Đóng
 

Thứ sáu, 19/04/2024 | 15:35
13:56  |  08/10/2019

Đội tàu bay của Vinpearl Air sẽ có 30 chiếc vào 2025?

Bộ GTVT nhận định, dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của CTCP Hàng không Vinpearl Air đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội khẳng định, dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của CTCP Hàng không Vinpearl Air đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92 và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 Công ty Vinpearl Air nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không, năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ hàng không.

Theo Bộ GTVT, dự án Vinpearl Air dự kiến khai thác vận chuyển hàng không thường lệ, vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lý với quy mô 6 tàu bay vào năm 2020 và tăng lên 36 tàu bay vào năm 2025, khai thác các đường bay quốc tế, nội địa. 

Theo Quyết định số 236 của Thủ tướng Chính phủ và dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025. 

Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 vào năm 2020 tàu bay và 384 tàu bay vào năm 2025 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm). 

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý Công ty Vinpearl Air về quy mô đội tàu bay 36 chiếc vào năm 2025, có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường, trong trường hợp Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cao và các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch đội tàu bay, Bộ GTVT nhận thấy quy mô đội tàu bay của dự án Vinpearl Air nên ở mức 30 tàu bay vào năm 2025.

Về mạng đường bay, được biết, dự án Vinpearl Air dự kiến khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế cho đến năm 2025.

Bộ GTVT đánh giá dự án Vinpearl Air đã nhận diện được khó khăn về hạ tầng cảng hàng không giai đoạn trước mắt, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, do vậy đã hạn chế tối đa việc lập kế hoạch khai thác đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Mặc dù vậy, với kế hoạch khai thác đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong năm đầu khai thác, Công ty Vinpearl Air cần cân nhắc, xem xét tính khả thi do vấn đề quá tải của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Công ty Vinpearl Air cần tính toán, xây dựng mạng đường bay dự kiến khai thác cho phù hợp với năng lực của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với quy mô 30 tàu bay vào năm 2025.

Dự án Vinpearl Air sử dụng Cảng HKQT Nội Bài làm sân bay căn cứ và dự kiến đỗ tàu bay qua đêm trong năm đầu tiên khai thác (2020) tại Cảng HKQT Nội Bài (2 tàu bay) . Nhưng, Bộ GTVT cũng lưu ý, Công ty Vinpearl Air về việc Cảng HKQT Nội Bài sẽ hết vị trí đỗ trong thời gian tới và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất không còn vị trí đỗ tàu bay, slot khai thác trong giai đoạn đến năm 2022 nên việc phải bố trí đội tàu bay đỗ qua đêm tại các cảng khác là điều cần tính đến.

Vinpearl Air đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực, trong đó năm đầu tiên khai thác số lao động là 600 người, gồm 60 phi công, 120 tiếp viên. Đến năm 2024 là 2.250 người, gồm 346 phi công, 892 tiếp viên... 

Vinpearl Air dự kiến sẽ thuê phi công nước ngoài từ các đối tác như Công ty ALG, Flight Crew International, Rishworth... cùng với khai thác nguồn nhân lực tự đào tạo.

Ngân Tuyền (ANTĐ)