Honda Thái Lan mới đây cho biết hãng có kế hoạch ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy Ayutthaya và hợp nhất toàn bộ hoạt động lắp ráp tại cơ sở Prachin Buri mở rộng để tăng cường khả năng sản xuất ô tô điện.
Chiến lược mới được Honda đề ra nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất và tập trung nguồn lực vào mảng ô tô điện tại Thái Lan, trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các đối thủ tới từ Trung Quốc
Hai nhà máy tại Prachin Buri và Ayutthaya của Honda có tổng công suất hàng năm là 270.000 xe, nhưng chỉ sản xuất được khoảng 150.000 xe vào năm ngoái. Honda cho biết, hoạt động sản xuất tại nhà máy Ayutthaya sẽ ngừng vào năm tới, nơi sẽ được tái cơ cấu để sản xuất phụ tùng.
Honda sản xuất các mẫu xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City tại Thái Lan, với hầu hết các mẫu đều có phiên bản hybrid và động cơ đốt trong. Honda và các hãng xe Nhật Bản đã phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, trong khi việc giảm xuất khẩu sang Ấn Độ từ Thái Lan cũng thúc đẩy quyết định này, một phát ngôn viên của Honda cho biết.
"Chúng tôi không thấy sự tăng trưởng trong thị trường ô tô ở Thái Lan như chúng tôi mong đợi", người phát ngôn cho biết. "Chúng tôi muốn tập trung nhiều hơn vào ô tô điện, bao gồm cả xe điện và xe hybrid và làm cho quy trình sản xuất hiệu quả hơn".
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết công ty đã cam kết duy trì khối lượng sản xuất hiện tại, mặc dù sự cạnh tranh đang gia tăng trong bối cảnh nền kinh tế địa phương trì trệ.
Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch FTI nhận định: "Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thay đổi ngành công nghiệp toàn cầu, buộc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải phản ứng một cách cạnh tranh".
Bên cạnh xe thuần điện, Honda cũng đang tập trung vào phát triển các dòng xe hybrid. Công ty cho biết mảng ô tô hybrid dự kiến chiếm tới 70% tổng doanh thu của Honda trong năm nay, tăng từ mức 32% vào năm 2022.
Vào năm 2021, Honda Thái Lan đã tuyên bố sẽ dồn toàn bộ nguồn lực vào mảng xe hybrid và xe thuần điện, phù hợp với chiến lược của công ty mẹ tại Nhật Bản. Honda đặt mục tiêu 100% doanh số vào năm 2040 sẽ là xe điện và xe hybrid, về cơ bản trở thành một hãng xe thuần điện.
Thái Lan đã đặt mục tiêu đến năm 2030, xe thuần điện sẽ chiếm 30% tổng sản lượng ô tô trong nước. Hiện tại, chính phủ quốc gia này đã đưa ra rất nhiều chiến lược và ưu đãi hấp dẫn dành cho xe điện, thu hút các doanh nghiệp tới đầu tư sản xuất và khuyến khích người dân chuyển đổi sang ô tô và xe máy chạy điện.
Tuần trước, BYD đã mở một nhà máy sản xuất ô tô điện ở Thái Lan, đây là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại quốc gia này.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Bankokpost