Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 06:48
18:10  |  28/03/2022

Trạm đổi pin của Geely thay pin cho xe tải đầu kéo chỉ trong một nốt nhạc

Tốc độ sạc xe điện là điều khiến các kỹ sư châu Âu đau đầu, nhưng đây có vẻ lại không phải là trở ngại lớn đối với những "Pháp sư Trung Hoa". Chỉ sau "một nốt nhạc", chiếc xe đầu kéo chạy điện to lớn đã được thay pin và sẵn sàng lên đường.

Một trong những vấn đề nan giải của xe thuần điện, đó là tốc độ sạc bị hạn chế. Bất kể các công nghệ sạc nhanh phát triển hiện đại tới đâu, cũng không thể cơ động bằng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống - chỉ mất vài phút đổ xăng là đã có thể sẵn sàng lên đường, tiếp tục hành trình.

Tuy nhiên vấn đề này có vẻ như đã được các "pháp sư Trung Hoa" giải quyết xong. Thực tế ghi nhận có rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư vào công nghệ thay pin dành cho xe điện. Hãng đi tiên phong trong lĩnh vực này là Nio và mới đây, ông lớn Geely (hãng mẹ sở hữu Volvo và một phần Daimler / Mercedes-Benz) cũng đã nhanh chân nhảy vào thị trường ngách mới lạ này. Geely tuyên bố lộ trình phát triển mạng lưới 5.000 trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc vào năm 2025.

Phần lớn các trạm đổi pin này được thiết kế để phục vụ xe du lịch của Geely. Bên cạnh đó, ông lớn Trung Quốc cũng tạo ra cả những trạm đổi pin khổng lồ dành cho các loại xe tải cỡ lớn, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và logistic. Điển hình là một trạm đổi pin mang thương hiệu Geely dành cho xe trộn xi măng vừa được khai trương gần đây.

Trong các trạm đổi pin thông thường, những chiếc SUV hay sedan thuần điện cỡ nhỏ sẽ được nâng lên, sau đó tháo và thay mới bộ pin trữ điện nằm bên dưới sàn xe. Toàn bộ quá trình đều sẽ do rô-bốt đảm nhiệm để đảm bảo thao tác an toàn và chính xác. Tuy nhiên đối với các loại xe tải chạy điện, quy trình thay pin sẽ có sự khác biệt.

Tải trọng nặng chưa kể có thể chở kèm theo hàng hóa sẽ khiến việc nâng xe lên như thông thường gần như là không thể. Thay vào đó, những chiếc xe tải hoặc xe đầu kéo cỡ lớn này sẽ được bố trí bộ pin ngay ở phía sau ca-bin. Nhờ vậy, các tài xế chỉ cần cho xe chạy vào trạm, dừng lại đúng vị trí quy định và để hệ thống máy móc tự động cẩu khối pin 280kWh nặng tới hơn 3 tấn ra và thay vào một bộ pin mới.

Trước khi thay pin, tài xế sẽ phải xuất trình mã QR trước khi sạc. Chỉ mất 5 phút là chiếc xe đầu kéo to lớn đã đầy pin và sẵn sàng lăn bánh - có khi còn nhanh hơn đợi bơm nhiên liệu ở trạm xăng thông thường. Đây thực sự là một "điều kỳ diệu" đối với những kỹ sư ô tô phương Tây.

Theo Geely, mỗi trạm sạc dành cho xe tải lớn của hãng có thể thay tới 8 bộ pin khổng lồ trong cùng một lúc và đủ khả năng phục vụ 50 chiếc xe tải. Hệ thống trạm sạc sử dụng cả điện năng lượng mặt trời. Quá trình thay pin cho mỗi xe là 5 phút, trong khi thời gian để sạc một bộ pin từ trạng thái cạn kiệt lên mức đầy 100% chỉ mất 1 tiếng.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Nguồn: Carscoops

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...