Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 21:04
09:37  |  28/09/2021

Hàng chục nghìn phương tiện không khắc phục lỗi theo chương trình triệu hồi

Từ năm 2019 - 8/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, hầu hết nhà sản xuất ô tô trên thế giới đều từng phải tiến hành triệu hồi sản phẩm do phát hiện có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo.

Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm, người sử dụng xe nhằm ngăn ngừa các nguy có thể gây cơ mất an toàn kỹ thuật phương tiện trong quá trình sử dụng và ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Để bảo vệ quyền lợi của chủ phương tiện, sử dụng xe cơ giới, Bộ GTVT cũng ban hành nhiều Thông tư quy định, hướng dẫn việc triệu hồi ô tô, xe máy có khuyết tật kỹ thuật.

Theo đó, khi xe có dấu hiệu khuyết tật (do nhà sản xuất tự phát hiện hoặc cơ quản lý phát hiện, yêu cầu), nhà sản xuất phải điều tra và xác định rõ sản các sản phẩm thuộc phạm vi phải triệu hồi. Sau đó, phải tạm dừng xuất xưởng, cung cấp sản phẩm ra thị trường và báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc triệu hồi.

Gần 2.000 xe Toyota Hilux bị lỗi kỹ thuật hồi tháng 3/2021

Tiếp đó, phải công bố công khai kế hoạch triệu hồi được phê duyệt trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người sử dụng xe. Nhà sản xuất thực hiện triệu hồi, sửa chữa, khắc phục miễn phí lỗi kỹ thuật. Khi kết thúc chương trình triệu hồi hoặc được yêu cầu phải báo cáo cơ quan quản lý.

Theo đó, từ năm 2019 - 8/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe.

Đến nay, gần 97.200 ô tô, xe máy được sửa chữa, khắc phục miễn phí. Tuy vậy, cũng còn hàng chục nghìn xe khác chưa đến sửa chữa, khắc phục.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất xe khá chặt chẽ.

Chủ thể có trách nhiệm thông báo trực tiếp cho chủ phương tiện về việc triệu hồi. Ngay cả trường hợp không liên lạc được với chủ xe, khi xe đến bảo dưỡng tại đại lý xe, đại lý có trách nhiệm thông báo và sửa chữa miễn phí cho chủ phương tiện. Nhưng quy định của pháp luật hiện mới ràng buộc nhà sản xuất mà chưa ràng buộc chủ phương tiện phải đưa xe đi khắc phục để đảm bảo an toàn.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các quy định hiện hành về triệu hồi phương tiện tạo thuận lợi để doanh nghiệp chủ động trong việc thực hiện triệu hồi. Tuy vậy, cần nghiên cứu bổ sung quy định, chế tài nhằm ngăn ngừa trường hợp nhà sản xuất, đại lý che giấu thông tin để trốn tránh trách nhiệm triệu hồi, góp phần nâng hiệu quả quản lý về triệu hồi xe cơ giới.

Ngân Tuyền (ANTD)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...