Thứ sáu, 13/12/2019 | 04:12
09:58  |  13/08/2019

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải trên 45 tấn để khuyến khích sản xuất, lắp ráp trong nước

Để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất trong nước và gia tăng nguồn ngân sách, Bộ Tài chính đã đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với xe tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 45 tấn, từ mức 0% hiện hành lên 10%.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 125 về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi để lấy ý rộng rãi. Trong đó, một điểm mới đáng chú ý là đề xuất tăng thuế với dòng xe tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 45 tấn.

Bộ Tài chính cho biết, nhận được kiến nghị của doanh nghiệp về việc đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với nhóm xe này từ 0% lên 45%. Theo đó, nhu cầu thực tế tại Việt Nam đối với dòng xe này hiện đạt khoảng 500 - 700 xe/năm, chủ yếu là xe nhập khẩu từ Trung Quốc, Thụy Điển, các nước Đông Âu... Hiện nay, thị trường Việt Nam chỉ có 3 đơn vị có đủ điều kiện sản xuất lắp ráp nhóm xe này là THACO, HINO và TMT với công suất lắp ráp có thể đạt 2.000 xe/năm.

Doanh nghiệp cho rằng, nhóm xe tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 45 tấn chủ yếu là nhập khẩu, nguyên nhân do xe nhập khẩu nguyên chiếc có thuế suất thuế nhập khẩu 0%. 

Trong khi đó các doanh nghiệp trong nước nhập linh kiện về sản xuất lắp ráp với mức thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện bình quân 5,85%, điều này khiến xe sản xuất trong nước không thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Vì vậy, doanh nghiệp đã đề xuất tăng thuế nhập khẩu của nhóm xe tải này từ 0% lên tối thiểu 50%.

Trước đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đã có thể sản xuất, lắp ráp được được dòng xe tải nặng. Trong năm 2018 sản lượng sản xuất, lắp ráp xe tải đã sụt giảm khá lớn, mức thuế suất trung bình của bộ linh kiện nhập khẩu để lắp ráp xe tải trên 20 tấn đang được quy định là 5-7%. Trong khi xe tải trên 45 tấn đang được quy định mức thuế suất là 0%, không khuyến khích doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp chủng loại xe này trong khi khả năng trong nước là có. 

Vì vậy, để khuyến khích doanh nghiệp tăng sản lượng sản xuất, lắp ráp dòng xe trên 45 tấn, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu mặt hàng xe tải nguyên chiếc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 45 tấn từ 0% lên 10% bằng với mức thuế suất cam kết WTO của chủng loại xe tải tự đổ trên 45 tấn.

Theo Bộ Tài chính, dự kiến điều chỉnh tăng thuế suất sẽ góp phần tăng thu NSNN là 1,9 triệu USD, tương đương 43,7 tỷ đồng.

Hà Loan (ANTĐ)

Tư vấn

[ẢNH] Đèn phá sương và những điều cần lưu ý

Được đánh giá là loại đèn ít tỏa nhiệt và có thời gian sử dụng đến 50.000 giờ, đèn phá sương có khả năng chống chịu tốt thời tiết thất thường nhờ vào cấu tạo độc đáo. Loại đèn này...

Ô tô mới

Cadillac Escalade 2021 lộ diện hoàn toàn, sẵn sàng ra mắt?

Trong khi hãng chưa đưa ra thông báo chính thức thì những bức ảnh chụp về mẫu Cadillac Escalade thế hệ thứ 5 đã xuất hiện tràn lan trên mạng, cung cấp cái nhìn đầu tiên...