Đóng
 

Thứ hai, 08/12/2025 | 14:05
11:51  |  08/12/2025

Hoán cải động cơ xăng sang điện, BMW 1602 EV vẫn chạy mượt mà sau 7 năm

Một chiếc BMW 1602 được hoán đổi từ động cơ xăng sang động cơ điện cách đây hơn 7 năm vẫn vận hành ổn định hàng ngày. Trường hợp này cho thấy việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện hoàn toàn khả thi trong thực tế.

Theo đó, dù được hoán cải động cơ nhưng xe vẫn giữ lại hộp số sàn bốn cấp nguyên bản. Động cơ điện được chọn có đặc tính vận hành gần giống động cơ xăng ban đầu, cho phép người lái trải nghiệm cảm giác chuyển số quen thuộc. BMW từng giới thiệu một phiên bản 1602 chạy điện vào năm 1972, càng cho thấy mẫu xe này có nền tảng phù hợp để điện hóa.

Electric Classic Cars - đơn vị thực hiện việc chuyển đổi cho biết, nhóm kỹ sư đã mất nhiều thời gian để tìm mô-tơ điện có mô-men xoắn và dải vòng tua tương tự động cơ gốc. Khi đạt ngưỡng vòng tua giới hạn, người lái vẫn phải sang số như khi điều khiển xe động cơ đốt trong. Nhờ vậy, cảm giác lái của xe được giữ lại gần như trọn vẹn.

Với kiểu chuyển đổi này, người lái có thể khởi động xe từ số hai hoặc số ba để di chuyển nhẹ nhàng trong phố mà không cần sang số nhiều lần. Tuy tăng tốc không mạnh bằng việc về số một, nhưng cách vận hành này lại rất phù hợp với nhu cầu sử dụng hằng ngày.

Khi muốn trải nghiệm thể thao hơn, người lái vẫn có thể điều khiển chiếc BMW 1602 EV giống như xe số sàn truyền thống, phối hợp chân côn và cần số theo đúng nhịp vận hành của mô-tơ điện. Để tăng cảm giác chân thực, khoang đặt động cơ không được cách âm nhiều, giúp âm thanh mô-tơ vọng vào cabin và hỗ trợ người lái xác định thời điểm sang số.

Về thông số kỹ thuật, mô-tơ điện của xe cho công suất khoảng 120 mã lực. Con số này không quá lớn nhưng đủ cho mẫu xe với trọng lượng không tăng nhiều so với bản xăng. Xe sử hữu bộ pin 40 kWh chia thành hai phần, đặt ở khoang động cơ và cốp sau để cân bằng trọng lượng.

Việc chủ xe vẫn dùng BMW 1602 EV để di chuyển hằng ngày tại London sau nhiều năm là minh chứng rõ ràng cho độ bền và tính thực tế của những dự án hoán cải xe xăng sang xe điện.

Electric Classic Cars cho biết, bộ pin hiện tại không hỗ trợ sạc nhanh và dung lượng 40 kWh có thể được nâng lên khoảng 50 kWh nếu sử dụng cell pin thế hệ mới có mật độ năng lượng cao hơn. Khi đó, phạm vi hoạt động ước tính từ 241 km có thể tăng lên khoảng 274 km cho mỗi lần sạc đầy.

TH (Tuoitrethudo)

Kinh nghiệm

So sánh trang bị 5 mẫu CUV/SUV cỡ C hot nhất thị trường Việt

Phân khúc SUV/CUV hạng C đang trở thành đấu trường nóng nhất thị trường ô tô Việt Nam, nơi các hãng liên tục bổ sung mẫu mới, nâng cấp trang bị và điều chỉnh giá bán để cạnh tranh...