Mẫu crossver Toyota RAV4 2019 thứ hai mới đây vừa cập bến Việt Nam. Xe được nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Mỹ thông qua một đơn vị tư nhân.
Mới đây, một đơn vị nhập khẩu xe tư nhân trong nước đã đưa về chiếc crossover cỡ trung Toyota RAV4 2019 thứ hai tại Việt Nam. So với thế hệ trước, RAV4 đời 2019 có nhiều sự thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là ở phần thiết kế nội, ngoại thất. Tuy nhiên, do thuế nhập khẩu từ thị trường Mỹ về Việt Nam còn cao nên RAV4 vẫn được đánh giá là rất kén khách hàng trong nước.
Tại thị trường Mỹ, khi so sánh với các đối thủ trong cùng phân khúc như Honda CR-V, Mazda CX-5 thì Toyota RAV4 luôn có mức giá thuộc hàng cao nhất. Tuy nhiên, ở thị trường khó tính này, dù có mức giá cao nhất phân khúc như vậy nhưng RAV4 vẫn "bán chạy như tôm tươi", lý do đơn giản có lẽ là vì khả năng vận hành bề bỉ, ngoại hình tươi mới và chi phí bảo dưỡng phải chăng.
Đồ sộ và góc cạnh, Toyota RAV4 2019 chắc chắn không phải là chiếc xe hấp dẫn nhất phân khúc. Nhưng so với mẫu xe tiền nhiệm, RAV4 mới đã tinh tế và thời trang hơn rất nhiều. Ở thế hệ mới RAV4 sử dụng hệ thống khung gầm toàn cầu TNGA mới của tập đoàn Toyota, điều này làm chiếc xe thay đổi hoàn toàn so với thế hệ trước đó. Chiều dài cơ sở của xe được cải thiện, xe rộng hơn và thấp hơn trước, tổng quan thân xe mang lại cảm giác cá tính và mạnh mẽ hơn. So với thế hệ trước, đầu xe của RAV4 mới không còn tròn trịa nữa, thay vào đó, nó trông hầm hồ và góc cạnh hơn rất nhiều. Thiết kế đèn trước sắc nét hơn và lưới tản nhiệt tinh chỉnh mang cảm hứng từ chiếc 4Runner của Toyota. Đèn sương mù của xe cũng được chuyển lên vị trí cao hơn trước.
Ở bên hông, cột D sửa đổi và vòm bánh xe vuông vức càng nhấn mạnh chiều cao gầm đã cải thiện của RAV4 2019 (tăng 12,7mm so với trước). Hai bên sườn xe trông cũng mạnh mẽ hơn hẳn nhờ được gắn nhiều lớp ốp viền. Ngoài ra, Toyota RAV4 thứ hai tại Việt Nam còn sở hữu màu sơn xanh nhạt khá độc đáo, ấn tượng hơn đáng kể so với màu trắng của chiếc đầu tiên.
Vòng ra đuôi xe, Toyota RAV4 2019 có cản sau lớn hơn đáng kể, ngay bên dưới là 2 ống xả đậm chất thể thao. Đèn hậu làm lại góc cạnh hơn và được kết nối với nhau bởi một thanh kim loại bạc. Tổng thể khiến nhiều người liên tưởng đến một chiếc Lexus thế hệ cũ, ngay cả ở biến thể Limited cao cấp nhất thì đuôi xe vẫn có ốp nhựa màu đen đem đến cảm giác cũ và khá rẻ tiền.
Tiếp tục ngôn ngữ thiết kế bên ngoài, không gian bên trong của Toyota RAV4 2019 mang đến cảm giác mạnh mẽ và thể thao. Nội thất được bố trí theo phương thẳng đứng với màn hình thông tin giải trí nằm trên cùng, ngay bên dưới là 2 cửa gió điều hòa và dưới cùng là các cụm phím điều khiển mọi chức năng trong cabin xe. Vô lăng của xe vẫn là kiểu ba chấu, nhỏ, có vành dày và đệm đầy đủ. Xe sở hữu hệ thống ghế ngồi thoải mái với các ghế trước rộng rãi bất ngờ, hai bên tựa lưng lớn và ôm sát thân người. Nội thất có tùy chọn màu đen hoặc mocha Softex chất liệu cao cấp, ghế lái chỉnh điện 8 hướng có nhớ vị trí ghế, hỗ trợ thắt lưng 2 nấc. Nếu muốn khách hàng cũng có thể mua thêm tính năng thông khí cho hàng ghế trước và sưởi điện cho hàng ghế sau.
Về công nghệ an toàn, mọi bản Toyota RAV4 2019 đều có bộ an toàn tiên tiến Toyota Safety Sense 2.0 bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động với bảo vệ người đi bộ và đi xe đạp phía trước dù là trong điều kiện ánh sáng yếu, cảnh báo chệch làn kèm hỗ trợ lái, hỗ trợ giữ làn và chùm đèn pha thông minh với công nghệ LED tiêu chuẩn...
Về truyền động, Toyota RAV4 2019 sử dụng khối động cơ 4 xy-lanh 2.5L cho ra công suất tối đa 203 mã lực. Đi kèm với đó còn là hộp số tự động 8 cấp.
Thực sự mà nói, với mức giá hơn 2,1 tỷ VNĐ, Toyota RAV4 2019 sẽ rất khó cạnh tranh với các đối thủ như Honda CR-V hay Mazda CX-5 tại thị trường Việt Nam.
Hoàng Đạt (Tuoitrethudo)
Ảnh: Khuê Nguyễn