Mỗi đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội sẽ có 4 khoang, với tổng chiều dài 78,27m; có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người khuyết tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, mới đây, nhân chuyến thăm và làm việc tại Cộng hoà Pháp của đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Alstom của Pháp đã ký kết biên bản ghi nhớ về Hợp đồng hiện tại của Alstom tại Hà Nội cũng như ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội.
Buổi lễ diễn ra tại nhà máy lắp ráp của tập đoàn Alstom tại thành phố Valenciennes, miền Bắc nước Pháp.
Ông Olivier Loison, Giám đốc điều hành khu vực Trung Quốc và Đông Á của Alstom cho biết, đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến mới của dự án sau hơn 2 năm triển khai.
Đoàn tàu vừa ra mắt là đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu mà tập đoàn Alstom sẽ sản xuất cho dự án đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
Theo bà Sylvia Scannelli, Giám đốc dự án Alstom, thiết kế và công năng của đoàn tàu rất độc đáo, danh riêng cho dự án tại Hà Nội.
Theo đó, đoàn tàu cho tuyến metro số 3 của Hà Nội được thiết kế với tất cả các đặc điểm riêng cho Việt Nam, tức là được thiết kế để chống lại điều kiện thời tiết thất thường, nhất là gió mùa.
Đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn- Ga Hà Nội mang màu sắc của quả Thanh Long (ảnh Lê Hiếu)
"Chúng tôi đã tiến hành nhiều thử nghiệm để đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn của Việt Nam. Về thiết kế bên ngoài, chúng tôi ưu tiên chọn màu sắc của quả thanh long, vốn là loại quả mang tính biểu tượng cao của Việt Nam. Ngoài ra, thiết kế mặt trước của khoang tàu cũng rất hiện đại, đây là một trong các thiết kế hiện đại nhất mà Alstom từng làm”- Giám đốc dự án Alstom cho hay.
Nội thất bên trong đoàn tàu tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội (ảnh Lê Hiếu)
Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn-ga Hà Nội sẽ có 4 khoang, với tổng chiều dài 78,27m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.
Theo bản ghi nhớ được TP Hà Nội và tập đoàn Alstom ký kết, các thử nghiệm động và tĩnh với đoàn tàu đầu tiên sẽ được thực hiện từ tháng 11/2019 tại xưởng của Alstom tại Valenciennes.
Đến tháng 6/2020, đoàn tàu đầu tiên sẽ được chuyển về Việt Nam và lắp đặt thêm các thiết bị nghe nhìn, tín hiệu.
Đoàn tàu được thiết kế riêng cho tuyến metro số 3, chống được các điều kiện thời tiết như gió mùa (ảnh Lê Hiếu)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ của dự án. “Cùng với các đơn vị, để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi đã giao cho Công ty Đường sắt Hà Nội phối hợp với Alstom để tiến hành đào tạo ngay các công nhân của đoàn tàu và thực hiện việc bảo dưỡng sau khi được bàn giao.
Đặc biệt, chúng tôi muốn đến tháng 8/2020, bốn đoàn tàu đầu tiên sẽ được chuyển đến Hà Nội và sẽ tích hợp các bộ phận để có thời gian chạy thử trong 2 tháng”.
Ngân Tuyền (ANTĐ)