Đóng
 

Thứ hai, 13/10/2025 | 13:08
09:54  |  13/10/2025

Ferrari Elettrica - Siêu xe điện mạnh gần 1000 mã lực sẽ ra mắt vào năm sau

Hãng xe nước Ý đang chuẩn bị bước vào một kỷ nguyên mới với mẫu xe điện đầu tiên mang tên Ferrari Elettrica. 

Theo thông tin chính thức từ hãng, Ferrari Elettrica sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2026, mở ra một chương mới trong lịch sử hơn 75 năm của thương hiệu đến từ Maranello.

Dù vẫn còn nhiều chi tiết được giữ kín, những thông tin ban đầu đã nhanh chóng khiến cộng đồng mê xe toàn cầu xôn xao. Elettrica được cho là sở hữu bốn động cơ điện, mỗi bánh xe được dẫn động độc lập mang đến tổng công suất hơn 986 mã lực, ngang ngửa các siêu xe hybrid hàng đầu hiện nay của Ferrari.

Theo các nguồn tin nội bộ, trục cơ sở phía trước của Elettrica được vay mượn từ mẫu hypercar F80, có khả năng sản sinh 282 mã lực, trong khi trục sau đóng góp thêm 831 mã lực. Hệ thống điều khiển mô-men xoắn điện tử giúp phân bổ lực kéo linh hoạt theo từng điều kiện vận hành.

Ferrari cũng phát triển ba chế độ lái gồm Range, Tour và Performance, cho phép người lái lựa chọn giữa khả năng vận hành tiết kiệm, êm ái hoặc tối đa hóa hiệu suất - đúng tinh thần “manettino” vốn là DNA trên mọi mẫu Ferrari.

Elettrica được dự đoán có khả năng tăng tốc 0–100 km/h chỉ trong 2,5 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 310 km/h. Với những con số này, Elettrica có thể trở thành một trong những mẫu xe điện nhanh nhất từng được sản xuất tại châu Âu.

Ferrari xác nhận Elettrica sẽ được trang bị bộ pin có dung lượng 122 kWh với mật độ năng lượng cao, cho tầm hoạt động khoảng 530 km mỗi lần sạc đầy. Hệ thống pin được đặt thấp để hạ trọng tâm, đồng thời trang bị bộ làm mát chủ động giúp duy trì hiệu suất ở dải tốc độ cao. Elettrica còn được hỗ trợ sạc nhanh DC 350 kW, cho phép nạp từ 10% đến 80% chỉ trong khoảng 18 phút.

Ferrari vẫn giữ kín diện mạo của Elettrica, song các hình ảnh chạy thử bị rò rỉ hé lộ rằng đây có thể là một mẫu grand tourer 4 cửa, 4 chỗ ngồi.

Mẫu xe được cho là lấy cảm hứng từ kiến trúc berlinetta với động cơ đặt giữa/sau, kết hợp trục cơ sở ngắn chỉ 2.960 mm. Đây cũng là chiếc Ferrari đầu tiên có khung gầm phụ phía sau riêng biệt, giúp triệt tiêu rung động và giảm tiếng ồn.

Dù Ferrari đã bước sang kỷ nguyên điện hóa, hãng khẳng định vẫn duy trì “nghệ thuật thiết kế theo cảm xúc”. Các đường nét khí động học và tỉ lệ thân xe được tinh chỉnh để đảm bảo hiệu suất nhưng vẫn giữ vẻ quyến rũ đặc trưng của thương hiệu Ý.

Một trong những thách thức lớn nhất với Ferrari khi điện hóa là duy trì cảm xúc âm thanh - yếu tố được coi là linh hồn của mọi mẫu xe mang logo ngựa chồm.

Thay vì sử dụng hệ thống âm thanh giả lập, Ferrari chọn hướng tiếp cận khác biệt: các cảm biến đặc biệt sẽ thu nhận rung động cơ học từ động cơ điện, sau đó khuếch đại và điều chỉnh tần số, tạo nên âm thanh phản hồi thực  sống động và chân thực hơn.

Theo Ferrari, công nghệ này không nhằm tái tạo tiếng V12 huyền thoại, mà để mang đến “bản nhạc riêng của kỷ nguyên điện hóa”, vẫn giữ được sự kết nối cảm xúc giữa người lái và chiếc xe.

Việc ra mắt Elettrica đánh dấu một bước ngoặt chiến lược của Ferrari trong giai đoạn chuyển dịch toàn cầu sang năng lượng sạch. Hãng dự kiến đến năm 2030, 40% danh mục sản phẩm sẽ là xe điện, song vẫn duy trì động cơ đốt trong ở các dòng xe hiệu suất cao, đặc biệt là V8 và V12.

TH (Tuoitrethudo)

Kinh nghiệm

Những lựa chọn xe gia đình cho 2-3 người, ngân sách 600 triệu đồng

Với những gia đình trẻ gồm 2 - 3 thành viên đang tìm kiếm chiếc ô tô đầu tiên, yếu tố quan trọng nhất thường xoay quanh giá bán, độ tiện nghi và khả năng giữ giá khi cần “lên...