Xét quy mô trên toàn cầu thì BYD hiện là thương hiệu xe điện lớn thứ 2, chỉ sau thương hiệu xe điện Mỹ - Tesla.
Vào tháng Một năm nay, Reuters đã đưa tin độc quyền rằng nhà sản xuất xe điện BYD đã có kế hoạch mở một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô, với mục đích xuất khẩu linh kiện cho một nhà máy lắp ráp ở nước láng giềng Thái Lan.
Mới đây nhất Bloomberg tiếp tục đưa tin, BYD đang có kế hoạch sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam. Thông tin này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Wang Chuanfu - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của BYD vào ngày 5/5 vừa qua.
Ông Wang cho biết, ông mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn tất các thủ tục đầu tư, cũng như có thể nhanh chóng đi vào sản xuất xe điện để phân phối cả trong nước và lẫn trong khu vực Đông Nam Á.
Người phát ngôn của BYD đã xác nhận kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam qua email nhưng không nêu thông tin chi tiết.
BYD, hiện đang điều hành một nhà máy lắp ráp các thiết bị và linh kiện điện tử ở tỉnh Phú Thọ, miền bắc Việt Nam. Và theo Bloomberg, BYD cũng đã có kế hoạch thành lập chuỗi cung ứng địa phương tại Việt Nam.
Sự hiện diện của BYD sẽ đặt ra thách thức trực tiếp đối với nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VinFast. Tai thị trường quê nhà, BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất, tính riêng trong tháng 4 thương hiệu này đã bán được 210.295 xe. Kết thúc năm ngoái, BYD bán được hơn 1,85 triệu xe điện cắm sạc, tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2021. Xét quy mô trên toàn cầu thì BYD hiện là thương hiệu xe điện lớn thứ 2, chỉ sau thương hiệu xe điện Mỹ - Tesla.
Hầu hết doanh số của BYD đều đến từ Trung Quốc, nhưng công ty đã mở rộng thị trường ra các nước khác ở khu vực châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latinh. Xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe điện của hãng.
Tháng 9 năm ngoái, BYD, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, đã thông báo rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất hàng năm là 150.000 xe từ năm 2024.
TT (Tuoitrethudo)