Nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ trung thành của khách hàng đối với nhiều thương hiệu ô tô đều giảm đáng kể trong thời gian qua, nguyên nhân chính nằm ở việc các đại lý không có đủ xe để bán.
S&P Global Mobility đã tiến hành nghiên cứu về độ trung thành của khách hàng đối với các thương hiệu ô tô tại Mỹ trong thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2022. Để tìm ra độ trung thành của khách hàng, S&P Global Mobility đã tính toán tỷ lệ người tiêu dùng quay lại mua thêm xe của hãng.
Kết quả là tỷ lệ trung thành của khách hàng ở phân khúc xe sang tại thị trường Mỹ đã giảm 4,7% xuống còn 46,3% kể từ tháng 3/2021. Lý do cụ thể là thiếu phụ tùng để lắp ráp ô tô, dẫn đến không có đủ xe để bán.
Land Rover và Porsche là 2 thương hiệu xe sang bị giảm tỷ lệ trung thành của khách hàng nhiều nhất, lần lượt là 9,2% và 8,5%. Tiếp theo là Lincoln (7,9%), Audi (7,3%), Mercedes-Benz (7%), Alfa Romeo (6,6%), Cadillac (6,4%), Volvo (5,3%), Infiniti (5,2%), Jaguar (5,1%), Lexus (4,8%), Acura (2,7%) và BMW (2,3%).
Mặt khác, nghiên cứu của S&P Global Mobility chỉ ra rằng Tesla là hãng xe sang có khách hàng trung thành nhất, đạt mức 73,1% vào tháng 3/2022, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Maserati và Genesis cũng có tỷ lệ trung thành của khách hàng tăng lên.
Đối với mảng ô tô bình dân, tỷ lệ trung thành của khách hàng trong 14 tháng qua cũng giảm vì lý do không đủ xe để bán. Tỷ lệ trung thành của khách hàng với các thương hiệu xe bình dân tại Mỹ như Ford, Hyundai hay Chevrolet đã giảm từ 54,8% ở tháng 3/2021 xuống còn 52,1% trong tháng 4/2022.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: S&P Global Mobility