Đóng
 

Thứ ba, 21/05/2024 | 08:48
17:21  |  12/12/2023

Điểm mặt loạt xe điện mới "đổ bộ" Việt Nam trong năm 2023

Mặc dù cơ sở hạ tầng dành cho xe điện vẫn còn hạn chế, nhưng nhiều hãng xe vẫn chọn Việt Nam là nơi để ra mắt nhiều mẫu xe chiến lược.  

Năm 2023, thị trường xe Việt ngày càng trở nên sôi động với sự góp mặt của một loạt mẫu xe điện mới, rải đều ở tất cả phân khúc từ xe mini giá rẻ, đến cả SUV hạng sang.

XE ĐIỆN MINI GIÁ RẺ

Wuling HongGuang MiniEV

Ra mắt tại Việt Nam từ cuối tháng 6/2023, mẫu xe Trung Quốc Wuling HongGuang MiniEV nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng. Với mức giá dao động từ 239 - 282 triệu đồng theo từng phiên bản, mẫu xe này được nhận định là giá khá cao so với một số mẫu xe cỡ nhỏ khác tại Việt Nam.

Dù là mẫu xe tiên phong mở đầu phân khúc xe điện mini tại Việt Nam nhưng HongGuang MiniEV lại mang mác xe Trung Quốc khiến nhiều người dùng khá e ngại khi xuống tiền.

Xe sở hữu kích thước nhỏ gọn với chiều dài 2.920 mm, bán kính quay đầu xe chỉ 4,2 m. Xe có 11 tùy chọn phối màu thời trang. Phiên bản Nâng Cao được trang bị hệ thống đèn định vị ban ngày, đèn hậu LED,  logo Wuling kèm dải trang trí hai bên dạng LED âm.

Đáp ứng cho nhu cầu di chuyển trong đô thị, Wuling HongGuang MiniEV có không gian nội thất 4 chỗ ngồi cùng các trang bị tiện nghi tiêu chuẩn như: cụm đồng hồ hiển thị thông số dạng LCD TFT 7 inch, điều hòa 2 chiều, kết nối bluetooth/radio, trợ lực lái điện, cảm biến đỗ xe phía sau, camera lùi (LV2).

Được định vị là xe điện mini dùng trong đô thị nên Wuling Hongguang Mini EV có động cơ khá yếu (17,4 mã lực), chỉ mạnh hơn so với động cơ của Honda SH150i (16,9 mã lực) một chút. 

Với những trang bị an toàn ít ỏi như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, giám sát áp suất lốp, khóa cửa tự động khi xe chạy, túi khí ghế lái (LV2)..., mẫu xe này khiến người dùng phân vân khi khó có thể đảm bảo an toàn nếu chẳng may xảy ra va chạm. 

Dự kiến, sang năm 2024, phân khúc xe điện mini tại Việt Nam sẽ trở nên sôi động hơn khi có sự góp mặt của VinFast VF 3. 

XE ĐIỆN PHỔ THÔNG

Ở phân khúc xe điện phổ thông tầm trung hiện nay đang là sự thống trị của hãng xe VinFast với hai tân binh VF 6 và VF 7 và Hyundai Ioniq 5.

VinFast VF 6

Mẫu SUV cỡ B VF 6 chính thức được ra mắt từ cuối tháng 9 với hai phiên bản: Base và Plus. Bản Base có giá 675 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 765 triệu đồng (đã bao gồm pin). Trong khi bản Plus có giá 765 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 855 triệu đồng (đã bao gồm pin).

Cả hai phiên bản của VF 6 đều được trang bị pin LFP dung lượng 59,6 kW với phạm vi hoạt động tương ứng là 399 km và 381 km (theo tiêu chuẩn WLTP) cho một lần sạc đầy. Xe sử dụng động cơ điện có công suất tối đa 100 kW và 150 kW, tương ứng với mô-men xoắn cực đại 135 Nm và 310 Nm, cho cảm giác lái hứng khởi và dễ dàng đáp ứng nhu cầu di chuyển của mọi khách hàng.

Về trang bị an toàn, VF 6 sở hữu những công nghệ hỗ trợ lái cao tốc level 2 tiên tiến nằm trong gói ADAS, nổi bật như: kiểm soát đi giữa làn, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn khẩn cấp... - vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ trong cùng phân khúc crossover hạng B.

VinFast VF 7

Ra mắt từ 22/11, VinFast VF 7 được định vị ở phân khúc hạng C Crossover. Đây là phân khúc có doanh số bán hàng khá cao tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn VF 7 sẽ là quân bài chủ lực giúp tăng thị phần hãng xe ô tô điện VinFast trong thời gian tới.

Xe được phân phối với 2 phiên bản gồm: VinFast VF 7 bản Base có giá 850 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 999 triệu đồng (đã bao gồm pin); bản Plus có giá 999 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 1,199 tỷ đồng (đã bao gồm pin).

Về khả năng vận hành, VinFast VF 7 phiên bản Eco sở hữu một mô-tơ ở cầu trước - cho công suất cực đại 201 mã lực (150 kW), 310 Nm mô-men xoắn; trong khi phiên bản Plus cao cấp hơn được trang bị hai mô-tơ với hệ dẫn động hai cầu cho sức mạnh lên tới 349 mã lực (260 kW) và 500 Nm lực kéo.

VinFast VF 7 được trang bị bộ pin dung lượng 75,3 kWh cho cả hai phiên bản. Khả năng di chuyển tối đa của xe đối với bản Eco là 450 km, còn bản Plus cũng lên tới 431 km sau mỗi lần sạc đầy. 

Về tính năng an toàn, xe được trang bị tới 8 túi khí cùng đầy đủ các hệ thống an toàn chủ động tiên tiến như chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (ESC), kiểm soát lực kéo (TCS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), chống lật (ROM)…

Đặc biệt, phiên bản Plus được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS với 11 tính năng cơ bản và 15 tính năng nâng cao. Ở thời điểm giao xe, VF 7 sẽ có sẵn các tính năng ADAS cơ bản như giám sát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo mở cửa, phanh tự động khẩn cấp phía trước, hệ thống camera 360 độ... Các tính năng khác sẽ được VinFast cập nhật miễn phí từ xa trong năm 2024.

Hyundai Ioniq 5

Ra mắt từ 31/7, chung phân khúc với VF 7 là mẫu Hyundai Ioniq 5. Xe do liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam lắp ráp trong nước với giá bán từ 1,3 tỷ đồng.

Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 sử dụng động cơ đơn kết hợp bộ pin 72,6 kWh. Động cơ điện trên 214 cho công suất mã lực, mô-men xoắn 350 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 7,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 185 km/giờ. Bộ pin trên Hyundai Ioniq 5 hỗ trợ sạc nhanh từ 10% lên 80% chỉ sau 18 phút bằng nguồn điện 350 kW. Tuy nhiên, với bộ sạc theo xe khi sạc nguồn điện tại nhà mất tới 20 giờ để sạc đầy. Mỗi lần sạc đầy, Hyundai Ioniq 5 đi được quãng đường tối đa khoảng 450 km.

XE ĐIỆN PHÂN KHÚC HẠNG SANG

Không hề thua kém các đối thủ là Mercedes-Benz và Audi, năm 2023, BMW cũng gia nhập mảng xe xanh với các sản phẩm i7, i4 và iX3.

BMW i7

BMW i7 được coi là cấu hình chạy điện của 7-Series, xe cạnh tranh cùng với Mercedes-Benz EQS. 

Ra mắt tại Việt Nam, xe chỉ được phân phối với một phiên bản duy nhất là BMW i7 xDrive60 với giá 7,199 tỷ đồng.

Hệ truyền động trên BMW i7 gồm động cơ ở bánh sau tạo ra công suất cực đại 313 mã lực, trong khi động cơ ở trục bánh trước tạo ra công suất 258 mã lực. Bộ đôi truyền động mang lại công suất kết hợp là 544 mã lực và mô-men xoắn tổng thể là 745 Nm. Sức mạnh trên giúp xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 4,7 giây, cho phạm vi di chuyển lên đến 625 km trong một lần sạc.

BMW i4

Cùng với i7, BMW i4 - bản thuần điện của 4-Series cũng được trình làng vào cuối tháng 7/2023. Xe được THACO AUTO phân phối chính hãng với giá 3,759 tỷ đồng.

BMW i4 là mẫu Gran Coupe chạy điện đầu tiên được thương hiệu BMW tập trung hoàn toàn vào khả năng lái phấn khích của xe. Xe có mức tiêu thụ điện kết hợp: 19,1 - 16,1 kWh/100 km trong chu kỳ thử nghiệm WLTP) kết hợp với động cơ điện 250 kW/340 mã lực cùng hệ dẫn động cầu sau. 

BMW iX3 

BMW iX3 được coi là bản thuần điện của mẫu X3. Xe được phân phối tại Việt Nam với một phiên bản M Sport duy nhất với mức giá 3,499 tỷ đồng.

BMW iX3 là mẫu xe SAV tiên phong, mở đường cho giai đoạn phát triển mới của BMW với định hướng mang đến niềm vui lái xe và an toàn hơn trên các mẫu xe điện hàng đầu của thương hiệu. BMW iX3 còn là mẫu xe gầm cao đầu tiên được trang bị công nghệ BMW eDrive thế hệ thứ 5, bộ truyền động được tối ưu dành cho động cơ điện và hàng loạt những công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến nhất từ BMW.

Mercedes-Benz EQB SUV

Mercedes-Benz EQB được định vị là mẫu SUV 7 chỗ hạng sang cỡ nhỏ, được phát triển dựa trên khung gầm GLB. 

Mẫu xe này được trang bị nhiều tiện ích hiện đại, cùng hàng loạt tính năng hỗ trợ lái như: đèn chiếu sáng LED High Performance, ghế thể thao AMG bọc da Artico kết hợp sợi Microcut, cụm màn hình đôi kích thước 10,25 inch, đi kèm với hệ thống thông tin giải trí MBUX6 mới nhất, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.

Cung cấp sức mạnh cho Mercedes-Benz EQB sẽ là động cơ điện cho công suất 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 384 Nm, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 8,9 giây. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Theo công bố của Mercedes-Benz Việt Nam, EQB có tầm vận hành lên đến 473 km sau khi sạc đầy.

Xe chính thức được phân phối tại Việt Nam với giá 2,289 tỷ đồng.

Mercedes-Benz EQE SUV

Mercedes-Benz EQE được định vị cao hơn EQB 2 bậc, xe thuộc dòng SUV 5 chỗ. Xe được phân phối tại Việt Nam với một phiên bản duy nhất là EQE 500 4Matic với giá bán 3,999 tỷ đồng.

EQE SUV sở hữu ngoại hình trẻ trung, hiện đại cùng nội thất tinh xảo với hàng loạt các tiện ích tiên tiến như: màn hình MBUX Hyperscreen (gồm 3 màn hình liền khối với kích thước 56 inch).

Mẫu xe điện này cũng được trang bị nhiều tính năng cao cấp như cập nhật phần mềm qua giao thức OTA, hệ thống đỗ xe Intelligent Park Pilot, định vị hành trình theo dung lượng pin…

Cung cấp sức mạnh cho Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC là 2 động cơ điện ở phía trước và sau giúp sản sinh công suất cực đại lên đến 300kW, mô-men xoắn cực đại 858 Nm, cho phép xe có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 4,9 giây. Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC đạt quãng đường di chuyển trung bình từ 462 - 549km theo chuẩn thử nghiệm WLTP. EQE SUV được trang bị viên pin lithium-ion 400V, công suất 90,56 kWh. 

Mercedes-Benz EQS SUV

Nổi bật nhất trong loạt xe điện SUV sẽ ra mắt tại Việt Nam chính là mẫu EQS SUV. Xe được phân phối với một phiên bản là EQS 500 4Matic đi kèm gói thể thao AMG Line, và có giá 4,999 tỷ đồng.

Là dòng xe cao cấp nhất với ký tự “S” trong tên, EQS SUV là mẫu xe mang ý nghĩa đặc biệt, biểu tượng đại diện cho mọi đỉnh cao về công nghệ và cảm xúc của thương hiệu EQ. 

Ngoại thất của EQS SUV cũng có khá nhiều điểm tương đồng với EQS như lưới tản nhiệt và đèn hậu kéo dài. Ngoài việc trang bị thêm hàng ghế thứ 3, các trang bị bên trong khoang cabin của EQS SUV gần như giống hệt với EQS. Xe vẫn có màn hình MBUX Hyperscreen có kích thước lên đến 56 inch.

Cung cấp sức mạnh cho Mercedes EQS 500 4MATIC SUV là 2 động cơ điện có tổng công suất 443 mã lực, mô-men xoắn 828 Nm đi kèm bộ pin 108,4 kWh cùng hệ dẫn động 4 bánh. Hãng công bố thời gian sạc nhanh của EQS SUV 500 4Matic là 31 phút để đầy từ 10% lên 80%. Quãng đường tối đa di chuyển được là 616 km.

TH (Tuoitrethudo)