Đóng
 

Thứ năm, 28/03/2024 | 11:44
23:18  |  04/12/2021

Điểm mặt những mẫu sedan "hot" chuẩn bị "lên kệ" trong năm 2022

Trong năm 2022, phiên bản mới của nhiều mẫu sedan như Hyundai Elantra N, Honda Civic Si hay Porsche Panamera Turbo S sẽ được bán ra với nhiều nâng cấp về thiết kế lẫn khả năng vận hành.

Vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, các dòng xe station wagon, minivan khá là thịnh hành. Ở thời điểm hiện tại các dòng xe crossover, SUV lại đang dần trở thành xu thế. Tuy nhiên, những chiếc sedan vẫn có những sức hút riêng nhờ thiết kế sang trọng và lịch lãm, đậm phong cách thời trang. Theo nhận định của trang Carbuzz thì năm 2022 sẽ là một năm “bùng nổ” đối với dòng xe sedan. Dưới đây là những sản phẩm dành cho năm 2022 đã được các nhà sản xuất ô tô giới thiệu:

1. Hyundai Elantra N

Bằng việc chiêu mộ các kỹ sư và nhà thiết kế giỏi nhất, sáng giá nhất của BMW, Hyundai đang bắt đầu gặt hái được những lợi ích. Điển hình như chiếc Elantra N, mẫu sedan này vừa có thiết kế đẹp mắt lại còn sở hữu khối động cơ mạnh mẽ, ấn tượng cùng nhiều công nghệ của xe đua.

Cung cấp sức mạnh cho Elantra N mới là khối động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh quen thuộc nhưng đã được nâng cấp để cho ra công suất 276 mã lực và mô-men xoắn cực đại 392 Nm. Tuy nhiên, nếu kích hoạt chế độ N Grin Shift, Elantra N có thể mạnh mẽ tới 285 mã lực, kết hợp với hộp số ly hợp kép 8 cấp hoặc hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước, chiếc xe thể thao chỉ cần 5,3 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h.

Một cải tiến đáng chú ý khác của Elantra N mới là hệ thống dẫn động lấy cảm hứng từ xe đua đường trường, nó giúp giảm bớt 1,7 kg trên tổng trọng lượng, đồng thời cải thiện độ bám của xe. Ngoài ra, xe còn sở hữu hệ thống treo điều chỉnh điện tử hoạt động cùng với ống lót tay đòn kép để tối ưu hóa việc di chuyển và giảm thiểu tiếng ồn, độ rung và độ khắc nghiệt. Hyundai Elantra N cũng được thêm các vòng thanh giằng 4 điểm và các thanh cứng phía sau để tăng cường ổn định thân xe.

Bên trong khoang lái của Hyundai Elantra N cũng nhận được những nâng cấp hỗ trợ việc điều khiển trên đường đua như: bộ cân bằng âm thanh N có thể điều chỉnh, nhằm tạo ra âm thanh trong cabin giống như trên xe đua TCR; ống xả biến thiên được cập nhật; hệ thống thông tin giải trí nâng cấp; bộ hẹn giờ vòng đua chuyên dụng, các ghế ngồi mới, tùy chọn ghế bucket có vị trí thấp hơn 10 mm so với tiêu chuẩn... .

Dự kiến, mức giá của Hyundai Elantra N 2022 tại Mỹ từ 32.000 USD (~726 triệu VNĐ).

2. Honda Civic Si 2022

Honda Civic Si 2022 được hãng xe Nhật Bản giới thiệu là một phiên bản Civic Si có khả năng xử lý tốt nhất, nhiều tính năng trang bị tiêu chuẩn nhất và mang đến cảm giác lái thú vị nhất. Tương tự như Elantra N, Civic Si là phiên bản hiệu suất cao của Civic. Ngoài ra, Civic Si 2022 chỉ được cung cấp duy nhất biến thể sedan, còn biến thể hatchback đã bị loại bỏ.

Khác với bản tiêu chuẩn, Honda Civic Si 2022 chỉ được trang bị động cơ tăng áp 1.5L ghép nối với hộp số sàn 6 cấp. Mặc dù công suất tối đa không cao như thế hệ tiền nhiệm, nhưng Honda Civic Si 2022 được cho là có khả năng phân phối sức mạnh tốt hơn, đường cong công suất rộng hơn giúp mang đến cảm giác lái thể thao hơn trong điều kiện lái xe hàng ngày. Ngoài ra, động cơ 4 xy-lanh hiện cho khả năng đạt momen xoắn cực đại 260 Nm tại dải vòng tua máy thấp hơn khoảng 300 vòng/phút, đồng thời duy trì nhiều công suất hơn trong khoảng 6.000 - 6.500 vòng/phút.

Một vài nâng cấp nổi bật khác trên Honda Civic Si 2022 có thể kể đến như: hệ thống treo có lò xo giảm xóc và bộ giảm chấn cứng hơn, thanh chống lật MacPherson phía trước dày hơn, thanh xoắn kết nối trục lái và bánh răng cứng hơn 60%, đĩa phanh 12,3 inch cho phía trước và đĩa 11,1 inch cho phía sau.

Honda Civic Si 2022 khi được bán ra thị trường sẽ cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Elantra N. Mức giá khởi điểm dự kiến của chiếc sedan tới từ Nhật Bản là 27.000 USD (~613 triệu VNĐ).

3. Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS được chính thức ra mắt vào tháng 4 vừa qua và với những tính năng công nghệ hàng đầu cùng thiết kế sang trọng, đẳng cấp khiến EQS nghiễm nhiên trở thành “kẻ kế thừa” của S-Class trong thời đại xe điện lên ngôi.  Không giống như EQC, EQV, EQA và EQB - tất cả đều được phát triển dựa trên nền tảng của các mẫu xe Mercedes-Benz sử dụng động cơ đốt trong, EQS là một phiên bản xe điện độc lập theo đúng nghĩa đen.

Về mặt thẩm mỹ, diện mạo của EQS khác biệt hoàn toàn với các mẫu xe Mercedes-Benz sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Kiểu dáng tổng thể của Mercedes-Benz EQS 2022 có hình cánh cung, gồm những đường nét cực mềm mại với cabin hướng về phía trước - tương tự như bản concept EQS Vision từng được giới thiệu vào năm 2019. Một số chi tiết thiết kế ngoại thất độc quyền có thể kể đến như lưới tản nhiệt giả màu đen, cụm đèn pha chạy liền mạch tích hợp Digital Light cùng dải LED nằm sát đường mui xe, kính chắn gió dốc ngược, mui xe kiểu vỏ sò, chỉ có thể mở ra trong quá trình bảo dưỡng,… .

Mercedes-Benz EQS được phân phối với hai phiên bản gồm bản EQS 450+ và EQS 580 4Matic. Đối với bản EQS 450+, xe được trang bị động cơ điện với sức mạnh 329 mã lực và 568 Nm mô-men xoắn, đi kèm hệ dẫn động cầu sau (RWD). Đối với bản EQS 580 4Matic, xe được trang bị động cơ điện với sức mạnh lên tới 516 mã lực và 854 Nm mô-men xoắn, đi kèm hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian 4Matic.

Với hiệu năng kể trên, cả 2 phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4Matic có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h lần lượt trong 6,2 và 4,3 giây. Vận tốc giới hạn của EQS dừng lại ở mức 210 km/h và khả năng di chuyển tối đa phạm vi 770 km trong một lần sạc đầy.

Trong tương lai, Mercedes-Benz EQS sẽ được bổ sung thêm phiên bản hiệu suất cao với công suất hơn 700 mã lực. Mẫu xe này đã được bán tại một số thị trường châu Âu với giá niêm yết từ 110.000 USD (~2,5 tỷ VNĐ).

4. Porsche Panamera Turbo S

Porsche Panamera Turbo S được trang bị khối động cơ bi-turbo V8 tạo ra công suất tối đa 621 mã lực và momen xoắn cực đại 820 Nm. Đúng như mục tiêu hàng đầu được Porsche đặt ra, Panamera Turbo S đã xuất sắc hoàn thành chặng đua Nürburgring trong 7 phút 38 giây và trở thành chiếc xe nhanh nhất, vượt trội nhất về hiệu suất trong phân khúc.

Theo Porsche, thách thức lớn nhất trong quá trình phát triển Turbo S là phải lắp đặt một hệ thống truyền động lớn vào Panamera, đồng thời đảm bảo sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất vận hành và sự thoải mái cho hành khách trên xe.

Những nâng cấp đáng giá trên Porsche Panamera Turbo S có thể kể đến như  đánh lái trục sau, hệ thống phanh gốm carbon,... . Nhìn chung, Porsche Panamera phiên bản mới được chú trọng vào sự cân bằng lý tưởng giữa hiệu suất vận hành và trải nghiệm thoải mái của khách hàng. Hệ thống quản lý treo chủ động PASM (Porsche Active Suspension Management) cùng hệ thống điều khiển khung gầm động PDCC (Porsche Dynamic Chassis Control) đều đã được cải tiến và phát triển hơn nữa để mang đến những trải nghiệm lái tốt nhất.

5. BMW M5 CS

Nằm trong dải sản phẩm cao cấp nhất là CS – Clubsport của BMW M có M2 CS và BMW M5 CS là mẫu xe thứ hai.

BMW M5 CS được đánh giá là "chiếc BMW nhanh nhất, mạnh mẽ nhất" nhờ khối động cơ mạnh vượt trội. Cụ thể, mẫu sedan hạng sang sở hữu khối động cơ V8 twin-turbo dung tích 4.4L mã S63. Hệ thống động cơ của BMW M5 CS có công suất 627 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 750 Nm tại 1.800-5.950 vòng/phút, mạnh hơn phiên bản M5 Competition khoảng 10 mã lực. Thông số này cho phép BMW M5 CS tăng tốc 0-100 km/h trong dưới 3 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 305 km/h.

Tú Trương (Tuoitrethudo)