Nhằm kích cầu mua sắm, giảm lực cho doanh nghiệp, mới đây, các hiệp hội, địa phương đã đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Sau một thời gian chịu cảnh sụt giảm doanh số bán hàng, các hãng sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước dần phải đối mặt với khó khăn. Việc này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp đó mà còn ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, nguồn thu ngân sách của nhiều địa phương trong dài hạn.
Trước tình hình đó, các hiệp hội, địa phương đã trình thủ tướng một số giải pháp để mong muốn kích cầu thị trường.
Các cơ quan này đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm nay. Đồng thời cần xem xét, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.
Lý giải về đề nghị trên, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của doanh nghiệp.
Điều này khiến cho các doanh nghiệp ô tô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh.
Theo báo cáo bán hàng tháng 1/2023, doanh số bán hàng đã giảm 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước đó. Việc doanh số bán hàng những tháng trước thời điểm Tết Nguyên đán suy giảm mạnh là những tín hiệu bất thường và đáng ngại đối với doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam.
Mặt khác, doanh số giảm mạnh nằm ngoài dự tính và lượng tồn kho tăng cao đã dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa. Áp lực lên dòng tiền của doanh nghiệp hiện tại rất căng thẳng.
Nếu trong thời gian ngắn hạn, sức mua không cải thiện, thị trường không tăng trở lại, để giảm bớt áp lực tồn kho, các hãng sẽ khó duy trì nhịp sản xuất ổn định, buộc phải giảm công suất, nhân công. Điều này tác động trực tiếp tới lao động, việc làm, từ đó ảnh hưởng tới xã hội.
Theo VAMA, thời gian gần đây, các hãng đều đang đẩy mạnh ưu đãi, đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ để kích cầu mua sắm, đẩy hàng tồn kho. Tuy nhiên, việc kích cầu riêng lẻ tùy từng công ty, đơn vị như thế này khó có thể tạo sức bật, giúp thị trường phát triển.
Chính phủ nên đưa ra các biện pháp hỗ trợ đủ lớn để vực dậy thị trường giống như thời điểm 2021-2022, dịch Covid-19 bùng phát. Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ tuy không giúp giảm giá xe nhưng người mua giảm được chi phí để lăn bánh một chiếc ô tô mới, qua đó kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Chính sách kích cầu này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt áp lực dòng tiền, và có thêm thời gian, nguồn lực cân đối chi phí duy trì sản xuất.
Giảm thuế có thể ảnh hưởng đến việc thu ngân sách. Tuy nhiên, trên thực tế, ô tô là mặt hàng chịu thuế cao, tỷ trọng lệ phí trước bạ so với các khoản thuế phải nộp khác phát sinh từ tiêu dùng xe không đáng kể. Vì thế, tổng thu ngân sách Nhà nước vẫn được đảm bảo bởi các khoản thuế, phí và lệ phí phát sinh khi người mua đăng ký sở hữu xe khác như thuế VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt, chi phí cấp biển, đăng kiểm lần đầu…
TH (Tuoitrethudo)