Chủ nhật, 08/12/2019 | 14:44
13:53  |  17/11/2019

Động cơ Bentley V8 chính thức kỉ niệm năm thứ 60

Trong một thế giới ô tô ngập tràn công nghệ, mỗi ngày là những bài viết mới về phát minh tương lai như động cơ lai hay động cơ điện đầy rẫy trên các mặt báo. Và giữa dòng chảy phát triển ấy, vẫn sừng sững ở đó một tượng đài của cơ khí – khối máy V8 của Bentley đã lặng lẽ bước sang tuổi 60.  

Nổi tiếng với danh xưng “động cơ V8 lâu đời nhất lịch sử”, khối máy này được Bentley tạo ra từ năm 1950 nhằm thay thế cho động cơ 6 xy lanh cũ, sử dụng trên những chiếc Mark VI, R-Type hay S1.

Thời đó, cha đẻ của khối máy này – nhà thiết kế động cơ cấp cao Jack Phillips đã được giao nhiệm vụ làm nên một động cơ mới, mạnh hơn khối 6 xy lanh cũ ít nhất 50% nhưng không làm thay đổi kích thước hay cân nặng tổng thể. Và cuối cùng, ông đã tạo ra khối động cơ V8 chỉ sau vỏn vẹn 18 tháng.

Nối tiếp thành công ấy, động cơ này lần đầu được Bentley ứng dụng trên mẫu Bentley S2 model 1959. Là sự thay thế hoàn hảo cho khối máy 6.2 lít, V8 không những nhẹ hơn V6 13.6 kg mà còn sở hữu khối sức mạng tăng cường đáng kể.

Động cơ này đã được nâng cấp qua từng năm và với phiên bản ‘hoàn toàn mới’ đầu tiên vào 1965. Thời điểm đó, hãng xe đã tái thiết kế V8 để tăng cường hiệu năng cũng như thu gọn kích thước để có thể đặt vừa vặn trong khoang máy của chiếc Bentley T-Series.

Năm 1971, khối động cơ này được nâng cấp một lần nữa và tồn tại tới ngày nay cùng tổng dung tích 6.75 lít. Đặc biệt hơn trong lần này, các kĩ sư của Bentley đã nâng hành trình piston từ 9.1 lên 9.9 cm, mang tới lượng mô-men xoắn lớn hơn.

Năm 1980, Bentley đã tiếp tục mang tới những cập nhật, áp dụng trên thế hệ đầu tiên của chiếc siêu sedan Mulsanne. Bản nâng cấp lần này đề cao tính án toàn và kiểm soát khí thải, bao gồm cả một hệ thống bơm nước.

Tiếp nối, một bản cập nhật đáng chú ý đã xuất hiện cùng chiếc Mulsanne Turbo. Mẫu xe siêu sang này đã được trang bị một Turbo đơn và cũng là mẫu xe hút khí cưỡng bức đầu tiên vào thời điểm đó, với tên gọi ‘Blower Bentleys’ từ những năm 1920. Và cột mốc này chắc chắn đã trở thành tiền đề cho khối động cơ Twin-turbo – mang sức mạnh hơn 500 mã lực và 1,000 Nm mô-men xoắn.

Trở lại với ngày nay, khối máy V8 Twin-turbo 6.75 lít hiện tại thường được xây dựng và hoàn tất trong vòng 15 giờ đồng hồ. Và tất nhiên, người ta sẽ luôn phải kinh ngạc với hai con số sức mạnh – 530 sức ngựa và 1,100 Nm mô-men xoắn trên mẫu Mulsanne Speed. Công suất này cho phép chiếc sedan siêu sang có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 4.8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 305 km/h.

Trích lời phát biểu của Giám đốc Kĩ thuật Bentley – Tiến sĩ Werner Tiez, “Từ ban đầu, khối động cơ V8 được tạo ra với sứ mệnh hướng tới một sự đột phá về hiệu năng, sự êm ái & mượt mà, độ bền bỉ & tinh tế. Khối máy này đã phải trải qua hơn hàng trăm ngàn dặm thử nghiệm, trong các điều kiện khắc nghiệt nhất cũng như mở hết ga trong vòng 500 giờ. Tất cả những nỗ lực, tinh hoa ấy giờ đây đã tạo nên sự thành công của khối máy Bentley V8 6.75 lít trên chiếc Mulsanne ngày nay.”

Kiều Hoàng (tuoitrethudo)

Nguồn: Carscoops

Xe và Thợ

Rolls-Royce Phantom nay còn “ngầu” hơn với bộ mâm lớn và công suất tăng cường

Mới đây, nhà độ các mẫu xe Rolls-Royce nổi tiếng – SPOFEC đã tung ra một dự án mới với mẫu Phantom, giúp chiếc xe siêu sang có khả năng khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h...

Tư vấn

[ẢNH] Đèn phá sương và những điều cần lưu ý

Được đánh giá là loại đèn ít tỏa nhiệt và có thời gian sử dụng đến 50.000 giờ, đèn phá sương có khả năng chống chịu tốt thời tiết thất thường nhờ vào cấu tạo độc đáo. Loại đèn này...

Ô tô mới

Jetta - thương hiệu xe bình dân của Volkswagen “khuấy đảo" thị trường Trung Quốc

Với một một danh mục dài gồm 12 thương hiệu nổi tiếng, Tập đoàn Volkswagen có lẽ sẽ muốn chuyển hướng sang xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới từ con số 0, và họ đã làm điều...