Dự kiến, trong năm 2022, TP Hà Nội sẽ hoàn thành hàng loạt công trình, dự án giao thông lớn đưa vào vận hành góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Cầu Vĩnh Tuy 2
Cầu Vĩnh Tuy 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với thiết kế tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh).
Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m. Dự án được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội.
Ban QLDA Công trình giao thông Hà Nội thông tin, sau gần một năm khởi công xây dựng, dự án đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng. Hiện nhà thầu tập trung thi công bệ thân trụ và trụ dưới sông. Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, trên công trường được các nhà thầu bố trí gần 500 công nhân làm việc 3 ca mỗi ngày.
Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 dự kiến thông xe vào cuối năm 2022
Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của TP Hà Nội.
Công trình khi hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Hầm chui Lê Văn Lương
Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương được khởi công từ tháng 10/2020, với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 18 tháng.
Hầm chui được xây dựng trực thông hướng đường Lê Văn Lương, đi ngầm qua nút giao Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu là 475m. Trong đó phần hầm kín dài 95 m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm kín dài 380 m. Mỗi chiều hầm rộng 7,5 m, gồm 2 làn xe cơ giới.
Đoạn trên cao dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ khai thác trước vào cuối năm 2022
Cũng theo Ban QLDA Công trình giao thông TP Hà Nội, dự án thi công hầm chui Lê Văn Lương là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 của thành phố để giải quyết xung đột tại nút giao giữa đường Vành đai 3 với đường Lê Văn Lương, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại nút giao và từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.
Cầu vượt với kết cấu thép lắp ghép dạng chữ C được gấp rút thi công xây dựng theo hướng từ phố Chùa Bộc nối vòng cung sang phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, TP Hà Nội) trị giá gần 150 tỷ đồng.
Theo thiết kế, cầu vượt kết cấu thép lắp ghép dạng chữ C theo hướng từ Chùa Bộc đến Phạm Ngọc Thạch được tổ chức giao thông hai chiều cho hai làn xe hỗn hợp dành cho ô tô và xe máy. Hướng dọc đường Tôn Thất Tùng - Phạm Ngọc Thạch, đường Chùa Bộc - Đông Tác và các nhánh rẽ còn lại sẽ được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu dưới cầu.
Ban QLDA Công trình giao thông Hà Nội thông tin, dự kiến đến tháng 6/2022 sẽ hoàn thành công trình cầu vượt chữ C và đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị, hình thành hạ tầng giao thông khung của TP Hà Nội.
Đoạn trên cao Nhổn -Ga Hà Nội
Tuyến đường từ Âu Cơ - Xuân Diệu đến cầu Nhật Tân được mở rộng lên 4 làn xe có tổng chiều dài là 3,7 km, tổng mức đầu tư 815 tỷ đồng dự kiến được hoàn thành vào năm 2022.
Khi dự án hoàn thành sẽ đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và Âu Cơ đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân, đáp ứng nhu cầu cấp bách về giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối sân bay Nội Bài về trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm Hà Nội; kịp thời phục vụ SEA Games 31.
Và cuối cùng là tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác đoạn trên cao vào tháng 12/2022.
Hiện, đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội đã được vận hành ở chế độ tự động với tốc độ 80km/h (tốc độ lớn nhất theo thiết kế) từ ngày 6/12 và kiểm tra, đánh giá chất lượng.
Theo MRB Hà Nội, hiện tuyến trên cao đạt 89,5% tiến độ tổng thể (toàn dự án đạt khoảng 74%), với 2/9 gói thầu xây lắp, thiết bị đã thi công xong (đoạn trên cao và hạ tầng kỹ thuật Depot).
Ngân Tuyền (ANTD)