Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 22:30
10:02  |  02/08/2019

Hà Nội: Trông giữ xe Iparking gặp trục trặc

Đến thời điểm hiện tại, còn 12 doanh nghiệp vẫn duy trì hình thức trông giữ xe Iparking nhưng cũng không đồng nhất kiểu "nửa thông minh, nửa thủ công".

Iparking thông minh nhưng nhân viên vẫn thu tiền mặt

Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2018, Sở GTVT đã cấp Giấy phép trông giữ xe theo hình thức iparking cho 13 doanh nghiệp tại hàng chục tuyến phố trên địa bàn Hà Nội. Đến nay, chỉ còn 12 doanh nghiệp thực hiện như Công ty CP Đồng Xuân, Công ty CP 901… còn Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã tạm dừng.

Trong khi đó, theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, số lượng các điểm trông giữ xe của Công ty Khai thác điểm đỗ chiếm khoảng 80% tổng số điểm trông giữ xe tại một số quận trên địa bàn. Do vậy, việc Công ty Khai thác điểm đỗ tạm dừng trông giữ xe theo hình thức iparking cũng đã gây tác động đến người dân.

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, việc triển khai trông giữ xe theo hình thức iparking qua thí điểm 3 tháng đã cho kết quả tốt, vừa nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác này, vừa có tính công khai, minh bạch cao trong quá trình trông giữ phương tiện.

Cũng bởi vậy, năm 2018, Sở GTVT đã mở rộng, cấp cho 13 doanh nghiệp tham gia trông giữ phương tiện theo hình thức trên.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, loại hình này đã gặp phải một số vướng mắc, khiến quá trình triển khai trông giữ xe iparking rơi vào tình cảnh "nửa thông minh nửa thủ công". Theo đó, hiện nay, chỉ còn nhà mạng Vietel cung cấp việc nhắn tin để thanh toán tiền gửi xe qua đầu số 9556, còn các nhà mạng khác như Vinaphone, Mobifone đã rút lui. 

Ngoài ra, tỷ lệ người nhắn tin qua đầu số 9556 cũng giảm đi rất nhiều. Bởi vậy, tại các điểm trông giữ xe iparking vẫn tồn tại hai hình thức, nhắn tin hoặc thu tiền mặt.

Bên cạnh đó, cũng theo Sở GTVT Hà Nội, quá trình triển khai iparking thời gian qua đã nảy sinh một số vướng mắc về cơ chế, chính sách, về quản lý. Do vậy, Sở GTVT đang đề xuất UBND TP Hà Nội tháo gỡ.

Công ty CP Đầu tư CIS (đơn vị cung cấp công nghệ) và Công ty Khai thác điểm đỗ không thống nhất được nội dung hợp tác nên đã tạm dừng triển khai iparking. Từ tháng 1/2019, CIS chính thức tạm dừng cung cấp dịch vụ trông giữ xe iparking đối với Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. 

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, trong thời gian triển khai iparking 2017-2018, đã phát sinh một số hạn chế khiến dịch vụ này chưa thể nhân rộng dù tính minh bạch cao. Đơn cử, hệ thống pháp lý, chính sách cho Công ty CIS hoạt động vẫn chưa đầy đủ; có thời điểm các mạng nhắn tin trả tiền không thông suốt.

Đặc biệt, qua một số lần kiểm tra, Sở GTVT và Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện vi phạm trong trông giữ xe iaparking tại một số điểm như nhân viên trông giữ không thực hiện nghiêm, vẫn thu tiền mặt để bỏ túi riêng; hay trên trang web tìm kiếm thể hiện còn chỗ trống, nhưng khi đến nơi thì đã có xe… Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, các trường hợp vi phạm đã bị Thanh tra Sở GTVT lập biên bản vi phạm, xử phạt.

Nhùng nhằng chưa được tháo gỡ

Trao đổi về việc tạm dừng trông giữ xe iparking, ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thừa nhận, đơn vị đã tạm dừng trông xe iparking tại tất cả các điểm và chuyển sang hình thức thủ công như trước đây, là phát vé và thu tiền mặt.

Về nguyên nhân tạm dừng được lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thông tin, do vướng mắc về cơ chế giữa đơn vị với Công ty CP Đầu tư CIS, trong đó mấu chốt là tỷ lệ phần trăm trích lại cho phía CIS.

“Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là doanh nghiệp Nhà nước, vì vậy không có căn cứ nào để trích lại tỷ lệ phần trăm này, chưa kể số phần trăm mà CIS đề xuất là không hợp lý” - lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội bày tỏ. Theo tìm hiểu, tỷ lệ phần trăm mà phía Công ty CIS đề xuất là 10% tổng doanh thu. 

Để tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình trông giữ xe iparking, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, ngoài việc hoàn thiện các cơ sở pháp lý cho phía Công ty CIS thì việc thanh toán cũng nên linh hoạt, như thay vì nhắn tin qua điện thoại để trả tiền trông giữ xe thì có thể thanh toán bằng thẻ Visa, thẻ ATM… 

Bên cạnh đó, về lâu dài, nên yêu cầu xây dựng hệ thống camera giám sát tại các điểm triển khai iparking, có kết nối hình ảnh, thông tin về trung tâm quản lý của các Công ty để kiểm soát hiệu quả hơn.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...