Sau nhiều thời gian ngóng chờ, cuối cùng nhà sản xuất xe Nhật Bản - Honda cũng chính thức giới thiệu mẫu SuperSport CBR1000RR-R FireBlade SP 2020 tại triển lãm EICMA 2019, diễn ra tại Ý.
Honda CBR1000RR-R SP là một mẫu mô tô thể thao hoàn toàn mới được thiết kế để tập trung hướng tới khả năng vận hành trong đường đua, với sức mạnh và khả năng kiểm soát ưu việt. Sở hữu khối động cơ 4 xi lanh thẳng hàng và thừa hưởng nhiều tinh hoa công nghệ từ xe đua RC213V-S, cùng với đó là thiết kế ngoại thất bắt mắt, các trang bị công nghệ hiện đại, Honda CBR1000RR-R SP hứa hẹn sẽ mang tới cho khách hàng những trải nghiệm thăng hoa và cảm xúc trong mỗi lần cầm lái.
Đánh giá nhanh Honda CBR1000RR-R Fireblade tại EICMA 2019
Kể từ mẫu xe đầu tiên được trình làng thế giới vào năm 1992, đến nay Fireblade đã được phát triển và nâng cấp thành một cỗ máy thể thao 1000cc. Mẫu xe vẫn luôn là nền tảng của những chiếc xe đua chuyên nghiệp tranh tài trên khắp các đường đua trên toàn thế giới cũng như những con đường của giải Isle of Man TT. Nhưng thời gian trôi qua, nhiều đối thủ cạnh tranh cũng được ra đời, phiên bản 2020 của Fireblade đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ về định hướng phát triển của dòng xe này. Hai mẫu xe mô tô hoàn toàn mới CBR1000RR-R Fireblade và CBR1000RR-R Fireblade SP đã được ra mắt, với thiết kế mang nhiều ảnh hưởng từ Honda Racing Corporation, mang trong mình sứ mệnh định hướng tương lai cho một dòng xe huyền thoại của Honda
Được thiết kế với nền tảng công nghệ động cơ và khung xe từ chiếc MotoGP dành cho đường phố RC213V-S, tính khí động học thừa hưởng từ xe đua MotoGP RC213V, thế hệ Fireblade hoàn toàn mới được tạo ra từ con số 0, với triết lý thiết kế động cơ, khả năng điều khiển và tính khí động học được ưu tiên toàn bộ cho một mục đích – Chinh phục các đường đua!
Ông Mr Yuzuru Ishikawa, Trưởng dự án (LPL) 2020 CBR1000RR-R SP Fireblade cho biết: “Năm nay đánh dấu sự ra mắt của dòng xe Fireblade hoàn toàn mới, và định hướng của chúng tôi là hoàn toàn rõ ràng. Sàn đấu của CBR1000RR-R SP đã được chuyển từ đường phố sang đường đua, nơi chiếc xe có khả năng bộc lộ hết các phẩm chất sáng giá. Khối động cơ với đường kính và hành trình pít tông tương đồng với xe đua RC213V, và chúng tôi đã quyết định vẫn duy trì cấu trúc 4 xi lanh thẳng hàng với thứ tự đánh lửa thông thường để có một động cơ gọn gàng về kích thước và đạt công suất cao. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng mọi biker đều có thể dễ dàng cảm nhận hiệu năng của CBR1000RR-R SP hoàn toàn mới – một cỗ máy sinh ra dành cho các đường đua.”
Từ những trang thiết kế trắng, đội ngũ kỹ sư phát triển của Honda và HRC được giao nhiệm vụ tạo ra một động cơ 4 xi lanh thằng hàng hoàn toàn mới cho mẫu xe CBR1000RR-R SP Fireblade. Sở hữu kích thước nhỏ gọn, hành trình pít tông ngắn chia sẻ đường kính và hành trình pít tông với xe đua RC213V – được trang bị thanh truyền titanium, vòi tưới dầu bôi trơn pít tông hoàn toàn mới và đường nước nhằm tối ưu hóa hiệu năng làm mát động cơ.
Hộc lấy gió được thiết kế trên thân xe phía trước dẫn gió trực tiếp vào hộp lọc gió. Hệ thống ống xả gom 4-2-1 được phối hợp phát triển cùng Akrapovic với cổ ống xả tiết diện hình ô van. Tất cả các công nghệ trên đã tạo ra một cỗ máy sản sinh mô men xoắn cực đại 113Nm tại 12,500 vòng phút và công suất tối đa lên tới 160Kw tại 14,500 vòng/phút.
Hệ thống bướm ga điện tử cũng được cải tiến để tăng cường độ phản hồi cho người lái và tích hợp 3 chế độ chạy mặc định cho phép tùy chỉnh: sức mạnh động cơ, lực phanh động cơ, kiểm soát bốc đầu và kiểm soát lực kéo (HSTC). Hệ thống điện tử hỗ trợ trên xe cũng được bổ sung thêm chế độ Start Mode cho phép người lái tùy chỉnh các thông số.
Bên cạnh đó, ông Yuzuru Ishikawa còn chia sẻ thêm: "Ưu tiên hàng đầu khi phát triển mẫu xe Fireblade là làm sao để trở thành mẫu xe chiến thắng trong các giải đua vì vậy động cơ cùng khả năng vận hành phải được đảm bảo là tốt nhất trên thị trường. Đó chính là điểm khác biệt mà chúng tôi muốn nói đến khi so sánh Fireblade với các đối thủ khác".
CBR1000RR-R SP Fireblade sử dụng hệ khung nhôm cấu trúc kim cương hoàn toàn mới cho phép sử dụng phần sau của động cơ làm điểm bắt phuộc sau; càng sau dựa trên thiết kế của RC213V-S nhưng dài hơn. Sự cân bằng, chắc chắn, phân bổ trọng lượng và bố trí góc lái được các kỹ sữ tính toán cẩn thận đề đáp ứng hoàn hảo và phù hợp với lực máy, tăng độ bám đường cũng như phản hồi của hai bánh trước, sau.
Phuộc trước Ohlins NPX 43mm thay thế cho Ohlins NIX trước đây đi cùng với giao diện người dùng Öhlins Object Based Tuning interface (OBTi) thế hệ thứ hai mang tới khả năng tinh chỉnh cực cao cho cả phuộc trước và sau. Đĩa phanh trước đường kính to hơn, ngàm phanh Brembo 4 pít tông, hệ thống ABS có khả năng tùy chỉnh phù hợp với điều kiện đường đua. Lốp sau được tăng kích thước lên 200/55-ZR17.
Thừa hưởng các đặc tính khí động học từ xe đua RC213V với bộ cánh gió nhằm tăng lực ép xe xuống mặt đường và giữ đầu xe ổn định hơn khi phanh. Tư thế người lái được bố trí nằm gọn trong xe, giảm độ cản gió tối đa.
Trên CBR1000RR-R SP hệ thống ABS được trang bị thêm hai chế độ; SPORT dành cho việc lái xe trên đường với lực phanh lớn và độ dốc xe khi phanh thấp; chế độ TRACK cho lực phanh tối đa để sử dụng trong các đường đua. Vành sau 17-inch trọng lượng nhẹ, sử dụng lốp sau kích thước 200/55-ZR17 (thay vì 190/50-ZR17) như trước đây giảm thiểu tối đa những sai lệch về kích thước lốp khi chuyển đổi giữa lốp đua và lốp đường phố. Vành trước 17-inch sử dụng lốp kích thước 120/70-ZR17.
Màn hình màu TFT tùy chỉnh giao diện mang đến sự điều khiển tiện dụng cho người lái với cần gạt 4 hướng được bố trí cạnh tay nắm bên trái. Ổ khóa thông minh Honda Smart Key cũng được trang bị nhằm tăng tính tiện lợi và an toàn cho xe.
Trái tim của CBR1000RR-R SP Fireblade là động cơ 4 xi lanh thẳng hàng 1000cc hoàn toàn mới, được thiết kế và phát triển phối hợp cùng nhóm dự án HRC MotoGP. Động cơ mới này có khả năng sản sinh công suất cực đại 160kW tại 14,500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 113Nm tại 12,500 vòng/phút
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)