Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, nhóm ô tô sản xuất trong nước sẽ dành lợi thế hơn hẳn so với những đối thủ có nguồn gốc nhập khẩu, tương tự như khoảng thời gian nửa cuối năm 2020 vừa qua.
Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất lên Chính phủ về việc giảm mức thu lệ phí trước bạ cho nhóm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng mức 50% mức thu hiện tại. Nếu được thông qua, đề xuất này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022, tức áp dụng trong 6 tháng.
Theo đánh giá, việc giảm 50% lệ phí trước bạ với nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tạo ra cú hích lớn cho nền công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế đang phải chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc này cũng sẽ tạo một áp lực không hề nhỏ dành cho những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, bao gồm các dải sản phẩm từ phổ thông đến cao cấp.
Phân khúc CUV-A
Là phân khúc mới nhất tại thị trường Việt Nam, nhóm xe CUV-A hiện nay nổi bật với 2 cái tên "kỳ phùng địch thủ" là Kia Sonet và Toyota Raize. Nếu như Kia Sonet đã được ra mắt và bắt đầu mở bán với mức giá từ 499 - 609 triệu VNĐ thì giá bán của đối thủ Toyota Raize vẫn còn là một ẩn số. Theo một số nguồn tin, giá bán của mẫu CUV-A tới từ Nhật Bản sẽ dao động trong khoảng 530 - 560 triệu VNĐ. Đây được xem là một mức giá rất cạnh tranh và sẽ gây không ít áp lực cho đối thủ Kia Sonet.
Tuy vậy, với việc được giảm mức lệ phí trước bạ 50% so với hiện hành, Kia Sonet sẽ lại có lợi thế hơn so với Toyota Raize do được sản xuất trong nước, trong khi đối thủ có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Toyota Raize sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 4/11 tới
Kia Sonet
Phân khúc Sedan B
Phân khúc Sedan cỡ B được đánh giá là một trong những phân khúc có mức độ cạnh tranh khốc liệt nhất tại thị trường Việt Nam. Những cái tên trong phân khúc này bao gồm Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Soluto, Mazda2, Nissan Almera, Honda City và Mitsubishi Attrage. Trong đó, chỉ có 2 mẫu xe là Nissan Almera và Mitsubishi Attrage là xe nhập khẩu, còn lại đều được sản xuất trong nước.
Phân khúc Sedan C
Hiện nay, những mẫu xe trong phân khúc Sedan hạng C tại thị trường Việt Nam gồm có Kia K3, Mazda3, Honda Civic, Hyundai Elantra và Toyota Corolla Altis. Trong đó, chỉ có 2 mẫu xe là Honda Civic và Toyota Corolla Altis được phân phối tới tay người dùng theo dạng nhập khẩu. Theo báo cáo kết quả doanh số hàng tháng, cả Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều không phải những cái tên mang tính chiến lược về bán hàng. Chính vì vậy, việc các mẫu xe lắp ráp trong nước như Kia K3, Mazda3, Hyundai Elantra nhận được thêm ưu đãi về lệ phí trước bạ được cho sẽ không gây nhiều xáo trộn về kết quả doanh số của phân khúc trong thời gian tới.
Phân khúc CUV-B
Kia Seltos và Toyota Corolla Cross là hai mẫu xe đang có mức độ cạnh tranh cao nhất trong phân khúc CUV-B tại thị trường Việt Nam khi bỏ xa các đối thủ còn lại như Peugeot 2008, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30, Hyundai Kona, Honda HR-V hay Ford EcoSport. Tuy nhiên, với việc được giảm 50% lệ phí trước bạ, cán cân thị phần trong phân khúc này chắc chắn sẽ có sự biến động mạnh khi Kia Seltos có lợi thế hơn hẳn nhờ được lắp ráp trong nước còn đối thủ Toyota Corolla Cross lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đang có sự bám đuổi sát sao trên mặt trận doanh số
Trước đây, Toyota Corolla Cross từng có thời gian tụt lại khá sâu so với đối thủ tới từ Hàn Quốc cũng bởi việc là xe nhập khẩu nên nguồn hàng không ổn định. Hơn nữa, Kia Seltos còn có ưu thế về mặt giá bán khi chỉ từ 629 - 739 triệu VNĐ, thấp hơn đáng kể so với Toyota Corolla Cross khi ở mức 720 - 910 triệu VNĐ.
Phân khúc SUV 7 chỗ
Nếu được thông qua đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước, đây có thể sẽ là 1 điểm sáng đối với cá nhân mẫu Toyota Fortuner trước các đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Còn nhớ trước đây, Toyota Fortuner từng được coi là 1 tượng đài trong phân khúc nhờ thành tích doanh số đầy ấn tượng, dẫn đầu nhóm xe này trong suốt gần 1 thập kỷ. Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu thay đổi sau sự trỗi dậy ngoạn mục của Hyundai Santa Fe.
Hiện nay, Toyota Fortuner đang được bán ra với 7 phiên bản, 2 tuỳ chọn động cơ xăng và dầu. Trong đó, có 5 phiên bản được lắp ráp trong nước và 2 phiên bản được nhập khẩu từ Indonesia. Mẫu xe này có giá bán từ 995 - 1,406 triệu VNĐ, khá cao trong phân khúc. Nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, số tiền khách hàng có thể tiết kiệm được khi mua mẫu xe này sẽ dao động từ 50 - 90 triệu VNĐ. Đây được xem là con số có thể giúp Fortuner lội ngược dòng trước các đối thủ nặng ký như Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mazda CX-8, Ford Everest hay VinFast Lux SA2.0.
Phân khúc bán tải
"Hổ mọc thêm cánh", đó có lẽ là câu nói phù hợp hơn cả đối với cá nhân Ford Ranger trong thời gian tới. Trên thực tế, Ford Ranger vốn dĩ đã trở nên "bất bại" trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam suốt nhiều năm vừa qua.
Tuy là cái tên duy nhất trong phân khúc được lắp ráp trong nước nhưng giá bán của Ford Ranger không hề cạnh tranh hơn so với các đối thủ. Mức giá của mẫu xe này đang dao động từ 616 - 925 triệu VNĐ. Trong khi đó, các đối thủ như Toyota Hilux chỉ có giá từ 628 - 913 triệu VNĐ, Mitsubishi Triton với giá từ 630 - 865 triệu VNĐ hay Mazda BT-50 với mức giá từ 659 - 849 triệu VNĐ.
Dù vậy, Ford Ranger vẫn ghi điểm với người dùng Việt nhờ ngoại hình đẹp mắt, các trang bị an toàn, tiện nghi đa dạng và khả năng vận hành ấn tượng.
Dựa trên giá bán niêm yết ở thời điểm hiện tại, mức hỗ trợ lệ phí trước bạ (50%) của Ford Ranger sẽ dao động trong khoảng từ 30 - 60 triệu VNĐ.
Phân khúc xe sang
Trong nhóm xe sang tại thị trường Việt Nam hiện nay, chỉ có duy nhất "Ông lớn" Mercedes-Benz có nhà máy sản xuất xe trong nước, đây là một lợi thế lớn về mặt giá bán của sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Nếu được áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ, rõ ràng thị phần của Mercedes-Benz sẽ càng trở nên rộng lớn và áp đảo hoàn toàn trước các đối thủ như BMW, Audi hay Lexus...
Tú Trương (Tuoitrethudo)