Đóng
 

Chủ nhật, 13/04/2025 | 05:31
16:48  |  09/04/2025

Denza Z9 GT ra mắt thị trường Châu Âu: Quyết tâm cạnh tranh Porsche

Sau khi Mercedes-Benz rút lui khỏi liên doanh, Denza – thương hiệu xe điện từng “sinh ra” từ sự hợp tác với hãng xe Đức đã chính thức quay lại châu Âu với tham vọng cạnh tranh trực diện cùng Porsche, nhưng với mức giá chỉ bằng một nửa.

Denza được thành lập vào năm 2011 như một liên doanh giữa BYD và Mercedes-Benz. Tuy nhiên, dù mang dòng máu “Đức – Trung”, thương hiệu này đã không để lại dấu ấn đáng kể trong suốt 10 năm đầu khi có doanh số chỉ khoảng 23.000 xe. 

Đến năm 2023, Mercedes chính thức rút toàn bộ vốn, để BYD nắm toàn quyền kiểm soát Denza. Không còn bị “kìm hãm” bởi mô hình liên doanh, BYD giờ đây muốn biến Denza thành “vũ khí” chủ lực trong hành trình chinh phục thị trường xe điện cao cấp toàn cầu và thị trường đầu tiên chính là Châu Âu.

Mẫu xe đầu tiên của Denza tại châu Âu sẽ là Z9 GT. Cung cấp sức mạnh cho xe là ba motor điện sản sinh công suất lên tới 952 mã lực. Chiếc xe được trang bị pin lithium-iron phosphate 100,1 kWh, hứa hẹn có hiệu suất và độ bền cao hơn nhiều đối thủ đang dùng pin NMC.

Denza Z9 GT sở hữu kích thước dài hơn Porsche Taycan Sport Turismo tới gần 20 cm và trục cơ sở cũng lớn hơn gần 23 cm, việc này giúp không gian nội thất sẽ rộng rãi và thoải mái hơn.

Không rõ xe sẽ có giá bao nhiêu tại Châu Âu, nhưng tại “quê nhà” Trung Quốc, Denza Z9 GT có giá chỉ dao động từ 45.800 đến 56.800 USD (1,19 - 1,47 tỷ VNĐ), trong khi các mẫu Porsche cạnh tranh có giá khởi điểm từ 138.000 USD (3,58 tỷ VNĐ) trở lên. Nếu giữ chiến lược giá này tại châu Âu, Denza sẽ là là một đối thủ mà các “ông lớn” Đức phải dè chừng.

Gần đây, Denza đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu tại Milan (Ý), một trong những trung tâm thiết kế và thời trang lớn nhất thế giới nhằm thể hiện rõ định hướng “cao cấp, trẻ trung, công nghệ” mà họ đang nhắm tới.

Sau Z9 GT, dự kiến, Denza sẽ trình làng thêm mẫu MPV D9 tại thị trường Châu Âu vào cuối năm nay. Cả hai mẫu xe đều sẽ được sản xuất tại Trung Quốc trong giai đoạn đầu, trước khi chuyển sang lắp ráp tại nhà máy BYD đang xây dựng ở Hungary từ tháng 10.

Ngoài Denza, BYD còn có hai thương hiệu con cao cấp khác tại Trung Quốc là Fang Cheng Bao và Yangwang. Dự kiến Fang Cheng Bao sẽ được gộp vào hệ sinh thái Denza cho thị trường quốc tế, bắt đầu từ mẫu SUV Leopard 5. Riêng Yangwang, thương hiệu siêu sang cạnh tranh với Rolls-Royce vẫn chưa rõ số phận tại châu Âu.

Việc Denza chọn Châu Âu là điểm đến đầu tiên ngoài Trung Quốc cho thấy tham vọng rất lớn từ BYD. Không chỉ muốn chiếm thị phần, họ muốn định hình lại quan niệm của người tiêu dùng châu Âu về “xe điện Trung Quốc” từ giá rẻ, bình dân thành cao cấp, công nghệ và đáng sở hữu.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: Mercedes-Benz   Porsche   Denza   BYD   Denza Z9 GT