Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 09:27
17:01  |  01/03/2020

Hà Nội: Nhờ khả năng phanh tự động của Volvo XC60, 4 người thoát tử nạn

Hệ thống an toàn của Volvo XC60 đã ngăn chặn được một vụ tai nạn nghiêm trọng khi 04 chiếc xe máy bất ngờ ngã ra ngay trước chiếc Volvo.

Vụ việc xảy ra vào ngày 28 tháng 2 vừa qua và nhanh chóng được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Cụ thể, một đoàn xe máy đã va quệt với nhau khi đang lưu thông trên đường Vành đai 2, Hà Nội. Hậu quả là có tới 4 chiếc xe máy cùng người điều khiển ngã ra đường, trong đó có một phụ nữ mặc áo cam đã ngã ngay trước đầu một chiếc Volvo XC60 với khoảng cách chỉ trên dưới 1 mét. May mắn là chiếc SUV Thụy Điển đã ngay lập tức kích hoạt hệ thống phanh tự động, tránh va chạm chỉ trong tích tắc.

"May mắn là chiếc xe của tôi có hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp nên bánh xe dừng lại cách người phụ nữ ngã trước đầu xe chỉ vài chục phân, nếu không, tôi cũng không biết kết quả tồi tệ thế nào", chủ nhân chiếc xe Volvo XC60 chia sẻ trên mạng xã hội. Sau vụ tai nạn, chủ xe Volvo XC60 cùng vài người dân đã hỗ trợ những người ngã xe máy đứng dậy. Được biết, chủ xe là người đã sử dụng xe sang của nhiều thương hiệu khác nhau và vừa mua Volvo XC60. "Ngoài việc tự động phanh kịp thời thì chiếc xe còn tự động giữ chặt chân phanh sau khi dừng hẳn. Điều này ngăn chặn nguy cơ có xe dồn đuôi từ phía sau", chủ xe chia sẻ trên nhóm Facebook của những người sử dụng xe Volvo.

Có thể thấy rằng sự an toàn là một nét văn hóa mà Volvo vẫn luôn duy trì qua nhiều năm. Năm 1959, kỹ sư Volvo Nils Bohlin đã lần đầu tiên áp dụng dây đai an toàn 3 điểm vào chiếc Volvo PV544. Volvo đã chia sẻ bản quyền sáng chế này với toàn thế giới để từ đó, chi tiết an toàn đơn giản này đã cứu sống vô số người. Năm 1972, Volvo lần đầu tiên giới thiệu ghế trẻ em đặt hướng về sau. Năm 1976, Volvo lần đầu tiên áp dụng bộ biến đổi xúc tác tích hợp cảm biến oxy, góp phần giảm thiểu khí thải đáng kể và bảo vệ môi trường. Năm 1994, họ trình làng túi khí bên hông ghế, năm 1998 – thiết kế ghế giảm chấn thương cổ và túi khí rèm, năm 2003 là hệ thống cảnh báo điểm mù v.v.. Đó là lý do vì sao nhắc đến 2 chữ “an toàn”, nhiều người nghĩ ngay đến Volvo, nhất là người châu Âu.

Video trên đã cho thấy tính hiệu quả của hệ thống phanh tự động khi gặp vật cản của Volvo XC60 - City Safety. Hệ thống được Volvo phát triển từ năm 2006 với thế hệ đầu tiên (2006-2013) có thể hoạt động với tốc độ di chuyển dưới 30 km/h. Thế hệ City Safety thứ 2 (2013-2015) có thể hoạt động trong dải tốc độ dưới 50 km/h. Hệ thống City Safety thế hệ thứ 3 trên chiếc Volvo XC60 trong video trên được nâng cấp để hoạt động với tốc độ cao hơn, từ 4 km/h đến trên 200 km/h. Chưa dừng lại ở đó, City Safety thế hệ thứ 3 còn có khả năng kích hoạt hệ thống phanh với lực phanh khác nhau ở mỗi bên để hỗ trợ bạn đánh lái vòng qua vật cản để tránh va chạm. Đây là một tính năng rất hứa hẹn và nó hoạt động ở dải tốc độ từ 50 đến 100 km/h. 

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tags: tai nạn   Volvo   Volvo XC60   City Safety  

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...