Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 04:47
07:09  |  18/10/2024

Ferrari F80 ra mắt: Siêu xe nhanh, mạnh và đắt nhất lịch sử thương hiệu

Ferrari F80 sở hữu hệ truyền động hybrid, bao gồm động cơ V6 và 3 mô tơ điện, cho công suất lên tới 1.184 mã lực.  

Chỉ vài ngày sau khi McLaren giới thiệu mẫu W1, Ferrari đã nhanh chóng đáp trả bằng việc cho ra mắt mẫu siêu xe đầu bảng của thương hiệu mang tên F80. Với công suất mạnh mẽ cùng hàng loạt công nghệ đặc biệt, mẫu siêu xe này hứa hẹn sẽ tái khẳng định vị thế của Ferrari đối với dòng xe hypercar, đồng thời đánh dấu chương tiếp theo trong lịch sử lâu đời của hãng siêu xe Ý.

Thay vì sử dụng động cơ V12 như LaFerrari, Enzo hay F50, Ferrari F80 mới được trang bị hệ truyền động hybrid, bao gồm động cơ V6 mạnh 900 mã lực kết hợp với 3 mô tơ điện, cho tổng công suất lên tới 1.184 mã lực. Đi kèm với đó là hộp số ly hợp kép 8 cấp. Hãng siêu xe Ý cho biết đây chính là mẫu siêu xe mạnh nhất trong lịch sử 85 năm của thương hiệu.  

Ferrari F80 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,15 giây trước khi chạm mức tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở 350 km/h. Đây cũng là mẫu Ferrari nhanh nhất trên trường đua Fiorano với thành tích 1 phút 15,3 giây, nhanh hơn 2 giây so với SF90 XX Stradale và 4,4 giây so với LaFerrari.

Ferrari đã tự phát triển và chế tạo động cơ điện. Trục trước chứa 2 động cơ cộng với một biến tần và hệ thống làm mát tích hợp, trong khi động cơ thứ 3 nằm ở phía sau. Hai động cơ phía trước cho phép điều khiển vectơ mô-men xoắn và có thể truyền công suất lên tới 210 kW trở lại trục trước thông qua phanh tái tạo.

F80 sử dụng khung gầm liền khối bất đối xứng được làm bằng vật liệu sợi carbon và composite. Mui xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon, cả khung phụ phía trước và phía sau đều bằng nhôm. Thiết kế của bộ khung xe cho phép người lái có thể điều chỉnh tư thế khá thoải mái, đồng thời hệ thống cửa cánh bướm trên mẫu hypercar này cũng giúp người ngồi trong xe ra vào dễ dàng hơn.

Để đem lại cảm giác lái thể thao nhất, Ferrari đã điều chỉnh hệ thống truyền động sao cho giống với những mẫu siêu xe hút khí tự nhiên. Ngoài ra, xe còn được trang bị một công nghệ mới gọi là Boost Optimization. Khi được bật, người lái xe sẽ đi một vòng quanh đường đua đã chọn và F80 sẽ ghi lại các khúc cua và đường thẳng, tìm ra ở đoạn đường nào xe có thể tăng hiệu suất và sẵn sàng triển khai ở vòng tiếp theo.

Thiết kế Ferrari F80 được lấy cảm hứng từ huyền thoại F40 và siêu xe Daytona SP3, với nhiều đường nét vuông vức, tập trung vào tối ưu khả năng khí động học. Xe có khoảng 35 màu sơn tiêu chuẩn, bao gồm tùy chọn màu sơn đỏ Rosso Supercar hoàn toàn mới. Mâm xe dạng 5 chấu chất liệu sợi carbon, kích thước 20 inch ở cầu trước và 21 inch ở cầu sau.

Ferrari F80 có các đặc điểm khí động học được áp dụng từ xe đua Công thức 1. Mũi xe nhọn kết hợp với hốc gió S-Duct đặc trưng của Ferrari mang lại cho F80 lực ép xuống mặt đường khổng lồ 460 Kg ở tốc độ 200 km/h chỉ riêng ở phần đầu xe. Cánh gió chủ động và bộ khuếch tán lớn giúp F80 tạo ra lực ép 590 kg phía sau, tổng cộng xe sở hữu lực ép 1.000 kg xuống mặt đường ở tốc độ 200 km/h.

Ferrari F80 có ba chế độ lái khác nhau: Hybrid, Performance và Qualify. F80 không có chế độ hoàn toàn bằng điện như W1 (hoặc các loại xe hybrid khác của Ferrari. Ở chế độ Qualify, mẫu siêu xe này sẽ được giải phóng toàn bộ sức mạnh của khối động cơ V6 Hybrid.

Hệ thống phanh trên Ferrari F80 do Brembo sản xuất với công nghệ phanh CCM-R Plus mới. Đây là dòng phanh carbon tiên tiến sử dụng sợi dài hơn giúp cải thiện 100% độ bền cơ học so với phanh sợi carbon truyền thống, đồng thời cải thiện khả năng dẫn nhiệt thêm 300%.

Với F80, Ferrari cung cấp cho khách hàng 2 tùy chọn lốp là Michelin Pilot Sport Cup 2s hoặc Pilot Sport Cup 2Rs, kích thước 285/30 phía trước và 345/30 ở phía sau. Bên cạnh đó xe còn được cung cấp một số trang bị an toàn chủ động, bao gồm phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đèn pha tự động và nhận diện biển báo giao thông….

Ferrari F80 chỉ được sản xuất giới hạn 799 chiếc với mức giá khởi điểm 3,6 triệu Euro (gần 100 tỷ VNĐ). Như vậy, đây chính là mẫu siêu xe có giá niêm yết cao nhất của thương hiệu siêu xe đến từ Ý. 

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Motor1 

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...