Đóng
 

Thứ tư, 24/04/2024 | 15:57
15:42  |  12/12/2022

Đón đầu xu thế, EVN tự sản xuất và lắp đặt trạm sạc nhanh cho ô tô điện

Xe điện đang là xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, để sử dụng xe điện, phải có cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đón đầu xu thế, từ năm 2017, Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nghiên cứu và chế tạo trạm sạc cho xe điện.

Đến nay, đơn vị đã lắp đặt trạm sạc cho 13 Công ty Điện lực thành viên và hợp tác thử nghiệm trạm sạc xe điện kết nối hệ thống điện mặt trời với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL).

Trạm sạc nhanh cho xe ô tô điện do EVN sản xuất có các tính năng: Nhiều chế độ sạc, sạc song song 2 vòi cùng một lúc, thiết kế theo hướng module hóa, hỗ trợ tiêu chuẩn sạc khác nhau, kết nối cổng thanh toán VNPay, quản lý mạng lưới trạm sạc và trạng thái hoạt động.

Trạm sạc được nghiên cứu theo tiêu chuẩn quốc tế về trạm sạc cấp 3 nên có thể đáp ứng các loại ô tô điện trên thế giới. 

Thông thường, trạm sạc cho xe điện có ba cấp độ: cấp 1 (điện áp 120 V, một giờ sạc đi được hơn 6 km, thường dùng cho xe chạy bằng điện và xăng), cấp 2 (điện áp 208-240 V, một giờ sạc đi được hơn 26 km). Trạm sạc cấp 3 là chế độ sạc nhanh, với điện áp 600-800V, cho phép xe nạp điện đi 160 km chỉ trong 30 phút.

Trạm sạc của EVN mang dòng điện áp một chiều từ 300-750 V với cường độ tối đa 60 A và công suất đạt 60 kW. Hiệu suất chuyển đổi từ điện lưới sang điện một chiều của trạm lên tới 93%, trong khi hiệu suất chuyển đổi năng lượng ở xe xăng truyền thống khoảng 17-21%.

Được biết, trạm sạc EVN được làm hoàn toàn tại Việt Nam từ khâu gia công như vỏ tủ trạm sạc, phát triển phần mềm, lắp ráp thiết bị, vì vậy giá thành chỉ bằng khoảng 2/3 so với hàng ngoại nhập. 

Bên cạnh đó, trạm sạc nhanh ô tô điện của  EVN cần rất ít thời gian để thực hiện việc bảo dưỡng/ bảo trì định kỳ, từ đó đảm bảo khả năng hoạt động liên tục cho trạm sạc. 

Trong trường hợp cần thực hiện bảo dưỡng/ bảo trì, trạm sạc có thể được mở từ mọi phía, cho phép kỹ thuật viên dễ dàng thay thế các bộ phận; thiết kế dạng mô-đun đảm bảo việc sửa chữa luôn sẵn sàng và nhanh chóng.

EVN mong muốn việc có thể sử dụng kết hợp các loại nguồn cấp điện AC khác nhau (là lưới điện quốc gia hoặc điện mặt trời mái nhà kết hợp điện lưới) sẽ mang lại sự linh hoạt và hiện đại. Trạm sạc nhanh ô tô điện “Make by EVN”  đặt dấu ấn cho tương lai của trạm sạc EV tại Việt Nam.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh: EVN