Thị trường vận tải hàng không Việt Nam phát triển mạnh, nhiều hãng hàng không mới ra đời cùng với đó là nhân lực kỹ thuật cao đang bị thiếu nghiêm trọng như phi công, giám sát bay.
Trao đổi về vấn đề nhân lực hàng không, cụ thể là giám sát viên an toàn tại Hội nghị cấp cao du lịch Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường thừa nhận, bản thân cơ qua cũng đang gặp khó khăn về nhân lực giám sát hàng không.
Theo ông Cường, một hãng hàng không tăng thêm 10 chiếc máy bay, quản lý Nhà nước phải tăng thêm 1-2 người mới đáp ứng được yêu cầu giám sát an toàn khai thác.
Gần đây các hãng tăng đột biến về số lượng máy bay, nhưng quản lý Nhà nước, không có nguồn nhân lực bổ sung.
Trong khi đó, giám sát viên bay, giám sát an toàn bay phải là công chức, nhưng việc tinh giản biên chế vô tình lại gây ra những khó khăn cho công tác này của Cục Hàng không Việt Nam. Nhà nước chi 30 tỷ đồng/năm dành cho công tác giám sát bay, nhưng Cục Hàng không lại không có công chức để thực hiện, vì vậy, Cục Hàng không phải thuê nhân lực là phi công của các hãng.
Ông Cường cũng thông tin: Hai năm nay, Cục Hàng không thuê phi công của Vietnam Airlines, Vietjet, Hải Âu để làm giám sát viên an toàn bay, nhưng cuối cùng Cục cũng không trả được đồng phí nào, vì bị chính sách chặn.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng mong muốn có sự thay đổi chính sách để các hãng cử phi công của mình đến làm việc cho Cục Hàng không với danh nghĩa là người của Cục làm nhiệm vụ giám sát an toàn bay, như vậy mới đủ số lượng nhân lực làm công tác này.
“Cục Hàng không đã có văn bản thông báo với các hãng, nếu trong thời gian tới, Cục Hàng không không được tăng thêm 8 - 9 giám sát viên, công tác giám sát bay chỉ dừng lại ở mức hiện tại và đồng nghĩa với việc các hãng không thể nhận thêm máy bay nữa”, ông Cường nói và cho biết: Lương phi công có thể làm giám sát bay lên tới 300 triệu đồng/tháng, gấp công chức của Cục Hàng không Việt Nam nhiều lần.
Đây cũng là nút thắt của việc tuyển dụng giám sát viên an toàn, nếu không tháo gỡ thì trong tương lai sẽ có thêm nhiều nút thắt khác nữa.
Trong khi cơ quan quản lý Nhà nước than khó vì thiếu giám sát an toàn bay thì bản thân các hãng hàng không cũng kêu thiếu nhân lực kỹ thuật cao như phi công và thợ sửa chữa.
Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay: Phi công và nhân viên kỹ thuật chất lượng cao là nguồn nhân lực rất đặc thù. Để đào tạo 1 phi công lái được các dòng máy bay thông thường phải mất 4-5 năm.
Thời gian đào tạo phi công Airbus 350 hoặc Boeing 787 phải phải mất 7-8 năm. Kỹ sư kỹ thuật bay cũng mất 3-4 năm mới làm được việc. Nếu thiếu hụt các nhân lực này sẽ gây uy hiếp về an toàn hàng không.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng thừa nhận, đến nay, chỉ duy nhất Vietnam Airlines có phi công bay được dòng tàu bay hiện đại B787-9 và B787-10, nhưng đội ngũ này đang bị xê dịch sang các hãng.
Hãng phải ra nước ngoài đi tìm kiếm từ nhiều nguồn, nhưng cũng rất khó khăn vì bối cảnh chung hiện nay là cả thế giới đang thiếu phi công lái Boeing 787.
“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đào tạo phi công cơ bản tại Trung tâm huấn luyện bay rồi gửi ra nước ngoài đào tạo thêm, nâng hạng, đào tạo những phi công cao hơn dòng Airbus 350 và Boeing 787.
Năm 2020, chúng tôi kỳ vọng sẽ cơ bản có đủ phi công có thể lái được tất cả các dòng máy bay”, ông Lê Hồng Hà cho hay.
Ngân Tuyền (ANTĐ)