Bộ GTVT kiến nghị, sau khi có chứng nhận an toàn hệ thống do ACT cấp (dự kiến vào ngày 28/4/2021) và chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành, đề nghị Hội đồng xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông để kịp thực hiện công tác bàn giao, vận hành khai thác dịp 1/5/2021.
Bộ GTVT vừa có báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác đánh giá an toàn hệ thống đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông.
Nhiều tình huống khó lường
Theo đó, tại báo cáo này, Bộ GTVT cho biết, hệ thống tiêu chuẩn áp dụng của dự án chủ yếu là tiêu chuẩn Trung Quốc. Theo tiêu chuẩn khai thác GB/T 30013-2013 của Trung Quốc chỉ quy định đánh giá an toàn đối với hệ thống tín hiệu và không có quy định đánh giá an toàn hệ thống toàn dự án.
Đối với việc đánh giá hệ thống tín hiệu (quy định của Trung Quốc do Tổng thầu cấp) thời gian vận hành thử (có chở khách) không được dưới 1 năm, sau đó mới có báo cáo đánh giá cuối cùng hệ thống tín hiệu.
Bộ GTVT cho hay, tư vấn ACT (Tư vấn đánh giá và cấp an toàn cho toàn dự án) đã hoàn thành 13 báo cáo. Trong đó, đã ban hành Chứng nhận kiểm tra dự án và kết quả đã đánh giá đổi với 263 nội dung chuyên ngành công trình; đánh giá cho 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro của 11 chuyên ngành thiết bị; đánh giá sự thuần thục của nhân sự trong xử lý 10/63 tình huống khẩn cấp.
Từ khi kiểm tra đánh giá toàn dự án này, Tư vấn chỉ ra 16 nội dung khuyến cáo cần phải khắc phục, đến thời điểm trước 31/3/2021, một số nội dung trong các khuyến cáo đã được thực hiện.
Bộ GTVT cho rằng, theo nội dung đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống được phê duyệt và nội dung Hợp đồng đã ký kết bám theo yêu cầu chung của Thông tư số 16. Tuy nhiên, khi triển khai các nhiệm vụ thì không đánh giá hết được nhiều thực trạng của dự án nên thời gian qua đã mất nhiều thời gian để làm rõ với Tổng thầu, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để khôi phục các tài liệu trước năm 2017, nên việc đánh giá cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống gặp khó khăn, vướng mắc như hiện nay.
Nhiều khuyến nghị của phía tư vấn ACT đã được Bộ GTVT và TP Hà Nội khắc phục
Đặc biệt, khi chấp thuận đề cương về đánh giá an toàn hệ thống đã không trao đổi và tham vấn ý kiến của Tổng thầu EPC về các tiêu chuẩn quy định của dự án (chủ yếu là của Trung Quốc), chi tiết quy định tại Thông tư số 16, dẫn đến phản ứng và Tổng thầu không thể cung cấp được các hồ sơ tài liệu liên quan theo yêu cầu của Tư vấn ACT.
Đồng thời, do đây là lĩnh vực mới, còn thiếu kinh nghiệm, chưa nghiên cứu kỹ nội dung đánh giá với thực tế dự án và quá trình thực hiện vẫn phải tiếp tục cập nhật hệ thống khung tiêu chuẩn, thực tế có tiêu chuẩn (Tiêu chuẩn khai thác GB/T 30013) đến tháng 1/2020 mới được Tổng thầu yêu cầu bổ sung vào khung tiêu chuẩn dự án.
Dự kiến, tàu Cát Linh Hà Đông sẽ vận hành thương mại trong dịp 1/5 tới đây
Tổng thầu không cấp thêm tài liệu an toàn về đoàn tàu
“Thời gian qua Bộ và Ban QLDA Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) đã làm việc với lãnh đạo Tổng thầu EPC Trung Quốc yêu cầu cung cấp hồ sơ an toàn cho đoàn tàu (điện kéo và phanh điện), gần đây, Tổng thầu khẳng định không cấp thêm tài liệu an toàn đoàn tàu, với lý do Trung Quốc không có quy định đánh giá an toàn với đoàn tàu có người lái (kèm theo bằng chứng các thư ngày 7/4/2021 của Tổng thầu xác nhận chịu trách nhiệm về chất lượng đoàn tàu, Thư cam kết của Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh; Công ty TNHH quản lý xây dựng GTĐS TP Bắc Kinh)”- đại diện Bộ GTVT nêu.
Cũng theo Bộ GTVT, đến nay, Bộ đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để báo cáo giải trình 16 khuyến cáo mà Tư vấn ACT nêu tại báo cáo số 13.
Ngày 22/4/2021, UBND TP Hà Nội có văn bản về việc phối hợp thực hiện một số nội dung khuyến cáo còn lại, trong đó đề nghị thực hiện theo khuyến cáo 1 hoặc khuyến cáo 3 mà Tư vấn ACT đề nghị.
Bộ GTVT đã triển khai thực hiện theo khuyến cáo do Tư vấn ACT khuyến nghị; đồng thời Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP Hà Nội về việc bổ sung nhân sự để tiếp nhận vận hành dự án làm cơ sở để xem xét phê duyệt bổ sung vào quy trình vận hành khai thác.
Đối với 7/16 nội dung khuyến cáo liên quan trong quá trình đầu tư phê duyệt dự án, cùng với tình hình thực tế dự án hiện nay, Bộ GTVT đã chấp thuận làm cơ sở để báo cáo bổ sung cho Tư vấn ACT để hoàn thành báo cáo cuối cùng.
Theo Bộ GTVT, ngày 23/4/2021, Bộ GTVT có thư gửi Tư vấn ACT khẩn trương xem xét để cấp chứng nhận an toàn hệ thống và dự kiến ngày 28/4/2021, Tư vấn ACT sẽ hoàn thành việc cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.
Kịp vận hành khai thác dịp 1/5/2021
Bộ GTVT cho rằng, hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác vận hành toàn hệ thống cuối năm 2020, sau đó Tống thầu đã phối hợp cùng với Công ty Metro Hà Nội duy trì chạy 2 đôi tàu trên tuyến để tiếp tục kiểm tra, đánh giá tính ổn định của hệ thống thiết bị và nâng cao tính thuần thục cho các nhân sự tham gia vận hành. Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu, Tư vấn giám sát đã hoàn thành công tác nghiệm thu công trình và đang thực hiện kiểm đếm, chuyển giao hồ sơ và các công việc phục vụ cho công tác bàn giao với Công ty Metro Hà Nội.
“Trên cơ sở hồ sơ nghiệm thu hoàn thành dự án, chứng nhận an toàn hệ thống do Tư vấn ACT cấp (dự kiến ngày 28/4/2021), kèm theo 16 vấn đề khuyến cáo đã được Bộ GTVT chấp thuận và ý kiến của TP Hà Nội, Bộ GTVT kính đề nghị Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành xây dựng công trình dự án của chủ đầu tư.
Sau khi có chứng nhận an toàn hệ thống do ACT cấp (dự kiến vào ngày 28/4/2021) và chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành, đề nghị Hội đồng xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu dự án để kịp thực hiện công tác bàn giao, vận hành khai thác dịp 1/5/2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”- lãnh đạo Bộ GTVT kiến nghị.
Ngân Tuyền (ANTĐ)