

Ngoài ra, hãng cũng phát triển nền tảng pin Whale với kết cấu chống cháy nổ nhiều lớp, kết hợp lớp vỏ bảo vệ gia cường xung quanh cụm pin. Toàn bộ cấu trúc này tạo thành “lá chắn an toàn” tổng thể, giúp tăng khả năng sống sót của người ngồi trong xe khi xảy ra tai nạn.

Dù Huawei không bình luận trực tiếp về vụ việc liên quan Xiaomi, bài đăng của ông Yu được xem như một thông điệp gián tiếp, nhấn mạnh cách tiếp cận nghiêm ngặt về an toàn đối với các mẫu xe thông minh dùng HarmonyOS, đặc biệt ở khả năng thoát hiểm khẩn cấp và an toàn pin.

Sự cố này không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo cho ngành xe điện Trung Quốc, mà còn mở ra một cuộc tranh luận cần thiết về sự cân bằng giữa công nghệ hiện đại và an toàn truyền thống, trong bối cảnh các hãng xe đua nhau tích hợp ngày càng nhiều tính năng tự động hóa vào thiết kế.

TH (Tuoitrethudo)

Kinh nghiệm

Những lựa chọn xe gia đình cho 2-3 người, ngân sách 600 triệu đồng

Với những gia đình trẻ gồm 2 - 3 thành viên đang tìm kiếm chiếc ô tô đầu tiên, yếu tố quan trọng nhất thường xoay quanh giá bán, độ tiện nghi và khả năng giữ giá khi cần “lên...