Dựa trên một số quy tắc quốc tế và thực trạng an toàn giao thông, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc đưa đèn pha tự động vào danh sách trang bị bắt buộc trên ô tô, nhằm đảm bảo các quy chuẩn về an toàn.
Từ xa xưa, đèn chiếu sáng vốn là một trang bị không thể thiếu trên mỗi cuộc hành trình. Cho dù bạn đi bộ, sử dụng xe ngựa như thời xưa hay di chuyển bằng ô tô ngày nay, đèn pha luôn là yếu tố mang tính chất sống còn khi di chuyển vào ban đem hoặc trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù hay trời mưa.
Kiểu đèn pha pop-up từng trở thành xu hướng trên thiết kế xe hơi trong những năm 1980
Cho tới ngày nay, đã có rất nhiều loại đèn pha xuất hiện song hành cùng sự phát triển của ngành ô tô thế giới. Hệ thống chiếu sáng có thể sử dụng công nghệ halogen, LED hoặc laser. Và trong khi dải đèn định vị ban ngày DRL dần trở nên quen thuộc trên mọi mẫu xe, tính năng đèn pha tự động thường chỉ xuất hiện trên một số mẫu xe hiện đại và đời mời.
Tại Nhật Bản – một thị trường ô tô phát triển hàng đầu thế giới, tính năng tự động kích hoạt đèn pha dường như đang trở thành trang bị bắt buộc trên ô tô, đặc biệt với các mẫu xe mới ngày nay. Trong một báo cáo bởi Driving Vision News, các nhà sản xuất tại Nhật sẽ bắt buộc phải trang bị tính năng đèn pha tự động trên các sản phẩm từ ngày 01/04/2020. Tuy nhiên không giống như những gì đang xảy ra hiện tại (với việc bạn có thể bật / tắt tính năng đèn pha tự động tùy ý), trang bị này sẽ trở thành mặc định trên xe hơi tại Nhật Bản.
Theo Quy định 48 của Liên hợp quốc, hệ thống đèn pha phải được kích hoạt trong vòng 2 giây kể từ khi mức ánh sáng xung quanh giảm xuống dưới 1000 lux hoặc trong phạm vi thời gian 15 phút trước khi mặt trời lặn. Mặt khác, đèn pha nên tự động tắt khi lượng ánh sáng xung quanh vượt quá 7000 lux.
Với những mẫu xe được giới thiệu sau Tháng 4/2020, các model này vẫn được phép bán ra thị trường với có hoặc không hệ thống đèn pha tự động cho tới Tháng 10/2021. Kể từ thời điểm đó, hầu hết các phương tiện sẽ phải trang bị công nghệ này. Ngoài ra, luật lệ này sẽ được áp dụng trên các phương tiện xe tải và xe bus từ Tháng 10/2023.
Một trong những lý do thuyết phục cho quyết định này đó chính là việc tại nạn giao thông vào thời điểm chập tối, có liên quan tới người già và phương tiện xe đạp đang có dấu hiệu gia tăng tại Nhật Bản. Hơn nữa, đèn pha tự động không chỉ cải thiện tầm nhìn của người lái mà còn giúp các phương tiện xung quanh dễ dàng quan sát, qua đó hạn chế các rủi ro – nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.
Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)
Theo Motor1