Đóng
 

Thứ năm, 31/10/2024 | 16:01
11:29  |  17/08/2023

Giải đua xe Mô Tô Châu Á - ARRC 2023 Chặng 4: Vượt sóng lớn

Sau màn thi đấu vô cung thành công ở Race 1, Race 2 chặng 4 mùa giải ARRC 2023 chứng kiến khó khăn dồn dập đến với các thành viên của đội Honda Racing Vietnam Team. Trước những khó khăn đó, kinh nghiệm thi đấu dày dặn, lòng quả cảm cũng như nỗ lực quyết tâm đã giúp các tay đua trụ vững, quyết không lùi bước và tìm được hy vọng.

Pertamina Mandalika - “thiếu nữ duyên dáng” ven bờ Ấn Độ Dương

Đảo Lombok có diện tích rộng 4.700km2, dân số 3,1 triệu người và là một địa điểm du lịch hấp dẫn với 4 mặt giáp biển; sở hữu thiên nhiên hoang sơ quyến rũ, với những bãi cát trải dài, thời tiết ôn hòa và người dân bản địa hồn hậu hiếu khách. Lombok cách “thiên đường nhân gian” - đảo Bali nổi tiếng - chỉ chưa đầy 70km, tương đương 3 giờ đồng hồ di chuyển bằng phà.

Pertamina Mandalika International Street Circuit rộng 120 ha, nàm trong quần thể resort, khách sạn và nhiều công trình giải trí khác. Đường đua chính đạt tiêu chuẩn FIM grade A của Liên đoàn Mô-tô Quốc tế, có chiều dài 4,313km - bao gồm 17 khúc cua với 6 cua trái và 11 cua phải theo chiều kim đồng hồ. Khán đài chính có sức chứa hơn 50.000 khán giả; trong khi toàn bộ trường đua đủ chỗ cho hơn 195.000 người.

Trường đua Mandalika là nơi tổ chức hàng loạt sự kiện thể thao tốc độ hai bánh lớn nhất hành tinh, điển hình như các giải MotoGP, Superbike World Championship, Asia Talent Cup hay Asia Road Racing Championship - ARRC.

Khác với “chảo lửa Chang - Thái Lan”; rừng nhiệt đới Sepang - Malaysia hay cao nguyên Sugo - Nhật Bản; thử thách lớn nhất tại trường đua Pertamina Mandalika không phải là nắng gắt, mưa rào, gió lạnh hay chênh lệch độ cao mặt đường; mà là gió biển tạt ngang. Đoạn từ khúc cua 7 đến khúc cua 11 tiếp giáp với biển, cách bờ cát chưa chỉ khoảng 200m.

Và chỉ cần một động tác núp gió sai chuẩn, các tay lái rất dễ chao ghi đông, tạo cơ hội cho các đối thủ vượt lên trong tích tắc. Đó là còn chưa kể tới sự nguy hiểm của khúc cua tay áo - cua số 16 - đầy thử thách.

Trước khi bước vào đường đua, dù là luyện tập, phân hạng tính giờ hay ngày đua chính, các tay đua đều trang bị full giáp bảo hộ từ đầu, ngực, tay, chân… để yên tâm thi đấu. Mọi công tác chuẩn bị an toàn đều được các trọng tài và kỹ thuật viên thuộc ban tổ chức giám sát nghiêm ngặt. Ngay cả việc chạy quá chậm trên đường đua, gây mất an toàn cũng có thể khiến các tay đua “dính án phạt” - điều đã xảy ra với hàng loạt tay đua ở hạng mục UB150.

Qualifying sóng gió: báo trước khó khăn

Quả đúng như dự đoán, thử thách gió biển thổi trực tiếp ngang đường đua đã khiến rất nhiều tay đua gặp khó, trong đó không loại trừ 4 đại diện đến từ Việt Nam. Đó là còn chưa kể tới việc các tay đua đồng loạt “chơi chiêu” ngay từ ngày đua phân hạng ở hạng mục UB150.

Sau khi thực hiện hot lap một cách chớp nhoáng, hàng loạt tay đua tụm lại thành đoàn đông đúc với số lượng vài chục tay đua; cùng chạy rất chậm để cản bước các đối thủ khác có thể vượt lên cải thiện thành tích. Kết quả, #178 Nguyễn Anh Tuấn chỉ giành được vị trí xuất phát thứ 31/33, trong khi đồng đội của anh - tay đua trẻ 15 tuổi #111 Nguyễn Hữu Trí ngậm ngùi xuất phát cuối đoàn ở vị trí 33/33.

Ở hạng mục AP250, cả hai tay đua của đội Honda Racing Vietnam Team đã thống nhất chiến lược đồng đội. Do đó, người hâm mộ được chứng kiến cặp đôi #65 Cao Việt Nam và #193 Nguyễn Đức Thanh chạy song song cạnh nhau để che chắn và giảm khả năng xảy ra va chạm hay chấn thương không cần thiết, bảo toàn thực lực cho ngày đua chính.

Đây là chiến lược vô cùng đúng đắn bởi lẽ sự cạnh tranh trong buổi đua phân hạng cũng vô cùng khốc liệt. Điều này thể hiện rõ khi tay đua hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng tổng - #123 Rheza Danica Ahrens - đã ngã khá đau ngay sau khi cố gắng giành vị trí P2 và để tuột vị trí xuất phát xuống tận P7.

Trong khi đó, chiến thuật tốt đã giúp “gã điên” #65 Cao Việt Nam giành được vị trí xuất phát P9 đầy hy vọng. Còn đồng đội của anh #193 Nguyễn Đức Thanh chỉ xuất phát ở vị trí áp chót P26/27.

Hạng mục AP250: Cơ hội bước lên bục vinh quang

Xuất phát lần lượt ở vị trí P9 và P27, cả #65 Cao Việt Nam và #193 Nguyễn Đức Thanh đều kỳ vọng sẽ đạt thành tích ấn tượng tại Round 4 trên đất quốc đảo Indonesia lần này. Đây là lần đầu tiên #65 xuất phát trong top 10 tay đua dẫn đầu. Race 1 khởi đầu khá thuận lợi khi “gã điên” tập trung cao độ vào cú đề-pa đầy mãnh lực như thường lệ và bỏ lại sau hàng loạt đối thủ, tạm chiếm thứ hạng 6/27 khi kết thúc vòng đua đầu tiên.

Ở phía bên dưới, người đồng đội #193 Nguyễn Đức Thanh cũng không hề kém cạnh khi “vượt một hơi” tận 6 đối thủ và tạm xếp thứ 20/27 trước khi bước vào vòng đua thứ hai. Cho tới khúc cua 11 của vòng đua thứ 2, #65 Cao Việt Nam đang nắm khác chắc vị trí thứ 5/27. Lúc này, mọi thành viên của Honda Racing Vietnam Team đang ngồi trong pit đều đã mơ tới một kết cục ngọt ngào trên bục vinh quang.

Bước sang vòng đua thứ ba, #65 Cao Việt Nam thể hiện quyết tâm vô cùng mãnh liệt, khi bám rất chắc ở sau cùng nhóm đầu đoàn đua, vững chãi qua từng khúc cua với vị trí 5/27. Ngay phía sau anh, tay đua #16 Irfan Ardiansyah đã phải chịu rớt nài đầy ấm ức khỏi chiếc Kawasaki, khi cố vượt mặt #65 ở khúc cua thứ nhất nhưng không thành công.

Từ khúc cua 12 đến 14, hai đối thủ #37 Aiki Iyoshi người Nhật và “hạt giống vô địch” #123 Rheza Danica Ahrens liên tục tấn công mạnh mẽ, kẹp đầu - chặn đuôi khiến #65 Cao Việt Nam phải dè dặt phòng thủ và tạm rơi xuống vị trí thứ 7, rồi thứ 8/27.

Vòng đua cuối chứng kiến màn vươn mình ngoạn mục, khi #65 Cao Việt Nam thể hiện hết “chất điên” trong người và vượt 2 đối thủ - cán vạch đích ở vị trí thứ 6 - sau người về đầu 6,1 giây. Phía sau anh, #193 Nguyễn Đức Thanh cũng kịp về đích thứ 20/27.

Buổi chiều hôm sau, diễn biến của Race 2 phân hạng UB150 gay cấn đến mức đã có tổng cộng 12 tay đua không thể cán đích. Khúc cua 16 trước vạch đích chính là “tử huyệt”, khi chứng kiến hàng chục tay đua cạnh tranh gay gắt và lần lượt ngã nhào khỏi xe; khiến lượng lớn dầu từ các xe chảy ra đường đua.

Chính vì vậy, kết thúc Race 2 hạng mục UB150, ban tổ chức buộc phải tạm dừng ít phút để dọn dẹp đường đua trước khi có thể cho các tay đua AP250 nhập cuộc. Safety car đã chạy thử một vòng, các tay đua cũng đã có một vòng chạy ra khỏi pit và một vòng khởi động. Tuy nhiên hỗn hợp cát và dầu vẫn không thể sạch hoàn toàn trong phút chốc.

Bước vào Race 2, cả hai tay đua AP250 là #65 Cao Việt Nam cung như #193 Nguyễn Đức Thanh đều quyết tâm cải thiện thành tích thi đấu sau race 1 thành công vượt mong đợi. Thậm chí người hâm mộ còn có thể hy vọng vào một vị trí trên bục podium!

Xuất phát đầy bùng nổ, #65 Cao Việt Nam thể hiện khát khao vô cùng mạnh mẽ chen chân vào top 3 tay đua dẫn đầu. Tuy nhiên nỗ lực lớn đã khiến “gã điên” phải nhận quả đắng, khi tranh chấp quá gay gắt ở “khúc cua tử huyệt” số 16.

Cao Việt Nam văng khỏi xe một cách đầy tiếc nuối. Tuy nhiên, anh quyết không dừng bước! Ngay khi gượng dậy, Cao Việt Nam nhanh chóng nén đau, dựng lại xe và nhảy lên, chạy tiếp một cách đầy trưởng thành và chín chắn!

Ngay sau #65, cũng có tới vài tay đua khác lần lượt “đo đường” ở khúc cua bẫy số 16 này. Trong tình cảnh này, #193 Nguyễn Đức Thanh buộc phải thi đấu vô cùng thận trọng vì anh là đại diện duy nhất còn lại của đội đua có khả năng cạnh tranh.

Và #193 Nguyễn Đức Thanh đã làm được điều này. Anh thi đấu đầy ổn định, khi vươn mình từ vị trí xuất phát áp chót 26/27 lên thứ 22 sau vòng đua đầu tiên. Qua từng vòng đua, thứ hạng của số #193 liên tục được cải thiện.

Bước vào vòng đua 6, số #193 thi đấu đầy tỉnh táo và mưu mẹo khi cố tình để các đối thủ của mình vượt lên cạnh tranh nhau, còn mình núp phía bên dưới. Ngay khi cơ hội xuất hiện, lợi dụng hai tay đua mải tranh chấp, #193 Đức Thanh không ngần ngại tận dụng khoảng trống, vượt lên vị trí thứ 15/17 và giữ chặt vị trí cho tới khi cán đích.

Ở bên dưới, #65 Cao Việt Nam cũng đã có màn lội ngược dòng gây bất ngờ, sau khi rơi xuống vị trí cuối đoàn đua ngay sau sự cố ngã xe ở cua 16. Anh bình tĩnh giữ vị trí cuối đoàn suốt 6 vòng đua đầu. Ở những vòng đua cuối, anh lần lượt vượt mặt ba đối thủ, trước khi cán đích xuất sắc ở vị trí 18/27.

Như vậy là sau 4 vòng đấu với 8 lần ra sân, #65 Cao Việt Nam có được 55 điểm và vẫn giữ vững được vị trí thứ tám trên bảng tổng sắp. Trong khi đó, nhờ thành công vượt bậc #193 Nguyễn Đức Thanh đã lần đầu ghi được 1 điểm sau Race 2 Round 4 - một kết quả rất đáng khích lệ trong mùa giải đầu tiên anh thi đấu ở hạng mục AP250.

Hạng mục UB150: Kiên trì vượt khó

Chia sẻ vị trí xuất phát không mấy thuận lợi, “anh cả” #178 Nguyễn Anh Tuấn và “em út” #111 Nguyễn Hữu Trí khởi đầu ở tận Row 11 với thứ hạng 31 và 33/33. Mục tiêu lúc này của cả hai là bằng mọi giá phải tận dụng cơ hội để vươn lên.

Và ngay sau khi đèn hiệu vụt tắt, cơ hội này đã nhanh chóng xuất hiện; khi #27 và #14 va chạm nhau và cùng tụt xuống cuối đoàn. Lúc này, #178 và #111 tạm thời “dắt tay nhau” bước vào vòng đua thứ hai ở vị trí 28 và 29/33 và tiếp tục vươn lên trên, khi #61 Shahrol Syazras Yuzy ngã nhào ở khúc cua 10 vòng hai.

Ở phía trước, đoàn đua như nhập vào làm một khi hai mươi tay đua chạy sát sạt nhau, bám chặt thành một tốp lớn cực kỳ đông đúc. Trong khi đó ở tốp hai chạy ngay phía sau, hai anh em Anh Tuấn và Hữu Trí cũng đã cải thiện vị trí, kiên trì bám nhau ở thứ hạng lần lượt là 25 và 28/33.

Những vòng sau, các tay đua #202 rồi #24 và #31 lần lượt phải dừng cuộc chơi; và như vậy #178 Nguyễn Anh Tuấn đã vươn lên được vị trí 22, trong khi đàn em #111 Nguyễn Hữu Trí cũng cải thiện vị trí thứ 27/33 trước khi bước vào vòng đua cuối cùng.

Những diễn biến kịch tính cuối cùng diễn ra ngay trước vạch đích, ở khúc cua tay áo số 16. Cạnh tranh gay gắt đã khiến #78 MD Haziq Hamdan vào cua lỗi, văng khỏi xe - đồng thời tuột ra khỏi top 5 đầy tiếc nuối - khi chỉ còn vài chục giây và phải dắt bộ về đích. Ở phía sau, #222 cũng ngã xe gần như đồng thời và tự “thổi bay” một vị trí tưởng như vững chắc trong top 10.

Kết thúc Race 1 Round 4, #178 Nguyễn Anh Tuấn xuất phát ở vị trí thứ 31/33 và xuất sắc cán đích với thứ hạng 21. Trong khi đàn em 15 tuổi của anh - #111 Nguyễn Hữu Trí cũng “làm nên chuyện” khi kiên trì bám trụ và vươn một mạch từ vị trí xuất phát cuối cùng đoàn đua, lên thứ 26/33 khi về đích.

Bước sang Race 2, tưởng như một kịch bản đẹp sẽ tiếp tục lặp lại với đội Honda Racing Vietnam Team; nhưng mọi chuyện không như mong đợi. Do trục trặc kỹ thuật, cả hai tay đua #178 và #111 đều không thể ra sân luyện tập vào buổi sáng.

Race 2 diễn ra vào buổi chiều cũng không khả quan hơn khi cả Anh Tuấn và Hữu Trí đều lần lượt phải cho xe về pit trước khi cán đích. Kết quả, hai tay đua Việt Nam #178 Nguyễn Anh Tuấn cũng như #111 Nguyễn Hữu Trí đều DNF.

Kết quả chung cuộc tính đến nay; tay đua #178 Nguyễn Anh Tuấn đang tạm xếp thứ 22 trên bảng tổng sắp với 16 điểm. Trong khi đó đàn em #111 Nguyễn Hữu Trí xếp thứ 35/38 với 2 điểm trên bảng thành tích chung và vẫn đang tập trung vào nhiệm vụ cải thiện thành tích thi đấu, tích lũy kinh nghiệm; rút ngắn thời gian hoàn thành mỗi vòng chạy.

Tổng kết nhanh trước mắt Honda Vietnam Racing Team, mùa giải ARRC 2023 vẫn còn 2 chặng thi đấu với 4 race sẽ lần lượt diễn ra ở Chu Hải - Trung Quốc và Chang - Thái Lan từ nay tới cuối năm. Cơ hội vẫn rất còn rộng mở, khi cả 4 tay đua đều đã có điểm và đang ngày một trưởng thành lên trông thấy qua mỗi lần ra sân.

Cơ hội vẫn còn ở phía trước; các tay đua đều có thực lực, dần khẳng định được mình và quan trọng nhất là lạc quan tiến về phía trước với nỗ lực cố gắng vươn lên cháy bỏng trong mình. Người hâm mộ chắc chắn vẫn sẽ có quyền mơ về một kết quả tươi sáng trên bục vinh quang. Hãy cùng nhau chờ đợi ở hai chặng cuối đầy gay cấn.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt

Từ tháng 1/2025, tài xế lái xe ô tô không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần, lái xe liên tục không quá 4 giờ.