Đóng
 

Thứ năm, 21/11/2024 | 12:14
17:20  |  28/04/2020

Đề xuất bỏ bằng A2, gộp chung GPLX phân khối lớn

Bỏ bằng A2, gộp chung Giấy phép lái xe (GPLX) phân khối lớn vào các xe có thể tích xy-lanh trên 125cc, người điều khiển xe gắn máy dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW sẽ phải thi bằng lái...

Theo đó, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an trình lên Chính phủ mới đây đã đề xuất tới việc thay đổi lại quy định về cấp GPLX tại Việt Nam. Cụ thể, Bộ Công an đề xuất chia GPLX thành 17 hạng thay vì 13 hạng như hiện nay, bao gồm hạng A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Thay vì lấy mốc từ 175cc, hạng bằng A sẽ lấy mốc từ 125cc

Trong đó, một số đề xuất đáng chú ý trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ như việc bỏ cấp GPLX hạng A2 dành cho xe motor phân khối lớn có thể tích xy lanh trên 175cc và gộp chung vào thành bằng hạng A dành cho các xe có thể tích xy-lanh trên 125cc. 

Tiếp tới, người điều khiển phương tiện có dung tích xy-lanh dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không quá 4kW cũng sẽ phải thi GPLX với hạng A0. Đặc biệt, người điều khiển phương tiện loại này cũng phải đủ từ 16 tuổi trở lên. Đối với các xe có thể tích xy-lanh từ 50cc đến 125cc hoặc xe có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW, người điều khiển sẽ cần phải thi GPLX hạng A1. 

Nếu được Chính phủ thông qua dự thảo mới, người dùng các mẫu xe từ 125cc trở lên sẽ phải có bằng lái xe hạng A

Bên cạnh đó, việc cấp GPLX cho người khuyết tật cũng được quy định cụ thể hơn trong dự thảo lần này. Cụ thể, người khuyết tật điều khiển xe motor 3 bánh sẽ được cấp GPLX hạng A1. Trường hợp người điều khiển motor 3 bánh thông thường sẽ dùng GPLX hạng B1 của ô tô. 

Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...