Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 09:48
13:27  |  15/11/2022

Gần 1000 ô tô điện tham gia phục vụ lãnh đạo các nước tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Có 962 chiếc ô tô điện hội tụ tại Hội nghị thượng định G20 năm nay. Những chiếc xe này dùng để đưa đón các vị lãnh đạo đại diện các quốc gia và phóng viên đến từ khắp nơi trên thế giới.

Ngày 15, 16/11 tới đây, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ chính thức diễn ra tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Nusa Dua ở Bali, Indonesia. 

Trước thềm sự kiện, dàn xe sang đưa đón các nhà lãnh đạo đã khiến “team mê tốc độ” vô cùng thích thú.

G20 là một trong những diễn đàn quan trọng nhất thế giới. G20 được thành lập vào năm 1999 với mục đích nhằm thảo luận về những vấn đề kinh tế quan trọng, thúc đẩy các chính sách liên quan đến việc ổn định tình hình tài chính quốc tế cũng như định hướng phát triển cho nền kinh tế toàn cầu.

Được biết, phục vụ Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay có tổng cộng 962 chiếc ô tô điện thuộc các hãng là Toyota bZ4X, Genesis Electrified G80, Hyundai Ioniq 5, Lexus UX 300e và Wuling Air ev. Những xe sang này được dùng để đưa đón các vị khách VVIP, đại diện và phóng viên đến từ khắp nơi trên thế giới. 

Genesis Electrified G80

Có tất cả 393 chiếc ô tô điện Genesis Electrified G80 được Hyundai bàn giao cho chính phủ Indonesia để phục vụ Hội nghị thượng đỉnh G20. 

Trong đó có 44 chiếc Genesis Electrified G80 phiên bản trục cơ sở dài LWB được sử dụng làm xe VVIP, 87 chiếc Genesis Electrified G80 thông thường và 262 chiếc Hyundai Ioniq 5 sẽ được dùng cho những mục đích khác như xe chở các đại biểu, nhà ngoại giao, vệ sỹ và đội cứu hộ.

Là chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu Genesis, Electrified G80 sở hữu ngoại hình thời thượng, bắt mắt. Ở bản trục cơ sở dài, xe mang đến không gian nội thất rộng rãi, thoải mái hơn. Bên cạnh đó, xe được trang bị 2 màn hình giải trí 9,2 inch và 18 loa Lexicon với công nghệ âm thanh vòm Quantum Logic.

Nhờ việc kế thừa từ mẫu SUV GV8 với khung gầm sử dụng khoảng 19% là nhôm nên mẫu xe điện Electrified G80 cũng có khả năng cách âm rất tốt.

Hệ thống treo điều khiển điện tử với công nghệ nhận diện đường đi, nhờ gắn một camera phía trước, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh giảm xóc để đảm bảo êm ái và thoải mái.

Ngoài ra, Genesis Electrified G80 LWB còn dùng mô-tơ điện mạnh 370 mã lực và cụm pin dung lượng lớn, cho phép xe chạy 520 km sau khi sạc. Xe có thể sạc nhanh từ 10% đến 80% chỉ trong vòng 22 phút.

Hyundai Ioniq 5

Ra mắt thị trường Indonesia vào tháng 4 năm nay, Hyundai Ioniq 5 là mẫu ô tô điện bán khá chạy và dành được nhiều cảm tình của người tiêu dùng tại đảo quốc này. Xe được phân phối tại Indonesia với 4 phiên bản, giá bán dao động từ 748 - 859 triệu Rupiah (khoảng 1,19 - 1,37 tỷ VNĐ).

Hyundai Ioniq 5 có kích thước chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm). Chiều dài cơ sở của xe ở mức 3.000 mm, nhỉnh hơn “người anh em” khác trong gia đình là Hyundai Santa Fe.

Bên trong khoang lái, chiếc SUV điện được trang bị màn hình 12,3inch, trong đó màn hình trung tâm dạng cảm ứng và được tích hợp các hệ thống hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Khu vực lái là vô lăng gật gù bọc da, tích hợp lẫy chuyển số thể thao, khởi động máy từ xa, điều hòa tự động 2 vùng, ghế lái chỉnh điện, ghế sau gập 60:40, hệ thống đèn viền nội thất, hệ thống âm thanh 6 loa, kết nối Bluetooth và ra lệnh bằng giọng nói.

Cung cấp sức mạnh cho Hyundai Ioniq 5 bản tiêu chuẩn là loại mô-tơ điện có công suất mạnh 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, kết hợp với gói pin 58 kWh cho tầm hoạt động tối đa 384 km sau khi sạc đầy. Khi dùng sạc nhanh DC, xe mất 46 phút để sạc đầy và mất 5 tiếng khi sử dụng sạc AC.

Trên bản cao cấp, sức mạnh của xe đạt công suất tối đa 215 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm, kết hợp cùng gói pin 72,6kWh. Quãng đường di chuyển của xe từ 451 đến 481km sau một lần sạc. Thời gian sạc pin của xe vào khoảng 6 tiếng với sạc AC và 57 phút với sạc nhanh DC.

Toyota bZ4X

Có khoảng 40 chiếc Toyota bZ4X sẽ được dùng để phục vụ Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia. Sau khi giới thiệu tại Việt Nam, Toyota bZ4X cũng đã chính thức được mở bán tại thị trường Indonesia vào ngày 10/11 vừa qua. 

Toyota bZ4X có chiều dài 4.690 mm, chiều rộng 1.860 mm, chiều cao 1.650 mm và chiều dài cơ sở 2.850 mm. Chiếc SUV điện nhà Toyota sở hữu nhiều đường nét góc cạnh, khá tối giản nhưng không hề mất đi vẻ hiện đại và tương lai. 

Bên trong khoang lái, xe được trang bị nhiều công nghệ tiện nghi như: cửa sổ trời cỡ lớn, màn cảm ứng trung tâm 12,3 inch hỗ trợ cả Apple CarPlay và Android Auto… . Đặc biệt, xe được trang bị gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense 3.0 mới nhất đi kèm tính năng tự đỗ thông minh.

Tại Indonesia chiếc SUV điện được trang bị mô tơ đơn đặt tại cầu trước. Phiên bản đơn mô tơ của Toyota bZ4X có công suất 204 mã lực, mô men xoắn 265 Nm. Mô-tơ điện này kết hợp với pin lithium-ion dung lượng 71,4 kWh cho phép xe chạy được 500 km sau khi sạc đầy. Thời gian sạc pin từ 0-80% bằng bộ sạc nhanh DC 150 kW là 30 phút.

Ngoài ra, chiếc SUV điện này còn có những trang bị như cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch, hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense và tính năng đỗ xe song song tự động. Xe được phân phối tại quốc đảo theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc, Toyota bZ4X có giá khởi điểm từ 1,19 tỷ Rupiah (khoảng 1,9 tỷ VNĐ). 

Lexus UX 300e

Góp mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này, thương hiệu xe sang Nhật Bản mang đến tổng cộng 102 chiếc Lexus UX 300e. Về kích thước, xe có chiều dài x chiều rộng x chiều cao x trục cơ sở là 4.495mm x 1.840mm x 1.545mm x 2.640mm. So với bản tiêu chuẩn chạy bằng động cơ đốt trong, phiên bản xe điện của UX dài và rộng tương đương nhau nhưng lại ngắn hơn 25mm.

Bên trong khoang lái, xe được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số, vô lăng 3 chấu, ghế chỉnh tự động, bọc da, màn hình đa phương tiện 10,3 inch với Apple CarPlay và Android Auto, sạc điện thoại không dây và hệ thống âm thanh Mark Levinson 13 loa.

Ra mắt tại thị trường Indonesia từ hồi tháng 12/2020, chiếc SUV thuần điện này sử dụng mô-tơ điện mạnh 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm, kết hợp với cụm pin 54,34 kWh. Nhờ đó, Lexus UX 300e có thể chạy được 500 km sau khi sạc đầy pin.

Ngoài ra, Lexus UX 300e còn có gói trang bị an toàn chủ động Lexus Safety System+. Tại thị trường Indonesia, mẫu xe này có giá khởi điểm từ 1,24 tỷ Rupiah (khoảng 1,98 tỷ VNĐ).

Wuling Air ev

Hiện diện tại Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này, còn có 300 chiếc Wuling Air ev, mẫu ô tô điện Trung Quốc duy nhất được dùng làm xe chính thức để chở các đại biểu và tổ chức tham gia Hội nghị. Những chiếc xe được dán decal riêng theo phong cách Megamendung Batik truyền thống và hình ảnh một số công trình kiến trúc nổi tiếng tại quốc đảo Indonesia.

Wuling Air ev được ra mắt tại thị trường Indonesia vào hồi tháng 6. Tuy nhiên, đến tháng 8 năm nay, xe mới chính thức được bán ra tại quốc đảo dưới dạng lắp ráp tại nhà máy ở Cikarang, West Java, Indonesia với tỷ lệ nội địa hóa 40%. Wuling Air ev hiện là mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Indonesia. Xe có 2 phiên bản Standard Range và Long Range với mức giá lần lượt là 238 triệu Rupiah (381 triệu VNĐ) và 295 triệu Rupiah (472 triệu VNĐ).

Là chiếc xe điện có ngoại hình khá nhỏ gọn, xe có số đo 3 vòng dài x rộng x cao lần lượt là  2.974 x 1.505 x 1.631 mm và chiều dài cơ sở 2010 mm. Xe được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ GSEV đồng thời lấy cảm hứng thiết kế từ máy bay. Vì có kích thước nhỏ nên Wuling Air ev chỉ được trang bị nội thất 4 chỗ ngồi. Ghế của xe được bọc da tổng hợp và phối màu khá thanh lịch. 

Xe có bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình 7 inch ở bản Standard Range và 10,25 inch ở bản Long Range. Tuy nhiên, chỉ có bản Long Range mới được trang bị màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 10,25 inch, hỗ trợ kết nối Internet, nối liền với bảng đồng hồ và nằm độc lập trên mặt táp-lô.

"Trái tim" của mẫu ô tô điện Trung Quốc này ở phiên bản Standard Range là mô-tơ điện cho công suất 30 kW (khoảng 41 mã lực), kết hợp với pin LFP 17,3 kWh. Nhờ đó, xe có thể chạy được khoảng 200 km sau khi sạc đầy pin. Còn phiên bản Long Range được trang bị pin LFP 26,5 kWh, giúp xe chạy được khoảng 300 km.

Thời gian sạc đầy pin bằng sạc AC 2 kW của phiên bản Standard Range là 8,5 tiếng đồng hồ. Phiên bản Long Range dùng sạc AC 6,6 kW thì mất 4 tiếng đồng hồ để sạc đầy pin.

Một số trang bị đáng chú ý của xe như tính năng mở cửa không cần chìa khóa, khởi động máy bằng nút bấm, ổ điện 12V và cổng sạc USB 18W, phanh đĩa trên bánh trước, phanh tang trống phía sau, 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử, camera lùi và cảm biến phía sau cũng được tích hợp trên chiếc xe điện này.

Bên cạnh những mẫu xe trên, một số vị lãnh đạo của các nước sẽ sử dụng những mẫu xe riêng như Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bên cạnh chiếc Hồng Kỳ N701 được giới săn ảnh nhanh tay lưu lại cũng khiến nhiều người trầm trồ.

Hồng Kỳ N701

Chiếc limousine này từng được ông Tập Cận Bình sử dụng trong chuyến thăm chính thức Hồng Kông của ông vào hồi tháng 7/2022. Trước đó, ông từng sử dụng chiếc N501 cũng của hãng Hồng Kỳ. 

Về thiết kế, Hồng Kỳ N701 được nhận xét là có nhiều đường nét tương đồng với mẫu xe sang đến từ thương hiệu Anh quốc - Rolls-Royce. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất ở khu vực đầu xe với lưới tản nhiệt cỡ lớn mạ crôm, rãnh lưới đặt dọc. Nằm liền khối với bộ lưới là cụm đèn pha thanh mảnh. Trên nắp ca-pô của N701 là logo hình lá cờ đỏ đặc trưng của thương hiệu Hồng Kỳ.

Hồng Kỳ N701 được dự đoán có chiều dài lên đến hơn 5 mét, minh chứng rõ ràng nhất là kính cửa sổ sau cột B của xe. Theo đó, không gian khoang hành khách phía sau cũng trở nên rộng rãi và thoải mái hơn.

Thông số kỹ thuật của Hồng Kỳ N701 hiện vẫn chưa được tiết lộ. Nhiều khả năng, chiếc xe dành cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sử dụng động cơ xăng V12 hoặc V8. Trong đó, động cơ V8, tăng áp, dung tích 4.0L dùng cho Hồng Kỳ LS7 tạo ra công suất tối đa 360 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Động cơ xăng V12, dung tích 6.0L của hãng sản sinh công suất tối đa 408 mã lực hoặc 375 mã lực.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...