Đóng
 

Thứ hai, 25/11/2024 | 15:08
13:28  |  15/10/2023

Dự án quản lý giao thông của Google giúp giảm 30% tình trạng tắc đường

Dự án Đèn xanh của Google đã hoạt động ở 12 thành phố trên khắp Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Á và sẽ được tiếp tục triển khai ở nhiều thành phố khác vào năm tới.

Đèn giao thông không chỉ gây bức xúc cho người lái xe mà còn làm tăng ô nhiễm môi trường. Bằng cách sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ liên quan đến giao thông do Google Maps thu thập và sức mạnh của thuật toán AI, Google đang hy vọng giải quyết cả hai vấn đề đó bằng cách điều chỉnh hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có.

Google trong thời gian qua đã đưa vào vận hành thử nghiệm Dự án Đèn xanh (Google Green Light Project) – một mô hình quản lý giao thông thông minh dựa trên AI và cơ sở dữ liệu của Google Maps. Google cho biết nền tảng này sẽ dựa trên thuật toán để xem xét tình hình giao thông để từ đó chuyển chế độ đèn sao cho phù hợp với lưu lượng xe cộ hiện có. Những điều chỉnh này không chỉ giới hạn ở một đèn giao thông duy nhất mà có thể phối hợp một số nút giao thông liền kề, tạo ra “làn sóng đèn xanh”, làm giảm bớt tắc nghẽn ở các đô thị.

Google cho biết công nghệ mới của hãng không yêu cầu bất kỳ cập nhật nào trên cơ sở hạ tầng hiện có, từ đó giúp các nhà quản lý triển khai dễ dàng hệ thống này mà không phải trả thêm phí. Trước khi có Dự án Đèn xanh, đèn giao thông đã được tối ưu hóa “bằng cách sử dụng các cảm biến đắt tiền hoặc việc đếm xe thủ công tốn nhiều thời gian”, vì vậy giải pháp của họ chắc chắn là một cải tiến đáng giá để giảm bớt tình trạng tắc đường.

Theo các nghiên cứu, ô nhiễm ở các nút giao thông trong thành phố có thể cao hơn 29 lần so với đường thông thoáng và một nửa trong số đó đến từ việc dừng và xuất phát giao thông. Những con số ban đầu từ các thử nghiệm của Google cho thấy Dự án Đèn xanh có khả năng giảm 30% số điểm dừng, cắt giảm lượng khí thải ở các giao lộ tới 10%.

Google hiện đã đưa vào vận hành thử nghiệm dự án mới của mình ở 12 thành phố ở nhiều quốc giá trên thế giới, bao gồm Seattle (Mỹ), Rio de Janeiro (Brazil), Manchester (Anh), Hamburg (Đức), Budapest (Hungary), Haifa (Israel), Abu Dhabi (UAE), Bangalore, Hyderabad, Kolkata (Ấn Độ), Bali và Jakarta (Indonesia), giúp điều tiết 30 triệu hành trình ô tô mỗi tháng. Google hy vọng sẽ mở rộng dự án trong suốt năm 2024 và đang kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà quản lý đô thị và các kỹ sư giao thông.

Tuy nhiên, Dự án Đèn xanh không phải là hệ thống duy nhất đang cố gắng chống ùn tắc giao thông ở khu vực thành thị. Chính phủ Mỹ cũng đang phối hợp cùng công ty dữ liệu Inrix phân tích tình hình giao thống ở 250.000 trong số 300.000 nút giao thông ở quốc gia này, từ đó lập ra một hệ thống quản lý thông minh mới.

Bên cạnh Dự án Đèn xanh, Google cũng đã công bố thêm một số sáng kiến ​​liên quan đến việc cải thiện hệ thống giao thông ở nhiều nơi trên thế giới. Công ty cho biết Tính năng định tuyến tiết kiệm nhiên liệu trong Google Maps sẽ được mở rộng sang Ấn Độ và Indonesia trong năm nay (nó đã có sẵn ở Hoa Kỳ, Canada, Châu Âu và Ai Cập) và bổ sung cả các chức năng hỗ trợ dành cho xe hai bánh. Ngoài ra, hãng cũng sẽ cải thiện Google Tìm kiếm để người dùng tìm kiếm các chuyến bay dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ được bổ sung nhiều thông tin chi tiết hơn về xe điện, giúp người mua tiềm năng hiểu rõ hơn về giá thành và so sánh thông số kỹ thuật về chiếc xe sắp mua với các sản phẩm đối thủ.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carscoops 

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...