Giám đốc điều hành của BMW – ông Oliver Zipse cho biết vị thế cao cấp của BMW đang giúp nhà sản xuất ô tô này tránh được cuộc chiến về giá cả đang vô cùng nóng tại Trung Quốc.
Các thương hiệu xe hơi nhập khẩu đã phải chịu áp lực ngày càng lớn từ các nhà sản xuất xe nội địa tại thị trường Trung Quốc trong những tháng gần đây. Và đợt giảm giá của Tesla vào tháng Một cũng đã góp phần gây thêm áp lực doanh số cho các hãng xe “ngoại quốc”.
Giám đốc điều hành của BMW – ông Oliver Zipse cho biết, BMW tự tin có thể duy trì sức mạnh tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của hãng.
"Một số nhà sản xuất hiện đang phải giảm giá xe để giành thị phần," Zipse chia sẻ. Ông cũng cho biết, các nhà sản xuất ô tô cao cấp như BMW được cách ly tốt hơn trước áp lực thị trường hiện tại. "Tập đoàn BMW chúng tôi có một vị trí vững chắc ở Trung Quốc."
BMW là thương hiệu cao cấp số 1 của Đức tính theo doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm 2023. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của hãng đã giảm 6,6% xuống còn 195.100 xe. Tuy nhiên đây là một kết quả “đáng mừng” trong bối cảnh đầy áp lực như hiện nay. Doanh số bán hàng của Mercedes-Benz cũng đã tăng lên khoảng 190.000 xe. Trong khi đó lượng giao hàng của Audi tại Trung Quốc đã giảm 16% xuống còn 137.315 chiếc.
Oliver Zipse cho biết, ở Trung Quốc BMW đã bán được "nhiều xe điện hơn đáng kể" so với các hãng xe truyền thống và "cũng nhiều hơn nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mới".
Trung Quốc chiếm 33% doanh số bán hàng toàn cầu của BMW là 791.985 chiếc vào năm 2022, giảm 6,4% so với năm 2021.
Tại thị trường tỷ dân, BMW sản xuất mẫu ô tô nhỏ gọn chạy điện i3, iX1 và mẫu xe đa dụng hạng trung iX3 chạy điện. Công ty đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ có 11 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện được bán trong nước, bao gồm cả các mẫu xe nhập khẩu.
Zipse cho biết các mẫu xe của BMW chủ yếu được bán với giá từ 350.000 NDT (51.000 USD) đến 1 triệu NDT (145.000 USD).
Ông nói: “Sự tăng trưởng nhanh nhất ở thị trường Trung Quốc là ở phân khúc cơ bản. Không giống như ở đây, ở thế giới phương Tây mọi thứ hoàn toàn ngược lại.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh vào phân khúc xe cao cấp và công nghệ cao. Các thương hiệu như Nio, Xpeng, Aion, HiPhi và Li Auto đã thiết lập một thị trường mới cho các sản phẩm cao cấp trong nước và ngày càng thành công.
Trong khi đó các thương hiệu cao cấp của châu Âu vẫn mạnh về động cơ đốt trong, bất chấp xu hướng sử dụng động cơ điện ngày càng tăng.
TT (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Autonews