Có thể nói chưa bao giờ người tiêu dùng trong nước lại chứng kiến một “màn lột xác” chóng mặt đến như vậy từ phía Toyota - hãng xe vốn có tiếng là ít thay đổi. Minh chứng rõ nhất chính là dàn sản phẩm xe gầm cao nằm trong danh mục kinh doanh hiện nay của TMV.
Toyota Land Cruiser - mẫu xe làm nên danh tiếng cho “gã khổng lồ” Nhật Bản
Kể từ khi ra đời lần đầu tiên vào tháng 8/1951 cho tới nay, đã có tới hơn 10 triệu chiếc Land Cruiser được bán ra trong suốt 70 năm qua. Bản thân doanh số 10 triệu sản phẩm bán ra có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của một mẫu xe. Cũng nhờ vậy, logo quả địa cầu của Toyota có thể tỏa đi muôn nơi trên toàn thế giới, hằn sâu vào trong tâm trí mọi người dân từ thành thị tới nông thôn và cả ở những vùng xa xôi hẻo lánh nhất.
Diện mạo vuông vắn, sang trọng khiến Toyota Land Cruiser được coi là biểu trưng quyền lực.
Land Cruiser ngoài nổi danh như một mẫu xe bền bỉ, rộng rãi và sở hữu khả năng vượt địa hình ưu việt thì tại Việt Nam, xe còn được nhiều người coi là biểu trưng quyền lực. Bởi lẽ mẫu SUV 4x4 fullsize này được các cơ quan công quyền cấp cao ưa chuộng sử dụng.
Và trên thế hệ mới vừa ra mắt hồi tháng 7/2021, Toyota Land Cruiser 300 thế hệ mới 2021 đã có một màn “lột xác” ngoạn mục nhưng vẫn duy trì được những ưu điểm truyền thống. Đầu tiên phải kể tới ngoại hình hiện đại, nhờ bộ đèn LED chia khoang đẹp mắt, đi kèm dải đèn LED thiết kế đậm đà, khỏe khoắn. Lưới tản nhiệt thiết kế độc đáo, với các nan ngang được thiết kế với đồ họa trải theo bề ngang, càng làm tăng vẻ bề thế của mẫu SUV địa hình.
Bên trong khoang nội thất, ngoài không gian rộng rãi thoáng đãng vốn có, Land Cruiser 2021 còn khiến khách hàng phải ngạc nhiên nhờ những trang bị công nghệ mà xe sở hữu. Bộ đôi màn hình sau vô lăng đi kèm màn hình thông tin giải trí với kích cỡ lên tới 12,3 inch có tích hợp bluetooth, wifi và kết nối thông minh Apple CarPlay hay Android Auto. Ngoài ra còn có hệ thống âm thanh vòm 14 loa JBL đi kèm hệ thống điều hòa tự động 4 vùng độc lập chiều chuộng hành khách trên xe.
Toyota Land Cruiser được trang bị công nghệ hiện đại và ấn tượng
Đặc biệt, hệ thống camera 360 quanh xe cho phép Land Cruiser hiển thị vật cản ở đầu xe, xóa nhòa điểm mù giúp người lái có thể vận hành một cách an toàn.
Nhắc tới vượt địa hình, không thể không kể đến khối động cơ V6 turbo dung tích 3.5 L cho công suất cực đại tới 409 mã lực và momen xoắn cực đại có thể đạt 650 Nm. Đi kèm với đó là hộp số tự động 10 cấp. Chưa hết, xe còn được trang bị 3 chế độ lái và một chế độ tự động đa địa hình, đặc biệt là nút kích hoạt khả năng leo trèo “Crawl control” cùng với hệ thống khung gầm tiêu chuẩn toàn cầu TNGA; đảm bảo Land Cruiser có thể “chấp hết” những địa hình khó để đưa chủ nhân tới đích.
Cùng với đó, các hành khách trên xe có thể hoàn toàn yên tâm nhờ gói trang bị an toàn TSS với hàng loạt tính năng tiên tiến, như: cảnh báo tiền va chạm (PCS), kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), hỗ trợ giữ làn đường (LTA), đèn pha tự động (AHB) và cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA)...
Ngoài ngoại thất trẻ trung hiện đại, nội thất tràn ngập tiện nghi và khả năng vượt địa hình mạnh mẽ, Toyota Land Cruiser 2021 còn sở hữu các tính năng hỗ trợ lái an toàn nằm trong gói trang bị TSS tiên tiến. Tổng kết nhanh như vậy để thấy mẫu SUV đầu bảng của nhà Toyota thực sự là một sự lựa chọn toàn diện và nhất là đã được “trẻ hóa” để phù hợp với cuộc sống 4.0.
Toyota Fortuner Legender - giá trị cốt lõi trong thời đại mới
Fortuner vốn xuất thân là một mẫu xe gắn với hình ảnh “xe dịch vụ”, với vẻ ngoài thô mộc của một mẫu xe gầm cao - cầu sau - máy khỏe chuyên vượt địa hình; thì nay cũng đã được lột xác vô cùng nổi bật với phiên bản cao cấp Legender. Với những đường nét táo bạo, Fortuner 2020 giờ đây đã trở nên thể thao hơn rất nhiều.
Fortuner Legender với vẻ ngoài thể thao nhưng không kém phần sang trọng.
Điển hình là bộ đèn chiếu sáng chính ở đầu xe được chia khoang, đem lại cảm giác hiện đại rõ rệt. Mặt lưới tản nhiệt giờ đây cũng đã được thiết kế các nan lượn sóng sơn màu đen mờ giúp bộ mặt của xe toát lên dáng vẻ sang trọng, lịch sự. Các hốc bánh xe được làm cao, két hợp với bộ mâm thiết kế 2 tông màu trẻ trung và nhất là phần trụ C - D sơn đen trong khi trụ A và nóc xe trùng màu thân xe, học hỏi từ các thương hiệu hạng sang.
Với ngoại hình bắt mắt như vậy, người dùng hoàn toàn có lý do để tự tin lựa chọn Fortuner làm phương tiện di chuyển cá nhân hoặc mua làm xe gia đình. Thêm nữa, khoang nội thất bên trong Fortuner 2020 cũng được học hỏi thiết kế từ đàn anh Land Cruiser: tiện nghi, rộng rãi nhưng vẫn đảm bảo không khí sang trọng bên trong. Tất nhiên, xe cũng được trang bị hàng loạt các tiện nghi cho hành khách, như: màn hình 8 inch tích hợp Apple CarPlay / Android Auto, hệ thống loa 11 JBL hàng hiệu, điều hòa 2 dàn lạnh độc lập, hàng ghế trước chỉnh điện…
Hàng loạt tiện nghi cho người sử dụng trên chiếc Toyota Fortuner Legender
Toyota trang bị cho Fortuner mới hai tùy chọn động cơ dầu, bao gồm: phiên bản 2.4 L dành cho người dùng muốn tối ưu ngân sách, hoặc phiên bản 2.8 L đối với những khách hàng muốn khai thác triệt để sức mạnh lên tới 201 mã lực và 500 Nm mô-men xoắn tối đa của xe. Kết hợp cùng vô-lăng trợ lực dầu biến thiên theo tốc độ, người lái có thể tự tin cảm nhận được rõ ràng và chính xác phản hồi từ mặt đường, mà vẫn dễ dàng xoay sở một cách nhẹ nhàng trong những khu vực chật hẹp như đường đô thị đông đúc.
Tuy nhiên giá trị đáng kể nhất đối với người tiêu dùng Việt Nam có lẽ là gói an toàn TSS nay đã có mặt trên Toyota Fortuner Legender. Các tính năng nổi bật mà Toyota Safety Sense này đem lại bao gồm: cảnh báo tiền va chạm (PCS); cảnh báo chệch làn đường (LDA), điều khiển hành trình chủ động (DRCC) cùng với 7 túi khí, camera 360 độ và các công nghệ hỗ trợ vận hành khác, giúp mỗi hành trình trở nên an toàn hơn rất nhiều đối với các hành khách.
Tóm lại, người tiêu dùng trong nước giờ đây đã có cơ hội sở hữu một Fortuner Legender với ngoại thất trẻ trung hơn, nội thất sang trọng hơn và đặc biệt là nhiều công nghệ an toàn hơn nhờ gói trang bị TSS, trong khi khả năng vận hành bền bỉ và vững vàng vẫn được đảm bảo như các thế hệ trước. Từng đó lý do là đủ để thấy Toyota giờ đây đã thức dậy và thay đổi một cách tích cực, chứ không còn “ngủ quên” trên chiến thắng và chậm thay đổi như trước đây.
Toyota Corolla Cross - ngọn sóng tiên phong của Toyota thời đại 4.0
Bước sang thập kỷ thứ hai của thế kỷ XXI, xu hướng điện hóa trong ngành công nghiệp ô tô đã lan tỏa rộng khắp trên toàn thế giới. Và Toyota với vị thế là hãng xe phổ biến nhất trên thế giới, cũng không đứng ngoài xu hướng này. Với những kinh nghiệm vô cùng quý báu rút ra từ các giai đoạn phát triển mẫu xe Prius, Toyota đã cho ra đời một mẫu xe gầm cao hoàn toàn mới, với khối động cơ hybrid hiện đại.
Tháng 7/2020 Toyota Thái Lan lần đầu tiên vén màn Corolla Cross hoàn toàn mới. Và chỉ chưa đầy một tháng sau khi ra mắt toàn cầu, mẫu xe gầm cao này có mặt tại Việt Nam. Đây có thể được xem như là kỷ lục đáng ngạc nhiên, bởi lẽ nhiều mẫu xe Toyota tại Việt Nam thường được cập nhật sau một vài năm so với các thị trường nước ngoài. Sự quyết liệt trong hành động của TMV thể hiện ngay từ tốc độ thay đổi.
Mang ngoại hình “bừng lên sức trẻ”, đây là một trong những chiếc xe được đón nhận bởi người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.
Với lợi thế là một mẫu xe hoàn toàn mới, thiết kế của Corolla Cross khác biệt hẳn so với những tên tuổi quen thuộc của nhà Toyota, đi theo hướng trẻ trung, hiện đại với nhiều đường nét thừa hưởng từ đàn anh RAV4 rất được ưa chuộng tại Mỹ. Và ngay lập tức, Toyota Corolla Cross đã được người tiêu dùng ở khắp mọi nơi đón nhận. Phần đầu xe được thiết kế khá “ngầu, gấu” với lưới tản nhiệt diện tích rất rộng cũng như bộ đèn chiếu full LED chia khoang đẹp mắt, vô cùng nổi bật và bừng lên sức trẻ, chứ không theo kiểu hài hòa, trung tính hơi có phần già dặn như nhiều mẫu xe khác của nhà Toyota.
Không gian bên trong xe vô cùng rộng rãi nếu xét theo tiêu chuẩn của các mẫu xe gầm cao hạng B, thậm chí tiệm cận các mẫu xe hạng C. Không chỉ đem lại không gian thoải mái, thoáng đãng cho các hành khách ngồi bên trong xe, Corolla Cross còn được trang bị đầy đủ những tính năng giải trí cần thiết, bao gồm: với màn hình cảm ứng lên tới 9 inch và tất nhiên có hỗ trợ Apple CarPlay / Android Auto, hệ thống âm thanh giải trí 6 loa, tính năng điều khiển giọng nói, kết nối wifi, điều hòa tự động 2 vùng, cửa sổ trời và không thể thiếu được - đó là một bộ ghế bọc da thiết kế thể thao ôm người, với tông màu nâu gạch nổi bật trên nền đen của khoang nội thất.
Không chỉ có nội thất bắt mắt, nhiều tiện nghi, Corolla Cross còn có khối động cơ mạnh mẽ
Thiết kế ngoại thất đẹp mắt, không gian nội thất tiện nghi thoải mái; nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả những “vũ khí” mà Toyota trang bị cho Corolla Cross hoàn toàn mới. Điều đáng nhắc đến nhất trên mẫu xe gầm cao này chính là khối động cơ 2ZR-FXE. Mặc dù cũng được thiết kế 4 xi-lanh thẳng hàng với dung tích 1.8L tương tự như phiên bản 2ZR-FE, tuy nhiên công suất cực đại đã được hạ xuống 97 mã lực với 142Nm lực mô-men xoắn đi kèm (thay vì 138 mã lực và 172Nm), nhằm tăng tính ổn định cho hệ thống, từ đó giúp tăng độ bền cũng như giảm mức tiêu hao nhiên liệu và xa hơn nữa là giảm phát thải, bảo vệ môi trường.
Vậy thì phần công suất còn lại thì sao? - Song hành cùng khối động cơ 2ZR-FXE trên Corolla Cross phiên bản cao cấp nhất chính là mô-tơ điện với khả năng bổ sung thêm 53 mã lực và 163Nm lực kéo cho xe. Năng lượng được tích trữ trong bộ pin Nickel metal nằm bên dưới sàn xe và có thể được thu hồi ngay trong quá trình vận hành khi xe chạy trên đường.
Nhờ khối động cơ hybrid này, công suất của xe đã tăng lên đáng kể, góp phần cải thiện rõ rệt cảm giác lái - mà cụ thể là “thấm từ chân lên đến tim” đem lại cảm giác phấn khích trong mỗi cú đạp ga.
Đó là còn chưa kể tới gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense với hàng loạt những tính năng an toàn tiên phong cũng được trang bị cho Corolla Cross. Bổ sung thêm vào đó là các tính năng hỗ trợ vận hành an toàn rất hữu ích, như cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), theo dõi áp suất lốp (TPMS), camera toàn cảnh 360 độ,7 túi khí và đặc biệt là hệ thống khung gầm tiêu chuẩn toàn cầu TNGA của hãng.
Khác hẳn với các mẫu xe Nhật Bản bền bỉ nhưng không thực sự bắt mắt như thường thấy; Toyota đem đến cho người dùng một Corolla Cross đẹp nước sơn bên ngoài, chất gỗ đủ tốt ở bên trong, nhiều công nghệ an toàn nhờ gói TSS và đặc biệt là lần đầu tiên trong số các mẫu xe phổ thông - trang bị động cơ lai hybrid hiện đại. Đáp lại thịnh tình này, thị trường đã lập tức có câu trả lời, thể hiện bằng doanh số luôn được duy trì ở mức trên 1.000 xe bán ra mỗi tháng, giúp Corolla Cross thường xuyên góp mặt vào top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam. Tại các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Đài Loan hay Singapore, Toyota Corolla Cross cũng được người tiêu dùng đón nhận rất nhiệt tình để từ đó tự tin vươn sang cả Nhật Bản, châu Âu và thị trường Mỹ.
Toyota Raize - chiến binh nhỏ hừng hực sức trẻ
Tiếp nối thành công của Corolla Cross, Toyota tiếp tục “thừa thắng xông lên” tấn công phân khúc xe gầm cao với Raize - chiến binh nhỏ gọn hạng A với nhiều lợi thế nhằm đánh bại những đối thủ nặng ký như Ford EcoSport hay mới nhất là Kia Sonet để làm chủ thị trường, tương tự như cách chiến binh này chinh phục đất nước Nhật Bản với ngôi vị xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2020, xe bán chạy thứ nhì xứ xở mặt trời mọc năm 2020 (vị trí thứ nhất được chia sẻ với mẫu xe anh em Toyota Yaris).
Nếu Corolla Cross là một sự thức giấc sau quãng thời gian “say ngủ” của Toyota thì có thể coi Raize là cú vươn vai mạnh mẽ để bật dậy. Công thức thành công của Corolla Cross tiếp tục được áp dụng cho Raize. Đầu tiên là phải kể tới ngoại hình trẻ trung, khác biệt với những đường nét cắt gọt sắc sảo, quyết liệt thay thế hoàn toàn những đường cong bo tròn mềm mại.
Đầu xe được đặt cao và vuông vức, nổi bật với lưới tản nhiệt hình thang góc cạnh, đem lại cho tổng thể chiếc xe dáng vẻ tự tin và tạo hiệu ứng thị giác bệ vệ hơn kích thước thật. Sự khéo léo trong thiết kế còn thể hiện ở các phần cột A - B - D được sơn tông màu đen tương phản nổi bật, trong khi nóc xe và thân xe trùng màu sơn với nhau, tạo hiệu ứng “mui bay” như các mẫu xe hạng sang cao cấp.
Với ngoại hình nhỏ gọn, trẻ trung và năng động, Toyota Raize nhắm tới nhóm khách hàng trẻ
Đặc biệt, Toyota cũng nhắm tới nhóm khách hàng trẻ rất rõ rệt, với hàng loạt những màu sơn tùy chọn vô cùng rực rỡ và nổi bật như xanh ngọc lam hay vàng, để chủ sở hữu có thể tự tin khoe cá tính. Bộ mâm 17 inch thiết kế hai tông màu với đồ họa hình xòe quạt làm tăng thêm dáng vẻ thể thao cho phần thân xe. Hệ thống đèn full LED cả ở phía trước lẫn phía sau cũng mang lại cho Raize vẻ hiện đại đúng chuẩn cuộc sống 4.0.
Trái ngược với vóc dáng gọn gàng bên ngoài, khoang nội thất của Raize được bố trí rộng rãi một cách bất ngờ. Bộ ghế hoa văn phi tiêu ba cạnh trẻ trung, đẹp mắt với thiết kế ôm người học hỏi từ đàn anh Corolla Cross. Mục tiêu hướng tới tệp khách hàng trẻ còn thể hiện rất rõ qua lẫy chuyển số phía sau tay lái, nhằm đem lại trải nghiệm vận hành thể thao.
Một điểm đáng ngạc nhiên khác, đó là dù thuộc phân khúc cỡ nhỏ với giá thành rất dễ tiếp cận, xong Toyota Raize vẫn sở hữu màn hình hiển thị thông số phía sau vô-lăng tới 7 inch, đi kèm với màn hình thông tin giải trí trung tâm 9 inch - trang bị hiện đại vốn chỉ có trên những mẫu xe cao cấp. Người dùng vẫn có đầy đủ các “tính năng ăn chơi” cơ bản như: cổng sạc USB cho điện thoại thông minh, điều hòa tự động và kết nối Apple CarPlay / Android Auto…
Công thức thành công của Corolla Cross còn được Toyota áp dụng triệt để lên Raize ở cấu hình sức mạnh. Tuy nhiên thay vì khối động cơ lai hybrid hiện đại lần đầu có mặt trên các mẫu xe phổ thông, Raize được “gã khổng lồ” Toyota trang bị khối động cơ 1.0 Turbo - thuộc loại “hiếm có khó tìm” - nếu không muốn nói là tiên phong trong phân khúc xe cỡ nhỏ với mức giá dễ tiếp cận. Nhờ vậy mà công suất cực đại của Toyota Raize có thể đạt mức 98 mã lực và tới 140 Nm mô-men xoắn, tương đương với các mẫu xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên dung tích 1.5L với kích thước xi lanh lớn hơn gấp rưỡi.
Đi kèm với khối động cơ 1KR-VET là hộp số CVT hứa hẹn khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tăng tốc mượt mà. Theo như nhà sản xuất Nhật Bản, chính xác hơn thì phải gọi đây là hộp số D-CVT giả lập 7 cấp! Khác biệt nằm ở chỗ song song với bộ phận truyền động bằng pully và dây đai như các hộp số vô cấp thông thường, loại hộp số này còn được bổ sung bánh răng nhằm đảm bảo khả năng bứt tốc vượt trội, giảm độ ồn và loại bỏ hao tổn vận hành, nâng cao hiệu suất hoạt động để tiết kiệm nhiên liệu.
Kết hợp giữa động cơ 1.0L Turbo và hộp số D-CVT mang đến cho những khách hàng trẻ tuổi cảm giác bứt tốc vô cùng thể thao và phấn khích trong mỗi cú đạp ga sát ván. Thậm chí nếu lần đầu ngồi lên xe và chưa quen, hành khách còn có thể bị bất ngờ bởi xu hướng đưa lưng dính ghế mà Toyota Raize đem lại khi vận hành ở chế độ Power.
Bên ngoài bắt mắt, bên trong rộng rãi và tiện nghi
Bắt mắt phía bên ngoài, rộng rãi và tiện nghi phía bên trong, vận hành hứng khởi và chừng đó vẫn chưa phải là tất cả những vũ khí mà Toyota trang bị cho “con cưng” Raize trước khi ra mắt thị trường Việt. Cũng như đàn anh Corolla Cross, Raize được các kỹ sư Nhật Bản chú trọng phát triển các tính năng hỗ trợ vận hành tiên tiến.
Bằng chứng là lần đầu tiên có mặt trên một mẫu xe cỡ nhỏ với mức giá dễ tiếp cận, khách hàng được sở hữu các trang bị tiêu chuẩn hỗ trợ vận hành an toàn như cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA) cùng hàng loạt các tính năng hữu ích khác như camera lùi, 4 cảm biến cả ở trước và phía sau, 6 túi khí…
Đó là còn chưa kể tới mức giá cực kỳ hợp lý, dự đoán nằm trong khoảng dưới 600 triệu đồng. Mức giá này của Toyota Raize chắc chắn sẽ khiến không ít các đối thủ như Ford EcoSport và đặc biệt là làm Kia Sonet phải “đứng ngồi không yên”. Thậm chí xa hơn, Raize hoàn toàn có khả năng khiến các tên tuổi lớn trong phân khúc sedan hạng B như Honda City và Hyundai Accent phải dè chừng.
Tổng kết lại, thông qua dàn SUV với 4 cái tên: Land Cruiser, Fortuner, Corolla Cross và Raize, có thể thấy rằng Toyota đã nỗ lực thay đổi một cách nhanh chóng và toàn diện. Trẻ trung hơn, hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn nhưng cũng không kém phần tiện nghi và bền bỉ như những gì vốn có - sẽ là giá trị mà “gã khổng lồ” Nhật Bản hướng đến trong tương lai, sau một quãng thời gian có thể tạm đánh giá là “say ngủ”.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)