Liên minh châu Âu (EU) đang mở một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc dành cho xe điện. Nó xuất hiện trong bối cảnh châu Âu lo ngại rằng chính sách công nghiệp của Bắc Kinh đang làm suy yếu nỗ lực cạnh tranh trong các ngành công nghiệp đổi mới.
Liên minh châu Âu sẽ mở một cuộc điều tra mới về việc Trung Quốc trợ cấp xe điện giá rẻ - chính sách có nguy cơ gây ra ra chiến tranh thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu – bà Ursula von der Leyen đã đưa ra thông báo này trong bài phát biểu Thông điệp Liên minh Châu Âu, một bài phát biểu thường niên đưa ra các ưu tiên chính sách của khối trong năm tới, trong đó có sự góp mặt của Bắc Kinh.
”Giá của chúng được giữ ở mức thấp một cách giả tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước”, bà Ursula von der Leyen cho biết. “Điều này đang bóp méo thị trường của chúng tôi.”
Bước đi này của EU nhằm mục đích ngăn chặn việc lặp lại những gì đã xảy ra với ngành năng lượng mặt trời của châu Âu cách đây một thập kỷ, khi các nhà sản xuất nội địa không theo kịp các đối thủ Trung Quốc được nhà nước hậu thuẫn.
Sigrid de Vries - Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết trong một email gửi tới Bloomberg: “Ủy ban Châu Âu đang nhận ra tình hình ngày càng bất cân xứng mà ngành công nghiệp của chúng ta đang phải đối mặt”. “Lợi thế rõ ràng” của Trung Quốc đã tấn công thị trường châu Âu.
Theo The Nikkei, trong số hơn 5.000 công ty được niêm yết tại Trung Quốc đại lục, có 5 trong số 10 công ty hàng đầu được nhận trợ cấp chính phủ nhiều nhất trong nửa đầu năm 2023 là các công ty sản xuất xe điện hoặc ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô điện, dựa trên tổ chức tổng hợp Wind và khảo sát của The Nikkei.
Liệu các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc cho lĩnh vực xe điện có đang "làm méo mó thị trường của chúng ta" như Chủ tịch von der Leyen cáo buộc hay không? Bên cạnh đó, cuộc chiến khốc liệt nhằm kiểm soát thị trường xe điện cũng đang gây ra những tác động khác. Các triển lãm ô tô quốc tế đang trở nên ít mang tính quốc tế hơn khi các nước từ Mỹ đến Nhật Bản tập trung vào việc xây dựng ngành công nghiệp của riêng mình.
Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất tận dụng trợ cấp trong nỗ lực định hình thị trường xe điện. Pháp gần đây đã công bố một chính sách mới sẽ khiến hầu hết ô tô điện do Trung Quốc sản xuất đều không đủ điều kiện nhận trợ cấp của Pháp.
TT (Tuoitrethudo)