NHTSA nhận định thắt dây an toàn là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để ngăn ngừa thương tích và tử vong khi xảy ra va chạm giao thông.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA) đã ban hành quy tắc mới yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trang bị cho xe hệ thống cảnh báo sử dụng dây an toàn ở cả hàng ghế trước và hàng ghế sau. Trước đó, quy định này chỉ áp dụng đối với vị trí ghế lái. Các yêu cầu mới sẽ áp dụng cho xe khách, xe tải, xe buýt và các loại xe chở khách có tổng trọng lượng từ 10.000 pound (4,5 tấn) trở xuống.
“Thắt dây an toàn là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa thương tích và tử vong khi va chạm” Quản trị viên NHTSA, bà Ann Carlson cho biết. “Vào năm 2021, gần 43.000 người đã thiệt mạng trên các con đường ở Mỹ và một nửa trong số đó không thắt dây an toàn. Chính sách mới có thể giúp giảm con số đó bằng cách thắt dây an toàn nhiều hơn”.
NHTSA ước tính dây an toàn đã giúp cứu mạng hơn 300.000 người từ năm 1960 đến 2012 - nhiều hơn tất cả các công nghệ an toàn khác cộng lại, bao gồm cả túi khí.
Hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn sử dụng hình ảnh và âm thanh để nhắc nhở sử dụng dây an toàn. Quy tắc được đề xuất sẽ sửa đổi Tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang 208 “Bảo vệ va chạm cho người ngồi trong xe”, hiện yêu cầu cảnh báo thắt dây an toàn cho ghế lái nhưng không yêu cầu cảnh báo cho các vị trí ngồi khác. Quy tắc được đề xuất cũng sẽ cập nhật các yêu cầu hiện tại về hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn cho người lái xe.
Quy tắc cụ thể của NHTSA đối với hệ thống cảnh báo sử dụng dây an toàn ở hàng ghế sau bao gồm:
- Cảnh báo bằng hình ảnh khi xe khởi động kéo dài ít nhất 60 giây để thông báo cho người lái về tình trạng của dây đai an toàn phía sau.
- Cảnh báo thay đổi trạng thái bằng âm thanh-hình ảnh kéo dài ít nhất 30 giây nếu dây an toàn phía sau không được cài trong khi xe đang vận hành.
Chính sách mới NHTSA cũng sẽ yêu cầu các nhà sản xuất thực hiện các yêu cầu sau đối với ghế trước:
- Trang bị cảnh báo sử dụng dây an toàn nghe nhìn cho ghế hành khách phía trước.
- Cảnh báo sử dụng dây an toàn vẫn hoạt động cho đến khi cả người lái và người ngồi bên phụ đều được thắt dây an toàn.
- Cảnh báo thay đổi trạng thái bằng âm thanh-hình ảnh cho cả ghế lái và ghế hành khách bên phụ vẫn hoạt động cho đến khi dây an toàn được tháo ra khi xe dừng.
Các nhà sản xuất có thể linh hoạt điều chỉnh các đặc điểm tín hiệu cảnh báo - chẳng hạn như tần số và âm lượng - để khiến cảnh báo vừa hiệu quả vừa được chủ phương tiện chấp nhận.
NHTSA ước tính rằng các yêu cầu được đề xuất sẽ ngăn chặn khoảng 300 thương tích không gây tử vong và hơn 100 trường hợp tử vong hàng năm. Đối với người ngồi ghế sau, thắt dây an toàn giúp giảm 55% nguy cơ tử vong đối với xe du lịch và 74% đối với xe tải nhẹ và xe tải. Đối với người ngồi ghế trước, thắt dây an toàn giúp giảm 44% nguy cơ tử vong đối với xe du lịch và 63% đến 73% đối với xe tải nhẹ và xe tải.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: NHTSA