Năm 2020 đã chứng kiến sự thay đổi và bứt phá của nhiều mẫu xe. Trong đó, có cả những cái tên mới và những cái tên vốn đã khẳng định được đẳng cấp lâu năm trên thị trường.
Ở phân khúc hạng A, VinFast Fadil là cái tên đứng đầu về doanh số trong năm 2020 với 18.016 xe bán ra, chiếm tỷ trọng 38% của phân khúc. Đáng nói, VinFast Fadil là một mẫu xe mới về cả cái tên lẫn thương hiệu nhưng phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ sừng sỏ và có thâm niên như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo hay Honda Brio. Theo tìm hiểu trên thị trường hiện nay, sức hút của VinFast Fadil vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt và nhiều nơi còn xảy ra hiện tượng "cháy hàng".
Ở phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios vẫn duy trì được phong độ ổn định của mình khi không chỉ là mẫu xe đứng đầu phân khúc mà khi xét trên toàn thị trường xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, Toyota Vios vẫn là cái tên đứng ở vị trí số 1 về doanh số. Với cơ cấu thị phần chiếm tới 45% trong phân khúc, tương đương 30.251 xe bán ra trong năm 2020, Toyota Vios hoàn toàn có thể "kê cao gối ngủ" trước các đối thủ như Hyundai Accent, Honda City hay Mazda2.
Đối với phân khúc sedan hạng C, thứ hạng vị trí dẫn đầu về doanh số trong năm 2020 đã có sự thay đổi khi Kia Cerato vượt qua đối thủ là Mazda3 với kết quả 12.033 xe bán ra. Nhìn chung, tuy đây chưa phải một kết quả doanh số quá ấn tượng và bỏ xa được mẫu xe xếp ở vị trí số 2 là Mazda3 nhưng, nhiêu đó cũng đủ giúp mẫu sedan tới từ Hàn Quốc thăng hạng thành công trong năm 2020.
Trong phân khúc sedan hạng D, đối thủ duy nhất khiến Toyota Camry phải dè chừng chính là Mazda6. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, dường như sức nóng của Mazda6 đã không còn cháy bỏng và để lại khoảng trống cho đối thủ đồng hương Nhật Bản. Với 5.406 xe bán ra trong năm 2020, Toyota Camry dễ dàng chiếm thế thượng phong trong phân khúc với cơ cấu thị phần lên tới 65%, áp đảo hoàn toàn trước các mẫu xe như Honda Accord, Mazda6 hay Kia Optima.
Trong phân khúc xe phổ thông tại thị trường Việt Nam, có lẽ 2 cái tên để lại nhiều tiếc nuối nhất chính là bộ đôi Toyota Corolla Cross và Kia Seltos. Bởi lẽ, chỉ sau hơn 2 tháng chính thức được bán ra, doanh số của bộ đôi này đã gần đuổi kịp với doanh số cả năm của mẫu xe dẫn đầu phân khúc là Hyundai Kona. Trong năm 2020, Hyundai Kona đạt doanh số 7.863 xe trên toàn quốc và chiếm tỷ trọng 32% trong phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam.
Đối với nhóm xe CUV tầm trung, Mazda CX-5 đã vươn lên trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc khi vượt qua Honda CR-V với doanh số 11.803 xe. Dù vậy, theo đánh khi bước sang năm 2021, Mazda CX-5 vẫn sẽ cần thêm nhiều sự thúc đẩy để giữ vững phong độ này bởi trên thực tế, khoảng cách mà mẫu CUV mang thương hiệu Mazda tạo ra trước các đối thủ như Honda CR-V và Hyundai Tucson là không thực sự lớn.
Ở phân khúc SUV 7 chỗ, Hyundai Santa Fe là cái tên xứng đáng được "tuyên dương" hơn cả nhờ vào thành tích đả bại Toyota Fortuner trong năm 2020. Với doanh số 11.425 xe bán ra trên toàn quốc, Hyundai Santa Fe không chỉ là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc mà còn là đại diện duy nhất của nhóm xe SUV 7 chỗ góp mặt trong "Bảng vàng" 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2020.
"Bom tấn", đó chính xác là cụm từ dùng để nói về Mitsubishi Xpander. Mẫu xe này được ra mắt khách hàng Việt Nam hồi cuối năm 2018 và đã nhanh chóng thiết lập hàng loạt các kỷ lục bất ngờ. Không những lật đổ ngôi vương phân khúc MPV giá rẻ của Toyota Innova mà có những tháng, Xpander còn dành vị trí số 1 trong TOP 10 xe bán chạy nhất Việt Nam, vượt qua cả "Ông vua doanh số" Toyota Vios. Trong năm 2020, Mitsubishi Xpander đạt mức doanh số 16.844 xe trên toàn quốc, chiếm tới 59% thị phần trong phân khúc.
Sở hữu thị phần phân khúc lớn nhất của thị trường xe Việt năm 2020 chính là Ford Ranger với 13.291 xe bán ra, chiếm 67% thị phần của phân khúc xe bán tải trong nước. Không chỉ vậy, trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2020, Ford Ranger còn thăng hạng 1 bậc so với năm 2019 và xếp ở vị trí số 6. Đây được xem là thành tích vô cùng ấn tượng và khó có mẫu xe bán tải nào khác có thể đạt được.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)