Nhà nhập khẩu xe sang - Công ty TNHH Ôtô Á Châu cho rằng quy định giảm 50% thuế trước bạ chỉ áp dụng đối với xe lắp ráp trong nước là không công bằng.
Mới đây, Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu, tính toán kỹ những tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.
Trong lúc kiến nghị nêu trên đang được xem xét thì Công ty TNHH Ôtô Á Châu cho rằng đề xuất nên được áp dụng cho cả xe nhập khẩu (CBU) để đảm bảo tính công bằng.
Đây là nội dung được nhà nhập khẩu và phân phối xe Audi tại Việt Nam trình bày trong văn bản phản hồi về dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ hôm 16/8 vừa qua.
Trong văn bản gửi đi ngày 18/8, nhà nhập khẩu xe sang nêu ra rằng quy định giảm 50% thuế trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã cho thấy những tín hiệu tích cực, nhưng nghị định lại không áp dụng cho xe ôtô nhập khẩu là sự phân biệt đối xử ưu tiên dành cho xe nội địa.
Dẫn chứng được đưa ra là năm 2020 tổng doanh số ôtô du lịch tại Việt Nam tăng khoảng 3% so với năm 2019, trong đó 6 tháng cuối năm Chính phủ ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP hỗ trợ cho các dòng ôtô CKD được giảm một nửa mức phí đăng ký, tương đương 5-6% giá bán. Chính sách này giúp lượng ôtô lắp ráp trong nước tăng 19%, tuy nhiên doanh số xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc lại giảm 33%.
Dịch Covid-19 trong năm 2021 cùng các quy định giãn cách xã hội khiến hàng loạt nhà kinh doanh ôtô nhập khẩu phải tạm dừng kinh doanh, dẫn đến nhiều tổn thất về mặt kinh tế và cũng cần nhận được chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Những thương hiệu nằm trong diện ảnh hưởng có thể kể đến Audi, BMW, Porsche, Volvo, Jaguar, Land Rover, Lexus...
Do đó, Công ty TNHH Ôtô Á Châu mong muốn quy định hỗ trợ lệ phí trước bạ nên được áp dụng chung cho cả xe CKD và CBU trong thời gian tới để tháo gỡ khó khăn chung cho toàn ngành ôtô.
Nếu được xem xét và ban hành trong thời gian tới thì quy định giảm phí trước bạ sẽ là giải pháp quan trọng để tháo gỡ khó khăn, cải thiện tình hình kinh doanh.
Trước đó vào tháng 5/2021, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng có kiến nghị về chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, VAMA đã đề xuất Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ôtô. Tuy nhiên kiến nghị này đã bị Bộ Tài chính bác bỏ.
Tú Trương (Tuoitrethudo)