Đóng
 

 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 09:59
16:26  |  22/01/2021

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông không kịp vận hành đúng như cam kết của Bộ trưởng Giao thông

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông khó có thể vận hành đúng hẹn như Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết mới đây. 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được vận hành thử nghiệm toàn hệ thống theo 166 quy trình, từ ngày 12/12 - 31/12/2020.

Quá trình thử nghiệm có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Tổng thầu Trung Quốc, Tư vấn Pháp, Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ GTVT và sự phối hợp của Công ty TNHH MVT Đường sắt đô thị Hà Nội ( Metro Hà Nội- đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành, khai thác dự án).

Theo Metro Hà Nội, kết thúc 20 ngày vận hành thử toàn hệ thống đã có 5.700 lượt tàu chạy hơn 70.000km đường sắt trên cao.

Toàn hệ thống dự án được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành.

Theo kế hoạch ban đầu, ngày 15/1 cơ bản các báo cáo đánh giá an toàn, kỹ thuật, vận hành dự án sẽ được hoàn tất. Ngày 20/1 sẽ kết thúc quá trình đánh giá về kết quả vận hành thử nghiệm toàn hệ thống Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và chuẩn bị bàn giao cho thành phố Hà Nội đưa vào vận hành khai thác.

Trước đó, tại buổi họp thường kỳ Chính phủ tháng 11/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cam kết, sẽ chỉ đạo bàn giao dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đảm bảo an toàn.

Về phía Metro Hà Nội cũng cho biết, nhân sự được đào tạo cho dự án đến nay đã sẵn sàng cho công tác vận hành thử, trong đó các lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo thực hành.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo An ninh Thủ đô vào sáng nay, 21/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông không thể vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tới đây.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án, Bộ GTVT vẫn đang làm việc với Tổng thầu Trung Quốc và Tư vấn Pháp về cung cấp tài liệu, hoàn tất đánh giá.

Nguyên nhân theo lãnh đạo Bộ GTVT là chưa hoàn tất thủ tục nên dự án chưa thể bàn giao cho Metro Hà Nội đưa vào vận hành khai thác.

Ngân Tuyền (Anninhthudo)

 

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...