Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2023, khu trưng bày của Honda đã thu hút sự chú ý của khách tham dự triển lãm và giới truyền thông quốc tế với sự xuất hiện của bộ đôi xe concept e:NP2 và e:NS2.
Honda cho biết phiên bản thương mại của e:NP2 và e:NS2 sẽ được ra mắt vào năm 2024, cạnh tranh tại phân khúc SUV thuần điện cỡ B. Do đó, cả 2 mẫu xe concept đều có thể được coi là phiên bản xem trước của HR-V EV.
Honda e:NP2 và e:NS2 sở hữu nhiều đường nét ngoại thất khá giống nhau, với kiểu dáng mang hơi hướng Coupe SUV. Honda e:NP2 được trang bị đèn pha gợi liên tưởng đến xe Renault. Với Honda e:NS2, đèn pha và dải đèn LED định vị ban ngày kéo dài từ nắp ca-pô xuống cản trước lại khá giống với kiểu thiết kế răng nanh sư tử trên những mẫu xe Peugeot.
Honda cho biết thế hệ xe điện e:N, bao gồm cả e:NP2 và e:NS2 sẽ được tích hợp trí thông minh nhân tạo AI vào các tính năng tự lái và an toàn chủ động ADAS. Bộ đôi SUV điện cỡ B này hứa hẹn sẽ mang lại cảm giác lái năng động, thú vị cùng nội thất gọn gàng và công nghệ tiên tiến.
Honda hiện chưa công bố thông số kỹ thuật của cặp đôi e:NP2 và e:NS2. Tuy nhiên, nhiều khả năng hai mẫu ô tô điện này sẽ được phát triển trên cùng một hệ thống khung gầm và trang bị mô tơ điện và cụm pin giống nhau.
Honda hiện đang hợp tác cùng với nhiều đối tác tại thị trường Trung Quốc để cho ra đời các biến thể khác nhau của cùng một mẫu xe nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng tại thị trường tỷ dân. Đó là chiến lược mà Honda đã sử dụng để phát triển CR-V với nhiều kiểu dáng khác nhau. Cách làm tương tự cũng sẽ được thương hiệu Nhật Bản áp dụng với e:NP2 và e:NS2 khi mà e:NP2 là sản phẩm của liên doanh GAC Honda trong khi e:NS2 lại ra lò từ nhà máy của liên doanh Dongfeng Honda.
Việc liên tiếp cho ra mắt các mẫu xe thuần điện là một phần trong kế hoạch điện hóa mà Honda công bố vào năm ngoái. Theo đó, hãng ô tô Nhật Bản sẽ chỉ bán xe thuần điện và xe chạy bằng nhiên liệu hydro (FCEV) trên toàn cầu vào năm 2040. Đến năm 2050, Honda sẽ đạt mục tiêu trung hòa carbon. Riêng ở thị trường Trung Quốc, Honda đặt mục tiêu mọi mẫu ô tô xuất xưởng từ sau năm 2027 đều là xe hybrid và thuần điện.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Ảnh:Paultan