Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:54
10:55  |  02/04/2020

Gặp gỡ và lắng nghe những người đứng sau thành công một thời của Bentley Mulsanne

Sau gần một thập kỉ “tung hoành”, Bentley đã chính thức nói lời tạm biệt với mẫu sedan Mulsanne, để lại nhiều tiếc nuối trong tâm trí những người hâm mộ trung thành của hãng xe Anh Quốc. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để họ nhìn lại và tôn vinh những nghệ nhân đứng phía sau thành công của mẫu xe này.

Đầu tiên, Bentley Mulsanne là mẫu xe được chế tác thủ công 100% và cần tới hơn 400 giờ để hoàn thiện mỗi chiếc. Đây cũng là mẫu Bentley cuối cùng chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu sau RWD, cũng như dấu tích cuối cùng của khối động cơ V8 6.75 lít.

Những chiếc Mulsanne cuối cùng sẽ được hoàn thành tại nhà máy Crewe sau khi kết thục dịch Covid-19.

Chia sẻ về mẫu xe huyền thoại này, nhà thiết kế ngoại thất của Mulsanne - Crispin Marshfield cho biết: “Đối với tôi, Mulsanne sẽ luôn là một trong những dự án mang lại niềm tự hào lớn lao. Qua thời gian, Mulsanne đã trở thành một biểu tượng của sự hiện đại và luôn tạo sự khác biệt hoàn toàn trong đám đông.”

Peter Guest – Giám đốc bộ phận Thân vỏ và Các tạo hình trang trí, người chịu trách nghiệm về kết cấu thân vỏ và khoang cabin của Mulsanne bên cạnh đó cho biết:

Mulsanne là chứng nhân của “sự tham vọng” trong kĩ thuật khi mang trên mình một kết cấu khung – vỏ hoàn toàn mới, kiến trúc nội – ngoại thất hiện đại, cũng như một động cơ và gầm bệ được tái thiết mạnh mẽ. Ví dụ về phần thân xe, khu vực trụ D đã được hàn tỉ mỉ bằng tay để tạo ra nét uốn cong mềm mại nhưng vẫn đảm bảo sự cứng vững.”

Guest còn chia sẻ thêm: “Khoang nội thất được tái thiết kế hoàn toàn với độ tỉ mỉ cao trên rất nhiều chi tiết phức tạp, ví dụ như vài trăm miếng da chọn lọc hay những “hoa gỗ” tròn trịa. Một lần nữa, chúng tôi đã phải rất tỉ mỉ để đảm bảo rằng các thiết kế trên bản vẽ sẽ được những nghệ nhân thủ công hiện thức hóa. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng cuối cùng, chiếc đã vẫn trở thành một kiệt tác tới ngày nay.”

Ian Johnson, người chịu trách nghiệm khâu hoàn thiện thủ công cho thân vỏ của Mulsanne ở giai đoạn trước khi sơn màu thì cho biết: “Tôi đã trải qua hơn 8 năm tại Bentley trong lĩnh vực chế tác thân xe của Mulsanne cho khách hàng trên toàn thế giới. Trong suốt thời gian ấy, tôi đã được học và phát triển các kĩ năng cơ bản về xử lí kim loại nhờ sử dụng các công cụ cầm tay, qua đó luôn đảm bảo từng chi tiết thân xe được hoàn thiện ở tiêu chuẩn cao nhất.”

“Với cá nhân tôi, Mulsanne là sự kết hợp hoàn hảo giữa di sản Bentley và nghệ thuật đương đại,” trích lời Rob Thompson – Giám đốc bộ phận sơn màu của Bentley. “Một số tùy chọn màu cá nhân hóa của Mulsanne xứng đáng với 2 từ “ngoạn mục”, đặc biệt là màu Liquid Mercury với sự kết hợp của màu kim loại và hiệu ứng satin.

Bên cạnh đó, John Fisher – Giám đốc Bộ phận gỗ của Bentley, cũng là người gắn bó với Mulsanne từ những ngày đầu tiên chia sẻ: “Kỉ niệm khó quên đối với tôi là mỗi lần làm việc cùng các khách hàng trong quá trình cá nhân hóa chiếc xe của họ. Mỗi chiếc Mulsanne đều mang nét độc đáo riêng, thể hiện qua từng chi tiết, sự phức tạp cũng như bàn tay thủ công khéo léo của những người thợ.”

Tim Seipel, người từng trực tiếp làm việc với khối động cơ V8 6.75 lít huyền thoại, hiện đang quản lý bộ phận Hiệu chỉnh Động cơ V8 của hãng xe Anh Quốc thì cho biết: “Từ lần đầu xuất hiện vào năm 1959, khối máy ‘L-Series’ chính xác là một biểu tượng. Tôi đã gắn bó trong quá trình phát triển và sửa đổi động cơ này trong rất nhiều năm và sẽ luôn nhớ về kiệt tác này.”

Donna Morrey – quản lý quá trình lắp ráp của Mulsanne, người luôn yêu cầu về mức tiêu chuẩn cao nhất cho dòng sedan này chia sẻ: “Sẽ không có lý do nào ngăn cản từng chiếc Bentley Mulsanne trở thành biểu tượng vĩ đại của sự sang trọng.”

Cuối cùng, Hans Holzgartner, người từng gia nhập đội ngũ Bentley từ năm 2007 với vai trò Quản lí Marketing Sản phẩm Mulsanne chia sẻ rằng: “Với tư cách là Quản lý Sản phẩm, bạn có nhiệm vụ giới thiệu các vật liệu, các chi tiết thủ công hay tính năng trên xe theo cách mà không thương hiệu nào chạm tới được, ví dụ như việc những miếng thép không gỉ đã được đánh bóng tỉ mỉ bằng tay trong vòng 10 giờ như thế nào.”

“Những trải nghiệm với Mulsanne giờ đây sẽ trở thành khoảng thời gian một đi không trở lại. Đó là dấu chấm kết thúc cho một kỉ nguyên vĩ đại và giờ là lúc để chúng tôi hướng tới một chương mới trong lịch sử của Bentley.”

Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)

Theo Carscoops

Tags: Bentley   Bentley Mulsanne   Anh quốc   V8   6.75 lít