Đường sắt Việt Nam kiến nghị được đưa một số đầu máy, toa xe sắp hết hạn sử dụng sang chạy tuyến tàu dân sinh Yên Viên- Hạ Long.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép chuyển các toa xe khổ 1.435mm đã hết hạn sử dụng thành các phương tiện toa xe chuyên dùng phục vụ chạy tàu an sinh tuyến Yên Viên - Hạ Long.
Theo VNR, thực hiện Nghị định số 65 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, các doanh nghiệp vận tải đường sắt có lộ trình 3 năm (tới năm 2021) để thay thế các phương tiện hết niên hạn sử dụng.
Tính đến ngày 31/12/2022, các công ty vận tải đường sắt sẽ phải thanh lý khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách.
Để bù vào phương tiện phải loại bỏ, VNR và các công ty vận tải đường sắt sẽ gặp khó khăn lớn khi phải huy động khoảng 6.822 tỷ đồng để đầu tư mới.
Trong khi đó, đường sắt Việt Nam chỉ còn sáu toa xe khách khổ 1.435mm để tổ chức chạy tàu trên tuyến Yên Viên - Hạ Long (đường sắt khổ 1.435mm). Các toa xe này được sản xuất năm 1971, đến nay đã 49 năm khai thác, vì vậy theo quy định hiện hành không được đưa vào vận dụng nữa.
Song, VNR cho rằng, toa xe định kỳ phải vào xưởng để bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn theo theo quy trình nghiêm ngặt. Đặc biệt, bộ phận chạy của toa xe phải nâng cấp, thay thế các thiết bị, phụ tùng chủ yếu để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Do đó, trên thực tế, toa xe vẫn khai thác an toàn. Mặt khác, do tốc độ tàu chạy trên tuyến Yên Viên - Hạ Long thấp nên nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn do chủ quan từ phương tiện là rất thấp.
Tàu Yên Viên - Hạ Long với các toa xe đã trên 40 năm sử dụng, chủ yếu vận chuyển người dân đi lại, kết hợp vận chuyển nông sản phục vụ đời sống dân sinh cho các tỉnh trên tuyến.
N.T (ANTĐ)