Đóng
 

Thứ năm, 21/11/2024 | 15:54
18:06  |  07/12/2023

Giải đua xe mô tô châu Á ARRC 2023 vòng 6: Cơn khát chiến thắng

Trở lại chảo lửa Chang - Thái Lan tham dự chặng cuối cùng trước khi mùa giải ARRC 2023 chính thức khép lại, đội đua Honda Vietnam Racing Team đều khát khao một vị trí trên bục Podium vinh quang. Quyết tâm này được cả bốn tay đua thể hiện vô cùng rõ ràng qua từng diễn biến: có thời điểm, tay đua của chúng ta đã chiếm giữ vị trí dẫn đầu đoàn nhiều vòng liên tiếp.

Chảo lửa ngày trở lại

Theo đúng truyền thống của Giải đua xe mô tô châu Á ARRC, chặng đầu khai mạc mùa giải có thể diễn ra ở bất kỳ đâu. Nhưng chặng cuối cùng trước khi khép lại mỗi mùa giải sẽ luôn được tổ chức trên đất Thái Lan. Và từ lâu Chang International Circuit luôn là nơi người hâm mộ hun đúc nên không khí vô cùng sôi động - chất riêng của chảo lửa tốc độ.

Trường đua Chang tọa lạc ở trung tâm tỉnh Buriram - miền Đông Thái Lan - cách Sân bay Suvarnabhumi của thủ đô Bangkok gần 400km với hơn 5 tiếng di chuyển bằng ô tô.

Chang International Circuit có chiều dài 4.554 km, gồm 12 cua với 5 cua trái và 7 cua phải. Sân đua xứ sở chùa Vàng đạt tiêu chuẩn Grade 1 của liên đoàn ô tô FIA và Grade A theo liên đoàn mô tô quốc tế FIM.

Chắc hẳn người hâm mộ trong nước cũng khó có thể quên thành tích chói sáng của “gã điên” Cao Việt Nam, khi tay đua #65 thượng đài giương cao vô địch cúp Thailand Talent Cup mùa giải 2019.

Trở lại Chang International Circuit lần này, cả bốn tay đua của đội Honda Racing Vietnam Team đều rất quyết tâm thi đấu để có cơ hội bước lên bục Podium - tưởng như đã rất gần ở các chặng đua trước nhưng vẫn chưa thể chạm tới được.

Tinh thần quyết tâm này được hiện thực hóa bằng những nỗ lực phi thường trong những lần ra sân tập luyện. Cụ thể, tại Practice 2 (lượt chạy tập tự do 2) Cao Việt Nam đã vô cùng xuất sắc khi đạt thành tích tính giờ đứng thứ 2 so với tất cả các đối thủ còn lại.

Tại buổi đua phân hạng, khi Cao Việt Nam xuất phát ở vị trí 9/23 - trong top 10; còn Nguyễn Đức Thanh sẽ khởi đầu ở vị trí 17/23.

Bên cạnh đó, ở thể thức UB150; “lão đại” Nguyễn Anh Tuấn #178 đã vô cùng nỗ lực để đạt được vị trí xuất phát thứ 13/24 - nằm ở nửa trên đoàn đua, khá thuận lợi.

Đàn em Nguyễn Hữu Trí cũng tỏ ra không hề kém cạnh khi giành quyền khởi đầu thứ 16/24.

Ngày thi đấu thứ nhất

Ngày thứ bảy trước khi diễn ra Race 1, thời tiết tại chảo lửa Chang đang hết sức thuận lợi để tranh tài. Đặc biệt, bầu không khí náo nhiệt tạo nên bởi những cổ động viên nơi đây luôn là đặc trưng của xứ sở xôi xoài.

Bước vào chặng cuối cùng của mùa giải ARRC 2023, Honda Racing Vietnam Team đang tạm thời có 68 điểm, xếp vị trí 8/11 ở thể thức AP250. Hạng mục UB150 cũng ghi nhận đội đua Việt Nam với 18 điểm tạm tính trước khi đặt chân lên đất Thái Lan.

Thể thức AP250: Hừng hực quyết tâm

Với kết quả luyện tập và phân hạng rất khả quan, cặp đôi #65 Cao Việt Nam và #193 Nguyễn Đức Thanh bước vào ngày thi đấu chính thức đầu tiên của chặng 6 một cách đầy hào hứng và tràn trề năng lượng.

Trả lời phỏng vấn ngay trước khi xuất phát, “gã điên” Cao Việt Nam cho biết anh đang tập trung hết sức cho mục tiêu giành vị trí trên bục Podium. Anh cũng rất tự tin, nhờ được đội ngũ kỹ thuật hậu thuẫn phía sau hết sức hiệu quả, để cải thiện hiệu suất qua mỗi chặng đua.

Khác với chặng đua trước trên đất Trung Quốc, chiến thuật của #65 Cao Việt Nam đã có sự thay đổi biến hóa. Anh chủ động giành giật vị trí ngay từ khi đèn hiệu vụt tắt. Một cú đề-pa đầy mãnh lực đã giúp The Mad lấy được top 4 và giữ khoảng cách chỉ 0,5 giây so với người dẫn đầu.

Ngay tại khúc cua cuối, trước khi bước vào vòng thi đấu thứ 3; #65 Cao Việt Nam đã có màn vượt trong cua vô cùng đẹp mắt và soán ngôi của #44 Muklada Sarapuech, chính thức có mặt trong top 3 tay đua dẫn đầu. Khoảng cách lúc này giữa “gã điên” và người chạy đầu đã rút ngắn chỉ còn 0,4 giây. Tuy nhiên sau đó tay đua #44 người Thái Lan đã giành lại được lợi thế dẫn trước.

Vòng đua thứ tư chứng kiến tình tiết vô cùng nghẹt thở, khi #65 vô cùng khôn khéo giành vị trí top 2, chạy ngay sau tay đua dẫn đầu #54 Veda Ega. Nhưng ngay sau đó, thứ tự lại thay đổi giữa các tay đua nằm trong nhóm dẫn đầu và #65 Cao Việt Nam lại tạm thời tụt xuống top 5.

Vòng đua thứ 5, Cao Việt Nam lại lọt vào top 3 rồi vươn lên top 2, tiếp tục khiến người hâm mộ nghẹt thở theo dõi. Trong khi đó ở bên dưới, #193 Nguyễn Đức Thanh cũng đã nhanh chóng vươn lên chạy thứ 16/23.

Vị trí lại liên tục thay đổi, khi #65 Cao Việt Nam tạm rơi xuống top 4 và không ngừng tấn công để vươn lên lại vị trí top 2 ở vòng đua thứ 7. Ở vòng đua thứ 8, một lần nữa Cao Việt Nam lại bị cạnh tranh và rơi xuống top 5 rồi lội ngược dòng vươn lên top 2 và bước vào vòng đua cuối.

Khả năng về nhất đã khá xa vời khi khoảng cách với người về nhất đã bị nới giãn tới hơn 4 giây, nhưng một vị trí trên bục Podium lúc này đã ở rất gần - khi Cao Việt Nam đang tạm xếp thứ hai.

Kịch tính được đẩy lên cao trào khi #65 Cao Việt Nam bị đẩy xuống top 5 chỉ vài trăm mét trước vạch đích. Màn cạnh tranh gay gắt và có phần thái quá của #46 Herjun Atna đã khiến gã điên bị đẩy ra tới tận khu vực rìa đất bên ngoài đường đua. Và như vậy, The Mad không còn cơ hội nào để cạnh tranh nữa.

Đây cũng là diễn biến đáng chú ý cuối cùng trước khi #65 Cao Việt Nam cán đích ở vị trí thứ 5, cách người về nhất 6,3 giây. Đồng đội của anh #193 Nguyễn Đức Thanh cũng về đích thứ 15/23 - sau người về đầu 28 giây, kết thúc ngày thi đấu thứ nhất đầy quyết tâm.

Thể thức UB150: Thận trọng thi đấu

Rút kinh nghiệm từ chặng đua thứ 4 tại Indonesia, khi cặp đôi UB150 của chúng ta đã vấp phải sự cạnh tranh vô cùng gay gắt và đành dừng cuộc trước khi cán đích; cả Anh Tuấn và Hữu Trí đều khởi động thận trọng ngay từ vòng đầu.

Điều này đã tránh cho hai tay đua của chúng ta dính phải kết cục như #11 - Ahmad Fazrul Sham; hay cặp đồng đội người Malaysia - vốn đang chạy thứ 3 và thứ 4 - không hiểu ý nhau và để xảy ra va chạm trực tiếp trong cua, khiến #50 Ahmad Afif Amran buộc phải dừng cuộc chơi sớm.

Sự cạnh tranh diễn ra vô cùng gay cấn, khi toàn bộ đoàn đua hòa làm một khối thống nhất. Không có bất kỳ một tay đua nào đủ mạnh để có thể bứt lên bỏ lại các đối thủ ở phía sau. Kiểu chạy đông đúc như thế này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra va chạm và đòi hỏi các tay đua phải có kỹ năng xử lý tình huống cực kỳ tốt.

Bằng kinh nghiệm thi đấu dày dạn, #178 Nguyễn Anh Tuấn thừa hiểu đây không phải là thời điểm tốt để cạnh tranh. Anh chủ động chạy chậm rãi để nắm bắt thời cơ. Và điều gì phải đến cũng đến: ở vòng đua thứ ba, hai tay đua #78 và #32 đánh bật nhau trong cua, cả hai ngã xe và ngậm ngùi nhường vị trí 19/24 lại cho #178 của chúng ta.

Những cú va chạm liên tiếp trong 4 vòng đấu đầu tiên cũng khiến các tay đua buộc phải “giảm nhiệt” và giữ khoảng cách an toàn hơn. Tuy nhiên đoàn đua vẫn bám dính lấy nhau; không có tay đua nào vượt lên tách tốp.

Kết thúc ngày thi đấu thứ nhất, #178 Nguyễn Anh Tuấn đã cán đích ở vị trí 18/24. Trong khi đó đồng đội trẻ của anh - #111 Nguyễn Hữu Trí xếp thứ 19/24 sau khi hoàn thành 6 laps. Tất cả đều đợi thời cơ vào ngày thi đấu cuối cùng của mùa giải ARRC 2023.

Và mặc dù vẫn còn một ngày thi đấu nữa, nhưng kết quả chung cuộc cũng đã sớm ngã ngũ ở thể thức UB150, khi tay đua #87 Nazirul Izzat Md Bahauddin của đội Uma Racing Malaysia đã chính thức đăng quang với 156 điểm tổng tạm tính.

Ngày thi đấu thứ hai

Thể thức AP250: Bung sức bùng nổ

Kết thúc ngày thi đấu thứ nhất, #65 Cao Việt Nam tỏ ra vô cùng tự tin bởi lẽ anh đã cạnh tranh cực kỳ sòng phẳng với các đối thủ và vững vàng có mặt trong top 5 suốt cả 8 vòng đấu, thậm chí giữ vị trí top 2 nhiều thời điểm.

Chắc chắn tất cả các tay đua sẽ “bung lụa” hết sức mình để kết thúc ngày đua cuối cùng của mùa giải ARRC 2023 một cách không tiếc nuối. Nhưng tung sức không có nghĩa là không toan tính! Điều này được thể hiện bằng cú đề-pa khá thận trọng của “cáo già” #65.

Và sự cẩn trọng này đã thể hiện được giá trị, bởi ngay ở vòng đua đầu tiên, tay đua người Indonesia #54 Veda Aga đã ngã ngựa đầy cay đắng và trượt dài vài chục mét sau pha va chạm với tay đua đang chạy đầu. Mặc dù vậy, #65 Cao Việt Nam vẫn kết thúc vòng đua đầu tiên với vị trí top 4 đầy vững vàng.

Trong khi đó ở phía dưới, đồng đội #193 Nguyễn Đức Thanh đã bị đối thủ người Ấn Độ #17 Mohsin Paramban tấn công quá đà; khiến cả hai ngã xe và buộc phải bỏ cuộc ngay khúc cua cuối trước khi kết thúc vòng đua đầu tiên. Dựa vào những phản ứng của #193 sau khi đứng dậy, hẳn là đối thủ của anh đã có một pha cạnh tranh không hề thiện ý.

Nhưng chuyện gì xảy ra thì đã qua và không thể lấy lại được! Và tất cả người hâm mộ cung như toàn thể thành viên của đội đua Honda Racing Vietnam giờ đây đều hướng mọi ánh mắt về phía #65 Cao Việt Nam: lần đầu tiên một tay đua người Việt đang dẫn đầu đoàn đua trong một cuộc chơi đẳng cấp châu lục.

Và tất nhiên, #65 của chúng ta lập tức vấp phải rất nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Cả #20 Jakkreephat Puettisan và #44 Muklada Sarapuech đều tích cực tỳ đè Cao Việt Nam để vươn lên, đẩy đại diện của Việt Nam xuống top 3. 

Nhưng rồi cũng chính “gã điên” #65 đơn thương độc mã vượt mặt các đối thủ để giành lại ví trí top 1. Nhận thấy sự nguy hiểm đến từ Cao Việt Nam, các tay đua nhanh chóng giành cho anh sự “chăm sóc đặc biệt”. Tuy nhiên cứ mỗi lần bị tỳ đè giành vị trí, #65 Cao Việt Nam đều ngoan cường chiến đấu, lì lợm vươn lên.

Mỗi lần vươn lên tụt xuống như vậy, #65 Cao Việt Nam lại khiến những người hâm mộ phải thót tim, nín thở theo dõi không chớp mắt. Thậm chí có lúc, tay đua người Việt đã tạo được cách biệt đáng kể với các đối thủ và giữ được vị trí top 1 suốt ba vòng đua.

Nhưng rồi đến vòng đua thứ tám, anh lại một lần nữa để các đối thủ bắt kịp và rơi xuống vị trí thứ 3. Bước vào vòng đua cuối cùng, #65 Cao Việt Nam tạm xếp thứ hai và khoảng cách với người đi đầu vô cùng mong manh - chỉ 0,1 giây.

Diễn biến tiếp theo, tay đua người Thái số #44 Muklada Sarapuech đã có một pha bứt phá tỳ đè cực mạnh để vươn lên, đẩy hết các đối thủ xuống phía dưới. Lúc này, #65 Cao Việt Nam tụt xuống top 4. Kết quả này được giữ cho đến khi các tay đua cán đích.

Chung cuộc, Cao Việt Nam đã có hai ngày thi đấu cực kỳ bùng nổ trên đất Thái Lan, đặc biệt là ngày đua cuối cùng. Anh đã dẫn đầu nhiều vòng đua liên tiếp, nhưng thiếu một chút may mắn ở những mét nước rút cuối cùng trước khi cán đích và vẫn chưa thể có mặt trên bục Podium.

Mùa giải ARRC 2023 thể thức AP250 kết thúc với tổng cộng 87 điểm của #65 Cao Việt Nam. Anh xếp ở vị trí thứ 8 chung cuộc. Trong khi đó đồng đội #193 Nguyễn Đức Thanh của anh giành 6 điểm - xếp thứ 28/37. Chức vô địch thể thức AP250 mùa này thuộc về tay đua người Indonesia #123 Rheza Danica Ahrens.

Kết quả này giúp Honda Racing Vietnam Team vươn lên giành được vị trí thứ 7 toàn đoàn trên bảng tổng sắp mùa giải ARRC 2023, với tổng cộng 93 điểm. Và quan trọng, tay đua của chúng ta đã nhiều lần cạnh tranh vị trí top 1, thường xuyên có mặt ở điểm nóng top đầu đoàn để ganh đua với những hạt giống khu vực.

Thể thức UB150: Cạnh tranh xứng đáng

Vẫn lần lượt xuất phát ở vị trí 13 và 16, cả #178 Nguyễn Anh Tuấn và #111 Nguyễn Hữu Trí đều quyết tâm cải thiện thành tích trong ngày đua cuối cùng; để kết thúc mùa giải một cách trọn vẹn.

Nhưng không chỉ có mỗi hai tay đua người Việt cố gắng thực hiện điều này. Tất cả các đối thủ đều cố gắng tìm kiếm những điểm số cuối cùng. Điều này khiến cuộc chơi trở nên hấp dẫn, dù kết quả chung cuộc của toàn mùa giải đã được định đoạt trong ngày thi đấu trước đó.

Đề-pa thận trọng, cả hai tay đua người Việt đều để đối thủ vượt mặt và rơi xuống gần cuối đoàn, ở vị trí 22/24 và 23/24. Ở vòng đua thứ hai, trong khi đàn anh #178 Anh Tuấn vươn lên tạm xếp thứ 20/24 thì em út #111 Hữu Trí vẫn cố gắng bám trụ, bảo vệ vị trí.

Vòng đua cuối cùng, #178 Anh Tuấn đã vượt mặt đối thủ và giành được vị trí 20/24. Tận dụng thành công tình huống cạnh tranh cuối cùng ngay trước vạch đích, #178 Nguyễn Anh Tuấn đã kết thúc ngày đua cuối ở vị trí 16/24; trong khi đồng đội của anh - tài năng trẻ #111 Nguyễn Hữu Trí cũng kịp bảo vệ thành công thứ hạng 22/24.

Tổng kết mùa giải ARRC 2024 ở thể thức UB150, #178 Nguyễn Anh Tuấn giành được 16 điểm, xếp 26/41. Trong khi đó người đồng đội #111 Nguyễn Hữu Trí cũng kiếm được 2 điểm, đạt thứ hạng 36/41. Ở thể thức này, đội đua Honda Racing Vietnam Team xếp thứ 12 với tổng cộng 18 điểm.

Như vậy, mùa giải ARRC 2023 đã chính thức khép lại. Một năm thi đấu đầy biến động và cũng vô cùng đáng nhớ đối với mỗi tay đua. Giây phút Cao Việt Nam trên chiếc xe số 65 vững vàng chạy ở vị trí top 1 suốt nhiều vòng đua liên tiếp sẽ là hình ảnh được lưu giữ trong lòng người hâm mộ.

Đây cũng là lời khẳng định đanh thép, rằng Honda Racing Vietnam Team hoàn toàn có cơ sở để cạnh tranh sòng phẳng với những tay đua hàng đầu khu vực và đạt thành tích tốt nhất. Hãy cùng chờ đón mùa giải ARRC 2024 và hy vọng những kết quả đáng tự hào hay một vị trí trên bục Podium vinh quang sẽ sớm đến với những chiến binh sao vàng.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Ảnh: Minh Đại

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...