Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 09:39
09:35  |  16/06/2022

Đổi chủ đầu tư để thúc tiến độ dự án cầu đường sắt sông Đuống

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban QLDA 6 và Ban QLDA Đường sắt liên quan đến việc triển khai dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu 2 Ban QLDA nói trên khẩn trương làm việc, bàn giao, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu của dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống-cầu đường sắt sông Đuống, bảo đảm Ban QLDA sắt thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư công trình kể từ ngày 17/6/2022.

Ban QLDA 6 chịu trách nhiệm xác định khối lượng, giá trị công việc hoàn thành đến thời điểm bàn giao nhiệm vụ chủ đầu tư làm cơ sở thanh toán hoặc chuyển cho Ban quản lý dự án đường sắt thanh toán chi phí thực hiện.

Hai đơn vị này có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, hoàn chỉnh thủ tục chuyển tiếp vai trò chủ đầu tư của các hợp đồng đã ký; rà soát các điều kiện của hợp đồng để thực hiện thanh toán theo quy định hiện hành, đảm bảo không thanh toán trùng giá trị, khối lượng hoàn thành.

Phương án thiết kế cầu đường sắt sông Đuống

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt sông Đuống) được Bộ GTVT dự kiến triển khai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Dự án có mục tiêu nâng cao năng lực vận tải đường thủy trên Hành lang đường thủy số 1, phát huy tối đa năng lực của các phương tiện có tải trọng lớn, các tàu container thời điểm mực nước cao; xây dựng hoàn trả cầu đường bộ hiện đang đi chung cầu đường sắt (tương đương 1 đơn nguyên theo quy hoạch).

Đơn nguyên còn lại theo quy hoạch Hà Nội sẽ đầu tư vào thời điểm phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu ùn tắc, cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống; đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy, đường sắt và đường bộ lưu thông.

Dự án có địa điểm xây dựng tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) liên quan đến cả 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Trong lĩnh vực đường thủy nội địa, dự án sẽ nghiên cứu xây dựng mới kè bảo vệ bờ sông Đuống khu vực xây dựng cầu Đuống đường sắt và đường bộ, chiều dài xây dựng mỗi bên khoảng 500 m.

Phạm vi nghiên cứu đường sắt thuộc dự án có điểm đầu tuyến tương ứng lý trình đường sắt hiện hữu Km9+010, điểm cuối tương ứng lý trình đường sắt hiện hữu Km10+090; tổng chiều dài đường sắt nghiên cứu khoảng 1.080m.

Đường bộ có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa bàn quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm; tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 750 m.

Theo đề xuất của Ban QLDA 6, dự án sẽ đầu tư xây mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu, cách cầu hiện hữu 16,5m (vị trí quy hoạch đường sắt đô thị tuyến số 1), xây mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt. Trong đó, phương án kết cấu cầu đường bộ và cầu đường sắt sử dụng cầu vòm thép.

Đối với cầu đường sắt, sẽ nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75 m, đảm bảo thông thuyền cấp II tĩnh không hạn chế 50 m x 7 m; cầu đường bộ sẽ có kích thước khoang thông thuyền là 50 m x 9,5 m.

Cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ các dầm và đập các mố trụ để đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án là 1.793 tỷ đồng. Công trình dự kiến triển khai từ năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025.

N.T (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...