Với việc được trang bị thêm gói công nghệ an toàn tiên tiến Honda SENSING mà giá bán không thay đổi, Accord 2022 hoàn toàn tự tin trụ vững trong phân khúc sedan hạng D.
Ra mắt Việt Nam từ tháng 7/2020, Honda CR-V mới với gói công nghệ tiên tiến Honda SENSING đã lập tức tạo được làn sóng chú ý đối với người tiêu dùng Việt Nam, khi đặt ưu tiên an toàn của người dùng lên hàng đầu. Lập tức trong nửa cuối năm 2020 và trong năm 2021, tình hình kinh doanh của mẫu SUV nhà Honda tỏ ra rất khả quan.
Theo đại diện của hãng, tiếp theo CR-V hệ thống an toàn tiên tiến Honda SENSING sẽ dần được trang bị trên các mẫu xe khác. Và đúng theo lộ trình phát triển, mẫu sedan hạng D Accord 2022 mới ra mắt cũng đã sở hữu gói trang bị Honda SENSING với các tính năng ưu việt. Vậy cụ thể Honda SENSING là gì?
Honda SENSING trên Accord 2022: “Đôi cánh của hổ”
Với mục đích bảo vệ toàn diện cho người lái, hành khách trên xe cũng như người đi đường và các phương tiện xung quanh, Honda Accord 2022 nay đã được trang bị gói công nghệ Honda SENSING sử dụng kết hợp radar phía trước đầu xe, cụm camera trên kính lái và hệ thống các cảm biến của xe tương tự như trên CR-V; cung cấp 5 tính năng hỗ trợ lái an toàn:
- Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS): phát cảnh báo khi phát hiện vật cản phía trước xe và tự động phanh để giảm thiểu thiệt hại, trong trường hợp người lái không có động thái giảm tốc. Radar có thể nhận biết được các chướng ngại vật ở xa, có tốc độ di chuyển lớn và tính toán chính xác khoảng cách giữa xe và chướng ngại vật. Trong khi đó camera độ phân giải cao có thể xác định chính xác ô tô, vạch kẻ đường và người đi bộ.
- Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB): tự động chuyển đổi giữa hai chế độ đèn chiếu gần (cốt) và đèn chiếu xa (pha), tuỳ thuộc vào điều kiện giao thông (khi phát hiện xe lưu thông ngược hay cùng chiều). Khi có xe cùng lưu thông, đèn sẽ tự động chuyển sang chiếu gần để không gây chói mắt, còn khi không phát hiện phương tiện khác, đèn sẽ tự động sử dụng chế độ chiếu xa giúp đảm bảo tầm quan sát.
- Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF): tự động duy trì tốc độ đã cài đặt, đồng thời ưu tiên giữ khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc, thậm chí tự dừng lại theo xe phía trước. Người dùng có thể cài đặt khoảng cách xa – gần đối với xe phía trước. Xe cũng sẽ phản ứng nhanh hay chậm hơn theo phương tiện đi trước.
- Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM): phát cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường khi phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách các làn đường. Hệ thống camera sẽ ghi nhận vạch kẻ đường khi xe di chuyển trong khoảng tốc độ từ 72 – 180 km/h và sẽ tạm thời ngắt nếu người lái sử dụng đèn xi-nhan, đạp phanh hay cần gạt mưa.
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS): hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe có thể đi chệch khỏi làn đường. Hệ thống này cũng sẽ chỉ hoạt động khi xe chạy với vận tốc nằm trong khoảng từ 72 – 180 km/h. Người lái cũng cần lưu ý phải luôn giữ tay trên vô-lăng xe.
Tương tự như trên mẫu SUV bán chạy CR-V, các tính năng an toàn kể trên trong gói Honda Sensing của Accord hoạt động rất trơn tru, mượt mà và chính xác. Các tính năng này không chỉ giúp việc lái xe, nhất là di chuyển đường dài, được thoải mái và thuận tiện hơn; mà quan trọng là giúp đảm bảo tối đa sự an toàn cho hành khách trên xe và cả người cùng tham gia giao thông. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện cần nhớ đây chỉ là các tính năng hỗ trợ lái, chứ không phải tự lái. Do đó tài xế cần phải luôn chú ý quan sát và chủ động điều khiển phương tiện một cách an toàn.
Thiết kế thể thao - thanh lịch vốn có
Nếu như Toyota Camry nổi tiếng từ rất lâu với sự quyền uy, Kia K5 vừa gia nhập thị trường theo một phong cách trẻ trung cá tính; thì Honda Accord vẫn luôn được lòng người tiêu dùng nhờ giữ gìn sự trung tính của mình: một mẫu xe đủ sang trọng dành cho các doanh nhân, nhưng luôn thừa trẻ trung để đi đánh golf cùng bạn bè.
Không khí sang trọng của Accord đến từ phần đầu xe được thiết kế rất dài, đẩy cột A về sâu phía sau. Đây cũng là phong cách thiết kế quen thuộc của các mẫu xe châu Âu. Trong khi đó, đuôi xe được trang bị cụm ống xả kép ốp chrome sáng bóng – vốn thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe sang.
Đồng thời người dùng cũng rất dễ bắt gặp những nét thể thao trên Accord 2022. Trụ C được làm dốc xuống phía sau, cốp ngắn theo đúng kiểu dáng của những mẫu Fastback châu Âu. Thiết kế Solid Wing phía trước đi kèm hệ thống đèn full LED và dàn chân la-zăng 18 inch thiết kế 5 chấu kiểu phi tiêu cũng góp phần gia tăng mức độ thể thao cho Accord 2022.
Tương tự triết lý thiết kế ở ngoại thất, khoang cabin của Accord cũng mang xu hướng thể thao và sang trọng. Với kích thước tổng thể tốt nhất phân khúc, không gian nội thất của Honda Accord mà cung cấp cho người dùng thực sự rất rộng rãi, thoải mái.
Khoang nội thất được bao phủ bởi các loại vật liệu: da, gỗ nhám và ốp kim loại ở rất nhiều vị trí mà người dùng thường xuyên sờ chạm tới, đem lại cảm giác cao cấp khi tiếp xúc. Bên cạnh đó, Honda Accord 2022 cũng rất nổi bật, nhờ các trang bị công nghệ hiện đại.
Phía sau vô-lăng là màn hình cỡ lớn kết hợp đồng hồ analog cổ điển. Màn hình trung tâm giải trí dạng cảm ứng có kích thước 8 inch, tích hợp các chuẩn kết nối Apple CarPlay và Android Auto với giao diện được thiết kế tinh giản, dễ làm quen đem lại trải nghiệm mượt mà và sắc nét.
Trải nghiệm của các hành khách trên xe cũng rất được chăm chút, với hệ thống kính cách âm 2 lớp, rèm cửa, các cổng lấy điện chuẩn 12V và USB ở nhiều vị trí, ghế chỉnh điện phía trước có sưởi, điều hoà tự động 2 vùng với cổng lấy gió cho hàng ghế sau, cửa sổ trời, hệ thống âm thanh 8 loa…
Tiện nghi cũng là khía cạnh rất được Honda quan tâm, khi trang bị cho Accord các tính năng: đề nổ kết hợp hạ kính từ xa – rất hữu ích vào mùa hè, hệ thống chủ động kiểm soát tiếng ồn và kiểm soát âm thanh chủ động, gạt mưa tự động, gương tự động cụp và tự động chống chói…
Vận hành hứng khởi – an toàn
Bên dưới nắp capo của Accord 2022 vẫn là khối động cơ 1.5L VTEC turbo đặc trưng, tuy nhiên đã được hiệu chỉnh để có thể đạt công suất tối đa khi đi cùng hộp số CVT và hệ dẫn động cầu sau là 188 mã lực và mô-men xoắn 260 Nm.
Trải nghiệm thực thế cho thấy sức mạnh này giúp Accord 2022 có thể vọt đi dễ dàng kể cả từ trạng thái đứng yên hay khi cần tăng tốc vượt xe. Cảm giác lanh lợi luôn thường trực và không hề có một sự trễ nải hay chậm chạp, lì lợm nào.
Vô lăng của Accord được bọc da Nappa, với thiết kế đặc trưng, cho cảm giác cầm nắm đầm chắc, gọn gàng. Trải nghiệm vần vô lăng của các mẫu xe Honda nói chung, cũng rất dễ “gây nghiện” với phản hồi chính xác và đầm chắc. Phía sau vô lăng có trang bị lẫy chuyển số, kết hợp với nút chuyển nhanh chế độ lái Sport bên cạnh cần số, đem lại trải nghiệm vận hành xe theo phong cách thể thao hứng khởi cho người điều khiển.
Bên cạnh “đôi cánh” Honda Sensing, Accord 2022 cũng đồng thời được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn tiên tiến đáng chú ý, như: hệ thống cảnh báo tài xế chống buồn ngủ (Driver Attention Monitor), hệ thống quan sát làn đường bên phải hay còn được gọi là cam cập lề (Honda Lanewatch). Cùng với đó là trang bị phanh tay điện tử (EPB) đi kèm giữ phanh tự động, hệ thống cân bằng điện tử (VSA), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), camera chiếu hậu đa góc, hệ thống an toàn 6 túi khí… nhằm hỗ trợ người lái suốt hành trình di chuyển và bảo vệ tối đa cho tất cả hành khách.
Tổng kết nhanh, Accord 2022 bổ sung gói trang bị an toàn Honda Sensing: sang trọng, thể thao nay thêm an toàn và quan trọng là giá bán không đổi sẽ tiếp tục giữ vai trò một mẫu sedan hạng D đáng gờm so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Anh Phan (Tuoitrethudo)