Mercedes-Benz cam kết duy trì động cơ V12 và V8 trên các dòng sản phẩm của hãng, dù nhiều thương hiệu xe sang khác đã quyết định khai tử.
Mới đây, Mercedes-Benz đã tổ chức hội nghị tổng kết thường niên nhằm đánh giá các công việc đã thực hiện, đồng thời trình bày kế hoạch phát triển công ty theo hướng"gọn gàng hơn, nhanh hơn và mạnh mẽ hơn". Chủ đề của lộ trình mới là "làm chủ quá trình chuyển đổi". Kế hoạch tương lai của Mercedes-Benz xoay quanh việc làm mới các mẫu xe chủ lực gồm C-Class, GLC, E-Class và S-Class. Trong đó, hãng khẳng định dòng xe cao cấp nhất là S-Class vẫn sẽ tiếp tực sử dụng động cơ V12.
Thương hiệu xe sang của Đức đang bày tỏ cam kết lâu dài của mình đối với dòng động cơ 12 xi-lanh mạnh mẽ, tuy nhiên do yếu tố thị trường, Mercedes-Benz sẽ phải ngừng bán phiên bản này ở một số quốc gia. Hiện tại, động cơ V12 được sử dụng cho 2 mẫu xe là Maybach S-Class S680 và S-Class Guard bọc thép. Ngoài ra, còn có siêu xe Pagani Utopia cũng sử dụng động cơ V12 do AMG sản xuất.
Mercedes là thương hiệu duy nhất trong bộ ba xe sang của Đức vẫn giữ nguyên động cơ 12 xi-lanh trong danh mục sản phẩm của mình. BMW đã khai tử M760i vào năm 2022. Đối với Audi, động cơ W12 đã ngừng sản xuất sau khi thế hệ A8 2017 khai tử.
Bên cạnh đó, động cơ V8 cũng sẽ được Mercedes-Benz tiếp tục duy trì. AMG đang phát triển "động cơ V8 điện khí hóa công nghệ cao thế hệ tiếp theo" cho các mẫu xe sử dụng nền tảng AMG.EA nội bộ của hãng. Nên tảng khung gầm này cũng sẽ hỗ trợ động cơ đốt trong thay vì chỉ dành cho xe điện. Động cơ mới/đã cập nhật đã được phát triển để đáp ứng các quy định Euro 7, vì vậy, nó sẽ không bị cấm ở 27 quốc gia thuộc EU.
Không có thông tin gì về số phận của động cơ V6, nhưng vì những động cơ lớn hơn vẫn được giữ lại, do đó, nhiều khả năng Mercedes-Benz cũng sẽ không từ bỏ động cơ 6 xi lanh. Về các dòng động cơ hybrid, hãng xe Đức cho biết "động cơ bốn xi-lanh với công nghệ cao điện khí hóa 48 volt" sẽ ra mắt vào tháng tới và được lắp trên dòng CLA mới. Cấu hình của động cơ này gồm máy xăng 1,5 lít kết nối với hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp.
Ngoài ra, Mercedes-Benz còn phát triển dòng động cơ 4 xi lanh có dung tích nhỏ hơn, với sự hỗ trợ từ đối tác Trung Quốc.
Mercedes dự kiến xe hybrid cắm điện và xe điện sẽ chỉ chiếm 30% tổng doanh số bán hàng của hãng vào năm 2027. 70% còn lại sẽ là xe động cơ đốt trong, nhiều xe có công nghệ 48V. Kiểm tra thực tế này cho thấy công ty đã quá tham vọng với các mục tiêu điện hoá trước đây của mình. Ngay từ năm 2030, công ty đã có ý định chuyển sang hoàn toàn bằng điện "khi điều kiện thị trường cho phép". Điều đó không còn xảy ra nữa, vì thế giới vẫn chưa sẵn sàng để chuyển sang xe điện hoàn toàn.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)