Đóng
 

Thứ năm, 25/04/2024 | 11:47
15:43  |  15/05/2019

Đánh mất ngôi vương tại thị phần ô tô, Toyota xếp hạng thứ 3 với hơn 4.000 xe được tiêu thụ trong tháng 4/2019

Trong tháng 4/2019, doanh số bán hàng của Toyota đạt 4.188 xe (không bao gồm Lexus), chiếm 27% thị phần trong thị trường xe ô tô tại Việt Nam. Các mẫu xe bán chạy nhất vẫn là Toyota Vios, Toyota Innova và Toyota  Fortuner.

Cụ thể, trong tháng 4/2019 đã có 1.115 xe Toyota Vios được đưa đến tay người tiêu dùng, so với tháng 4/2018 doanh số bán của mẫu xe này giảm 46%. Tuy doanh số bán giảm nhưng Toyota Vios vẫn là mẫu xe được ưa chuộng nhất khi chiếm 42% thị phần trong phân khúc và 50% tổng doanh số xe lắp ráp trong nước.

Do ảnh hưởng từ chương trình ưu đãi lớn trong tháng 3 nên sang tháng 4, các mẫu Toyota Corolla Altis và Toyota Camry đều có doanh số giảm, Corolla Altis chỉ đạt 190 xe, giảm 60% so với cùng kỳ; Camry đạt 169 xe (trong đó có 91 xe lắp ráp trong nước và 78 xe nhập khẩu), giảm mạnh 76% so với cùng kỳ năm ngoái tính riêng xe lắp ráp.

Đối với xe đa dụng, có 785 xe Toyota Innova được bán ra trong tháng 4, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, doanh số bán của Innova vẫn chiếm đến gần 90% trong phân khúc xe đa dụng cỡ trung, nâng doanh số bán các mẫu xe lắp ráp trong nước của Toyota lên 2.181 xe.

Doanh số bán hàng tháng 4/2019 so với tháng 4/2018 của xe Toyota lắp ráp trong nước

Cũng trong tháng 4, doanh số các mẫu xe nhập khẩu của Toyota đạt 2.007 xe trong đó 1.032 xe Fotuner, 367 xe Wigo, 105 xe Yaris và 242 xe Hilux. Như vậy, Toyota Fortuner vẫn tiếp tục tạo được sức hút với người tiêu dùng trong nước với doanh số bán chiếm hơn 53% tổng doanh số xe nhập khẩu của Toyota và chiếm 55% thị trường cùng phân khúc. 

Với hơn 4.000 xe tiêu thụ trong tháng 4, Toyota đã vuột mất vị trí số 1 thị phần ô tô Việt Nam và ngậm ngùi xếp ở vị trí thứ 3, sau Trường Hải (doanh số đạt 8.148 xe) và Hyundai Thành Công ( hơn 6.000 xe bán ra)

Không chỉ riêng Toyota phải đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh số mà các hãng xe lớn khác tại Việt Nam như Mitsubishi, Ford, Nissan... cũng đang lâm vào tình trạng tương tự khi sức mua từ khách hàng chững lại. Mặc dù các hãng xe đã thực hiện chương trình khuyến mãi tặng phụ kiện, giảm giá xe nhưng dường như thị trường xe ô tô tại Việt Nam không mấy khởi sắc khi chỉ có hơn 21.000 xe được tiêu thụ trong tháng 4. So với tháng 3, lượng xe bán ra trong tháng 4/2019 giảm 11.287 chiếc, tương đương 35%.

Theo công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng ô tô lắp rắp trong nước thống kê bán được hơn 14.000 chiếc, giảm 21% so với tháng 4 cùng kì năm ngoái. Đối với ô tô nhập khẩu, doanh số bán được đánh giá là tăng 117% so với tháng 4 năm ngoái với gần 7.000 xe được tiêu thụ, tuy nhiên nếu so sánh với 12.539 xe được bán ra trong tháng 3 trước đó thì số ô tô nhập khẩu được tiêu thụ trong tháng 4 giảm 5.565 chiếc.

Sự sụt giảm doanh số bán hàng tại thị trường xe ô tô Việt Nam được đánh giá là trái với quy luật hằng năm bởi tháng đầu quý II là thời điểm mà các hãng xe thực hiện nhiều chương trình kích cầu, tăng sức mua từ người tiêu dùng.

Dự kiến trong tháng 5, thị trường xe ô tô sẽ sôi động trở lại nhờ các chương trình khuyến mãi và sự xuất hiện của loạt xe mới như Toyota Camry, Peugeot Traveller, Vinfast Fadil, Suzuki Ertiga...

An Nhiên (Tuoitrethudo)