Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 02:45
12:01  |  16/01/2021

Hàng loạt lỗi bị phạt nặng khi đi qua trạm thu phí

Gọi điện đến Đường dây nóng Báo ANTĐ nhiều bạn đọc phản ánh, trạm thu phí là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ với phương tiện tham gia giao thông, song khi đi qua đây, nhiều lái xe lại bị phạt hành chính về các lỗi vi phạm mà không hiểu tại sao bị phạt. Vậy, quy định hiện hành về các lỗi này và mức phạt ra sao?

Đây là một trong những lỗi phổ biến thường xuất hiện ở khu vực trạm thu phí có làn đường xe máy rộng rãi và không có nhân viên đứng soát ở đó là người điều khiển ô tô cố tình đi vào làn xe máy để “né “ trạm thu phí. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và có mức phạt khá nặng.

Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, người vi phạm có thể bị xử phạt theo 3 lỗi: Người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường: Phạt 200.000 - 400.000 đồng (căn cứ điểm a khoản 1); Người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định: Phạt 3 - 5 triệu đồng (căn cứ điểm đ khoản 5); Người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông: Phạt 3 - 5 triệu đồng (căn cứ điểm b khoản 5).

Ngoài ra, theo khoản 11 Điều này, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 -3 tháng, nếu gây tai nạn có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Như vậy, với hành vi đi ô tô vào làn xe máy để tránh trạm thu phí, tổng hợp mức phạt có thể tới hơn 10 triệu đồng, đồng thời có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe lên đến 4 tháng.

Ngoài lỗi trên, việc lái xe lợi dụng việc không dừng mà cho xe đi qua làn ETC dù không có tài khoản trả phí tự động, hoặc có tài khoản nhưng không đủ tiền thanh toán sẽ bị phạt hành chính theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019.

Cụ thể, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Bên cạnh đó, hành vi không đảm bảo khoảng cách giữa các xe cũng bị xử phạt. Thông thường biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” đã được đặt tại các vị trí dễ nhìn ở làn thu phí để các tài xế dễ dàng quan sát và thực hiện. Nếu lái xe không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu này có thể bị phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng (theo điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019).

Không chỉ có vậy, cách các cabin thu phí của các trạm BOT khoảng 50m thường có biển báo “Cấm dừng xe quá 5 phút” để hạn chế ùn tắc giao thông, bảo đảm điều kiện lưu thông thông suốt của người dân. Do đó, với những lái xe điều khiển xe dừng quá thời gian nêu trên cũng sẽ bị phạt về một trong các lỗi:

- Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng (điểm đ khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019);

- Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông bị phạt từ 3 -5 triệu đồng: (điểm b khoản 5 Nghị định 100/2019).

Trường hợp người điều khiển xe ô tô cố ý dừng, đỗ phương tiện cản trở, gây ùn tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự về Tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Ðiều 260 BLHS 2015.

H.L (Anninhthudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...